Có nhiều nang naboth cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Có nhiều nang naboth cổ tử cung nguy hiểm như thế nào? 

Nang naboth cổ tử cung là những tổ hợp không bình thường của các túi có chứa chất lỏng hoặc chất sệt nhầy. Các túi này hình thành do tế bào biểu mô phát triển quá lớn, bao trùm lên biểu mô tuyến. Khi phát triển quá mức, chúng sẽ phồng to và tạo nên các khối u to bằng hạt gạo hay to hơn tùy cơ địa mỗi người.

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, nang naboth cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của phụ nữ. Hơn nữa, đây còn có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung mãn tính.

Nang naboth cổ tử cung cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Nang naboth cổ tử cung cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ phụ nữ bị bị vô sinh – hiếm muộn do mắc bệnh nang naboth ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, có nhiều nang naboth cổ tử cung còn gây ra các tác hại khác như:

  • Dễ bị viêm nhiễm âm đạo: Tình trạng khí hư ra nhiều do nang naboth sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm xâm nhập và phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Ảnh hưởng xấu đến quá trình mang thai: Trong cơ thể người phụ nữ, cổ tử cung là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai. Do vậy, khi cổ tử cung bị tổn thương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, thậm chí một số trường hợp chị em có nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.
  • Gây cản trở đời sống tình dục: Khi có nhiều nang naboth trong cổ tử cung, chị em sẽ có cảm giác đau rát vùng kín, nhất là mỗi lần quan hệ tình dục. Điều này sẽ gây tác động không nhỏ đến đời sống chăn gối, khiến cả hai người không đạt được khoái cảm và dần suy giảm ham muốn tình dục.
  • Dễ mắc ung thư cổ tử cung: Những phụ nữ bị nang naboth cổ tử cung thường có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần so với bình thường. Ngoài ra, việc chữa u nang không đúng cách cũng có thể dấn đến bệnh ung thư nguy hiểm.

Chị em có thể tìm hiểu thông tin về bệnh nang naboth cổ tử cung tại đây.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Có nhiều nang naboth trong cổ tử cung tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng gây nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Việc điều trị nang naboth cổ tử cung như thế nào sẽ phụ thuộc chủ yếu vào kích thước của các khối u. Nếu người bị nang naboth nhưng không có dấu hiệu lâm sàng, kiểm tra mới phát hiện các khối u nhỏ hoặc tình cờ phát hiện thường sẽ không cần phẫu thuật, chỉ cần chữa trị bằng thuốc kháng sinh và các loại thuốc đặc dụng.

Trong trường hợp những khối u nang đã phát triển to kèm theo hiện tượng khí hư ra nhiều và có mùi hôi tanh thì cần điều trị ngay bằng phương pháp ngoại khoa kết hợp với nội khoa. Bác sĩ có thể chỉ định tiến hành chọc hút dịch hoặc đốt nang.

Trong quá trình điều trị nang naboth người bệnh cần lưu ý, không được tự ý bỏ dở giữa chừng khi thấy có dấu hiệu thuyên giảm. Để hỗ trợ cho các tổn thương ở cổ tử cung chóng hồi phục nên kiêng tuyệt đối việc quan hệ tình dục, tích cực luyện tập thân thể nhẹ nhàng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo