Trị viêm vùng chậu giúp giảm nỗi lo vô sinh cho chị em

Vì sao cần trị viêm vùng chậu càng sớm càng tốt?

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên viêm vùng chậu có khả năng gây vô sinh nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm. Bệnh thường xảy ra ở đối tượng chị em phụ nữ có quan hệ tình dục sớm từ 15-19 tuổi. Bên cạnh đó, những chị em có quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh, những chị em có tiền sử mắc bệnh phụ khoa những không điều trị dứt điểm cũng là những yếu tố gây viêm vùng chậu cao. Lý do cần trị viêm vùng chậu càng sớm càng tốt đó là:

+ Bệnh viêm vùng chậu nếu ở giai đoạn đầu mà không điều trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến tình trạng áp xe vùng chậu, những khối áp xe thường xuất hiện ở vòi trứng, buồng trứng. Khi những khối áp xe này vỡ vào ổ bụng sẽ gây ra viêm phúc mạc.

Viêm vùng chậu cần được điều trị dứt điểm ở giai đoạn đầu

+ Biểu hiện của viêm vùng chậu là gây ra những cơn đau bụng, đau lưng. Chính vì vậy, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc của người bệnh.

+ Khi khung chậu tụ máu ở giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính sẽ khiến cho kinh nguyệt của chị em ra nhiều hơn, tổn thương chức năng của buồng trứng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến biểu hiện rối loạn kinh nguyệt khi mắc viêm vùng chậu.

+ Viêm vùng chậu gây rất nhiều biến chứng cho chị em phụ nữ khi mắc bệnh như dẫn đến vô sinh ở nữ giới, hiện tượng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

+ Chị em phụ nữ nếu mắc viêm vùng chậu thì có tỷ lệ vô sinh cao hơn rất nhiều so với những phụ nữ bình thường. Chính vì vậy, việc trị viêm vùng chậu sớm là điều mà chị em cần đặc biệt lưu ý.

Những cách chẩn đoán viêm vùng chậu

Với việc chẩn đoán viêm vùng chậu tại các bệnh viện cũng như các phòng khám, các bác sĩ sẽ tiến hành một số các xét nghiệm sau để chẩn đoán:

+ Thăm khám tế bào bạch cầu trong dịch âm đạo. Nếu trường hợp trong dịch âm đạo của người bệnh có chứa các tế bào bạch cầu thì khả năng người bệnh bị viêm vùng chậu.

+ Siêu âm vùng chậu là cách giúp các bác sĩ phát hiện những áp xe trong buồng trứng và tại 2 ống dẫn trứng.

Siêu âm vùng chậu giúp phát hiện áp xe trong buồng trứng

+ Xét nghiệm dịch tử cung: Với cách khám viêm vùng chậu này sẽ giúp các bác sĩ có thể phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh chủ yếu như vi khuẩn lậu hay vi khuẩn chlamydia – đây là hai trong số các vi khuẩn gây nên viêm vùng chậu.

+ Thực hiện phương pháp nội soi: Khi nội soi ổ bụng và chất dịch các bác sĩ có thể biết được bạn bị viêm vùng chậu hay không.

+ Chụp cộng hưởng MRI: Đây là cách khám viêm vùng chậu, chẩn đoán viêm vùng chậu hiệu quả, tuy nhiên mức chi phí để thực hiện cách chẩn đoán này lại không hề nhỏ.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể thực hiện làm sinh thiết nội mạc tử cung, phân tích nước tiểu để chẩn đoán viêm vùng chậu.

>>> Xem Thêm: Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Phương pháp điều trị viêm vùng chậu

Hiện nay, viêm vùng chậu được điều trị bằng hai phương pháp phổ biến là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, tùy vào mức độ bệnh tình và đối tượng bệnh nhân bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

+ Điều trị bằng thuốc kháng sinh: Đây là phương pháp điều trị áp dụng đối với bệnh nhân ở mức độ nhẹ. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc phù hợp để điều trị tại nhà. Nếu trường hợp bệnh nặng hơn, hoặc viêm vùng chậu khi mang thai thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện để có thể theo dõi được thuận tiện nhất tình trạng bệnh nhân.

Phẫu thuật được áp dụng trong trường hợp bệnh quá nặng

+ Điều trị ngoại khoa: Phương pháp phẫu thuật là phương pháp hiếm khi được áp dụng, điều kiện áp dụng phương pháp này là bệnh đã quá nặng, có dấu hiệu biến chứng áp xe vòi trứng, trường hợp này phải phẫu thuật để cắt bỏ khối áp xe.

Bên cạnh thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì trong thời gian trị viêm vùng chậu chị em cần lưu ý một số vấn đề như: Không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị, sinh hoạt tình dục an toàn, có biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh phụ khoa… Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo