Tìm hiểu về huyết trắng dịch nhờn ở phụ nữ

Huyết trắng dịch nhờn là gì?

Huyết trắng là dịch tiết ra từ đường sinh dục của phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi đến tuổi dậy thì. Bình thường, huyết trắng dịch nhờn có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và mùi hơi tanh. Chất dịch này sẽ giúp cho âm đạo được bôi trơn và hỗ trợ đắc lực cho việc thụ thai. Đồng thời, huyết trắng sinh lý sẽ giúp cho môi trường âm đạo luôn có độ ẩm đạt chuẩn, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có lợi sinh sống và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.

Mỗi ml huyết trắng sinh lý ở phụ nữ sẽ chứa tới hơn 1000 vi khuẩn, trong đó chủ yếu là vi khuẩn vô hại và không gây bệnh gì. Chị em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và giữ cho môi trường âm đạo luôn được khô thoáng đặc biệt là trong thời gian kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu huyết trắng bất thường tại vùng kín có thể phản ánh tình trạng sức khỏe phụ khoa

Dấu hiệu huyết trắng bất thường tại vùng kín có thể phản ánh tình trạng sức khỏe phụ khoa.

Khi nào huyết trắng dịch nhờn cần điều trị?

Khi mắc các bệnh truyền nhiễm và bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, virus, nữ giới sẽ thấy xuất hiện các biểu hiện là huyết trắng dịch nhờn ra nhiều hơn bình thường, ngứa ngáy, đau rát, đi tiểu són, tiểu buốt và đau mỗi khi quan hệ vợ chồng. Ngoài ra, huyết trắng bệnh lý còn được thể hiện qua màu sắc vàng, xanh, trắng đục, thậm chí đóng thành váng, cục, kèm theo mùi hôi rất khó chịu ở vùng kín.

Mỗi loại bệnh phụ khoa sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau với các biểu hiện huyết trắng bất thường riêng biệt. Theo đó, nếu chị em thấy ra huyết trắng dịch nhờn có màu trắng pha xám, hơi loãng, tiết mùi hôi như cá ươn, nhất là sau khi quan hệ sẽ thấy mùi càng khó chịu thì rất có thể đã bị bệnh huyết trắng do tạp khuẩn gram âm.

Còn khi bị bệnh huyết trắng do nấm thì màu sắc huyết trắng sẽ trắng đục như váng sữa, dính thành từng mảng, đôi khi lại kèm theo mùi hôi. Thậm chí chị em còn có cảm giác ngứa rát vô cùng khó chịu ở vùng kín. Thông thường, huyết trắng do nấm sẽ xuất hiện ở các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ở những phụ nữ phải uống kháng sinh dài ngày, những người bị đái tháo đường và vệ sinh vùng kín hàng ngày không đúng cách.

Có một bệnh huyết trắng nữa ở phụ nữ là do nhiễm Trichomonas Vaginalis. Lúc này huyết trắng sẽ có màu vàng, xanh, loãng, kèm theo nhiều bọt, có mùi hôi và gây ngứa rát vùng kín. Nếu không có biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục thì khả năng lây nhiễm cho bạn tình là rất cao.

Ngoài ra, tình trạng huyết trắng bất thường còn xuất hiện bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cổ tử cung…

Tốt nhất, khi huyết trắng dịch nhờn có dấu hiệu không bình thường, chị em nên đi khám để các bác sĩ tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để xác định bệnh lý. Việc kiểm tra, xét nghiệm này không hề đau đớn và được tiến hành một cách nhanh chóng. Nếu bạn không đi khám, bệnh có thể nặng thêm khiến cho việc điều trị sau này trở nên khó khăn hơn và bệnh viêm phụ khoa có thể mang lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo