Tìm hiểu về bệnh lý viêm vùng chậu sau khi sinh

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu sau khi sinh

Viêm vùng chậu là một bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu bị trước khi mang thai người bệnh sẽ có nguy cơ bị vô sinh nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị. Bệnh ảnh hưởng đến các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữ giới như tử cung, buồng trứng, vòi trứng. Và phụ nữ sau sinh là một đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm vùng chậu bởi:

Thứ nhất, sau khi thực hiện các thủ thuật khi sinh nở cổ tử cung của chị em sẽ bị giãn rộng, cổ tử cung cần phải có thời gian để co hồi lại. Tuy nhiên, trong thời gian này khi các sản dịch chảy ra nhiều mà chị em không thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ thì đây chính là điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập và phát triển và gây viêm vùng chậu.

Sau sinh nở vệ sinh không đúng là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm

Thứ hai, sau khi sinh cơ thể của chị em rất yếu ớt, sức đề kháng bị suy giảm đáng kể, đồng thời cơ quan sinh dục bị tổn thương là cơ hội cho các loại vi khuẩn, nấm… tấn công vào âm đạo, gây viêm nhiễm. Và khi tình trạng viêm nhiễm này không được xử lý kịp thời các vi khuẩn sẽ di chuyển ngược lên các cơ quan khác như tử cung, buồng trứng gây viêm vùng chậu.

Thứ ba, quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh hay quan hệ tình dục không an toàn cũng là một yếu tố gây viêm vùng chậu sau khi sinh.

Biểu hiện viêm vùng chậu sau khi sinh cũng giống với biểu hiện viêm vùng chậu thông thường như: Đau bụng dưới, có hiện tượng sốt nhẹ, khí hư ra bất thường.

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu về các thuốc điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Viêm vùng chậu sau khi sinh có nguy hiểm không?

Sau khi sinh là thời gian nhạy cảm, là thời kỳ cho con bú cho nên khi chị em mắc viêm vùng chậu sau khi sinh luôn rất lo lắng bệnh của mình sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể yên tâm vì khi mắc viêm vùng chậu sau khi sinh sẽ không ảnh hưởng đến bé. Bởi vì vi khuẩn không thể tấn công đến nguồn sữa mẹ.

Mặt khác, sự lo lắng khi mắc bệnh sẽ khiến cho sức khỏe của chị em giảm sút, tinh thần không thoải mái, những yếu tố này có thể dẫn đến kết quả nguồn sữa trở nên cạn kiệt.

Viêm vùng chậu sau khi sinh không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ

Để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú, khi mẹ bị viêm vùng chậu sau sinh thì tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị, điều trị có thể gây mất sữa.

Tốt nhất để có thể yên tâm khi mắc viêm vùng chậu sau khi sinh, chị em cần đến cơ sở uy tín để được các bác sĩ tư vấn. Khi được chẩn đoán mắc viêm vùng chậu các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp cho mẹ mà không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú.

Nếu các mẹ chủ quan, không sớm điều trị, khi tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn có thể gây xơ teo, dính buồng trứng. Đây được xem là một nguyên nhân gây nên vô sinh thứ phát và chị em sẽ không thể có con nữa. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm phúc mạc ổ bụng, khi đó sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị, tốn kém về tiền bạc cũng như thời gian, đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Thực tế, có một số loại thuốc kháng sinh có thể gây mất sữa trong quá trình điều trị. Chính vì vậy, việc đến thăm khám tại cơ sở y tế giúp bác sĩ biết được tình trạng bệnh của bạn để từ đó có cách điều trị tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, chị em khi mắc viêm vùng chậu sau sinh ngoài việc thực hiện theo đúng chỉ dẫn, yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa cần thực hiện những việc sau:

+ Xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học để nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể giúp điều trị bệnh tốt nhất.

Chị em cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý

+ Chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đặc biệt không nên quan hệ sớm, quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh để tránh việc lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục gây viêm vùng chậu.

+ Có chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Có thể thấy rằng, viêm vùng chậu sau khi sinh không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em cũng như ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, bệnh có tác động lớn đến tâm lý người bệnh cho nên khi có những dấu hiệu của bệnh chị em đừng quá lo lắng mà hãy đến cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị phù hợp để đảm bảo cho sức khỏe của cả hai mẹ con. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo