Thuốc đặt phụ khoa là gì và những vấn đề cần lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc đặt phụ khoa là gì?

Rất đáng báo động, hiện nay theo một số liệu thống kê thì có tới 90% phụ nữ đang mắc phải những vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa. Những vấn đề không những gây phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí đến sức khỏe sinh sản.

Có thể hiểu đơn giản là thuốc đặt phụ khoa là thuốc có tác dụng tại chỗ, thuốc được bào chế với các chất có tính chất kháng các tác nhân gây bệnh, ngoài ra còn kháng các chất làm thay đổi môi trường âm đạo. Từ đó có công dụng điều trị các bệnh viêm nhiễm tại vùng kín, đường sinh dục hiệu quả. Thêm vào đó, các thuốc còn có tác dụng phòng tránh các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Hiện nay vẫn có nhiều chị em không biết thuốc đặt phụ khoa là gì

Hiện nay, thuốc đặt phụ khoa có hai dạng thuốc cơ bản là thuốc đặt viên nén hoặc viên nang trứng, viên nhét. Ngoài ra, có các loại thuốc cơ bản đó là thuốc có chứa nhiều kháng sinh (diệt các tác nhân gây bệnh cùng một lúc); thuốc chứa một kháng sinh (chỉ có thể tiêu diệt một tác nhân gây bệnh). Bên cạnh đó, còn có thuốc chứa hormone estrogen, loại thuốc này có tác dụng giúp quan hệ tình dục được dễ dàng hơn, tăng thêm hứng thúc cũng như không làm đau đớn).

Thuốc đặt phụ khoa là thuốc được kê đơn nên không được sử dụng thuốc nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ. Mặt khác, tùy theo nguyên nhân gây bệnh sẽ có loại thuốc khác nhau nên việc tự ý dùng thuốc khi chưa được chẩn đoán sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

Có phải ai cũng có thể dùng thuốc đặt phụ khoa?

Điều này hoàn toàn không đúng, bởi mỗi loại thuốc sẽ có tác dụng điều trị nhất định, có những chống chỉ định trong sử dụng khác nhau. Có những loại thuốc đặt phụ khoa không được chỉ định dùng cho chị em chưa có quan hệ tình dục mà chỉ dùng cho những người đã có quan hệ ít nhất 1 lần trong đời, ví dụ như thuốc đặt Gynecon.

Đặc biệt là trường hợp của những chị em đang mang thai nhưng lại mắc viêm nhiễm phụ khoa lại càng không được tự ý sử dụng thuốc. Vậy, khi mang thai có dùng được thuốc đặt phụ khoa không? Câu trả lời là có bởi hiện nay đã có những thuốc đặt phụ khoa dành cho các mẹ bầu.

Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi dùng thuốc

Thông thường, hầu hết các thuốc đặt phụ khoa đều có tác dụng tại chỗ với các bệnh lý như viêm âm đạo, âm hộ… nên khả năng ảnh hưởng đến thai nhi là không nhiều. Tuy nhiên, việc điều trị cần được sự hướng dẫn, chỉ định cũng như cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, ở những mẹ bầu đang mang thai những tháng cuối thai kỳ thì thuốc đặt phụ khoa có những ảnh hưởng nhất định đến đứa trẻ chính vì vậy, chị em không nên dùng các thuốc đặt phụ khoa để điều trị bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tốt nhất lúc này chị em nên dùng những phương pháp điều trị tự nhiên để đảm bảo an toàn nhất.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chị em rất ngại đến những cơ sở y tế bởi do mắc bệnh phụ khoa. Chỉ đến khi tình trạng bệnh trở nên không thể chịu được, những biểu hiện tác động quá nhiều vào sinh hoạt, cuộc sống thì đến lúc đó việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Những vấn đề cần lưu ý khi đặt thuốc đặt phụ khoa là gì?

Để việc đặt thuốc mang lại hiệu quả trong điều trị người bệnh cần phải lưu ý một số điểm cần thiết dưới đây:

+ Tuyệt đối không được tự phỏng đoán bệnh rồi tự ý mua thuốc về đặt. Việc tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chẩn đoán bệnh cụ thể cũng như chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị sẽ dẫn đến những ảnh hưởng, không những đến sức khỏe mà còn giảm hiệu quả điều trị với thuốc.

+ Thời gian đặt thuốc tốt nhất là vào buổi tối, trước lúc bạn đi ngủ để thuốc phát huy tác dụng điều trị tốt nhất. Sau khi đặt thuốc bạn nên nghỉ ngơi trong vòng 15 phút.

+ Cách đặt thuốc cũng cần được lưu ý, tuy thuốc không khó đặt nhưng nếu mới đặt lần đầu bạn sẽ không có kinh nghiệm. Đặc biệt với những bạn gái chưa quan hệ tình dục, lúc này lỗ màng trinh sẽ bé hơn, việc đặt thuốc không đúng cách, cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến bộ phận quan trọng này. Cho nên tốt hơn hết bạn nên đến phòng khám để được hỗ trợ đặt thuốc hoặc nhờ người đã có kinh nghiệm trong việc này để đảm bảo an toàn nhất.

Cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc

>>> Xem Thêm: Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách cho chị em

+ Bình thường, sau khi đặt thuốc phụ khoa khoảng 1 phút là thuốc sẽ tan. Với thuốc đặt viên nang trứng thời gian tan thuốc sẽ nhanh và dễ dàng hơn, nhưng với thuốc dạng viên nén bạn có thể làm ướt viên thuốc với nước khoảng 20 – 30 giây trước khi đặt thuốc.

+ Nếu bạn lo lắng việc đặt thuốc xong bị chảy ra ngoài và làm bẩn quần lót thì bạn có thể dùng băng vệ sinh.

+ Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, cũng như không được sử dụng thuốc sai chỉ định của bác sĩ. Thực tế các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể lây truyền qua đường tình dục chính vì vậy, nếu trong thời gian dùng thuốc chị em quan hệ sẽ khiến lây nhiễm bệnh sang bạn tình hoặc chồng, thậm chí sẽ khiến bệnh càng nặng hơn dù được điều trị.

+ Sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ, nếu trường hợp xuất hiện các biểu hiện ngứa, xuất huyết… bạn hãy liên hệ với bác sĩ để kịp thời chữa trị.

Hậu quả khi dùng sai thuốc đặt phụ khoa

Không riêng gì với thuốc đặt phụ khoa mà hầu hết các loại thuốc điều trị bệnh việc sử dụng đúng thuốc, đúng đối tượng là điều vô cùng quan trọng. Với thuốc đặt phụ khoa, việc mang lại lợi ích hay gây hại sẽ còn tùy thuốc vào việc sử dụng thuốc có đúng hay không của người bệnh.

Một số nguy cơ có thể xảy ra nếu sử dụng sai thuốc, không đúng cách mà bạn cần chú ý đó là:

+ Nếu sử dụng thuốc kéo dài có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc, từ đó sẽ khó khăn cho việc điều trị bệnh sau này.

+ Nếu trường hợp người bệnh không sử dụng đúng liều lượng, đặc biệt là dùng sai thuốc sẽ khiến bệnh đang nhẹ chuyển sang mức độ nặng hơn.

+ Dùng thuốc sai cách có thể gây viêm nhiễm sang các vùng khác tại vùng kín trong trường hợp không được điều trị.

+ Một số trường hợp viêm nhiễm, đặc biệt là viêm âm đạo khi viêm nhiễm quá nặng có thể lây nhiễm ngược dòng lên các cơ quan phía trên, và có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Như vậy, thuốc đặt phụ khoa là thuốc có nhiều dạng, nhiều loại khác nhau, có thể điều trị cụ thể một tác nhân gây bệnh mà cũng có thể điều trị nhiều nguyên nhân khác nhau. Cho nên việc đến khám tại bệnh viện, phòng khám là điều chị em cần phải thực hiện trước khi dùng thuốc.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo