Giải đáp: Đặt thuốc đặt phụ khoa như thế nào mới đúng?

Nguyễn Thị Lan – 23 tuổi – Hà Tĩnh

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Lan! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho benhviemphukhoa.net. Viêm âm đạo có thể gặp ở đối tượng chưa quan hệ tình dục lần nào, nhưng đối tượng hay gặp nhất là những người đã có quan hệ tình dục hoặc đã trải qua sinh nở.

Với trường hợp của bạn Lan, dù bạn chưa quan hệ tình dục lần nào cũng có nguy cơ mắc bệnh, có thể do vấn đề vệ sinh không sạch sẽ, cũng có thể do thói quen thụt rửa sâu âm đạo của bạn. Thông thường, âm đạo có tính chất tự làm sạch nếu bạn thụt rửa quá sâu vào âm đạo sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng, từ đó có thể tạo cơ hội cho những vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm rất dễ dàng.

Và trong việc điều trị để thu về hiệu quả cao hơn bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn vừa thuốc uống vừa thuốc đặt phụ khoa. Tuy nhiên, do bạn không hỏi bác sĩ hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa nên gặp khó khăn. Đây là tình trạng của nhiều người chứ không phải một mình bạn Thu, đặc biệt với những bạn chưa quan hệ tình dục lại lo sợ việc đặt thuốc ảnh hưởng đến màng trinh.

Dưới đây là hướng dẫn cách đặt thuốc âm đạo đúng cho bạn cũng như những chị em có cùng quan tâm để việc điều trị có được kết quả tốt nhất.

Thuốc đặt phụ khoa là giải pháp điều trị viêm phụ khoa cho chị em hiện nay

Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách

Đặt thuốc đúng cách không chỉ giúp cho người bệnh có được kết quả điều trị bệnh tốt nhất mà còn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh sẽ có thuốc đặt phụ khoa khác nhau để phù hợp nhất.

Thông thường, những loại thuốc đặt phụ khoa được bác sĩ chỉ định dùng trong khoảng từ gian từ 7 đến 10 ngày, không nên dùng thuốc quá 2 tuần. Có một số loại thuốc chỉ được chỉ định dùng liên tiếp trong vòng 3 ngày sẽ có hiệu quả. Nếu sử dụng trong thời gian quá lâu sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhờn thuốc, thậm chí nếu dùng kéo dài có những tác dụng phụ như giảm bạch cầu… nhưng sẽ hồi phục nếu ngừng thuốc điều trị.

Hiện nay, có nhiều dạng viên thuốc đặt phụ khoa cho người bệnh, vì không biết thuốc bác sĩ kê cho bạn là thuốc dạng viên trứng, viên nén hay dạng kem bôi, nên chúng tôi sẽ đề cập đến cách đặt thuốc của ba dạng thuốc cơ bản này.

1. Đặt thuốc dạng viên nang trứng

+ Trước khi đặt thuốc bạn cần vệ sinh sạch vùng âm hộ với nước sạch hay có thể với nước muối pha loãng. Với trường hợp đặt thuốc tại nhà bạn vệ sinh vùng kín chỉ nên rửa bên ngoài không nên cho tay vào sâu âm đạo để rửa tránh hạn chế viêm nhiễm hoặc có thể gây trầy xước.

+ Đồng thời, dùng xà phòng để rửa sạch tay và lau khô trước khi đặt thuốc. Lưu ý, với thuốc viên nang trứng bạn không cần cho thuốc vào nước, khi đặt vào âm đạo thuốc sẽ tự tan và ngấm vào niêm mạc.

+ Tư thế đặt thuốc: Bạn nằm ở tư thế nằm ngửa, kê mông cao một chút, hai đầu gối co. Ngoài ra, bạn có thể đặt thuốc ở tư thế nửa nằm nửa ngồi hoặc tư thế đứng đưa 1 chân về phía trước cong đầu gối sao cho việc đặt thuốc được thuận tiện nhất.

Cách đặt thuốc phụ khoa đúng mới mang lại kết quả cao

+ Kẹp thuốc vào ngón tay sau đó đẩy thuốc vào âm đạo, bạn đẩy sâu thuốc khoảng 1 ngón tay là được.

+ Khi đặt thuốc xong bạn rửa lại tay với xà phòng và nước ấm.

Mặt khác, bạn có thể dùng một chiếc bao cao su cho nữ để đặt thuốc. Bao cao su lúc này đóng vai trò là một chất bôi trơn để đẩy thuốc vào âm đạo được dễ dàng hơn. Rất đơn giản, bạn đeo bao cao su vào ngón tay sau đó đặt viên thuốc đặt và đẩy thuốc vào bên trong.

2. Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén

Không khác với cách đặt thuốc dạng viên nang trứng, các bước tiến hành đặt thuốc viên nén cũng tương tự. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý vì là thuốc viên nén cứng nên khi đặt thuốc bạn cần phải nhúng thuốc qua nước sôi để nguội khoảng 20 – 30s, hoặc cũng có thể đặt thuốc lên một miếng gạc sạch đã được làm ẩm trước đó.

3. Cách đặt thuốc phụ khoa dạng kem bôi

Với thuốc phụ khoa dạng kem bôi, các bước tiến hành đặt thuốc cũng giống với cách đặt thuốc của hai dạng thuốc trên. Tuy nhiên, đặt thuốc dạng kem bôi cần có một dụng cụ hỗ trợ.

+ Bạn sẽ gắn thiết bị hỗ trợ đặt thuốc với ống kem bôi được mở nắp, điều chỉnh xoay thiết bị cho đến khi gắn chặt với nhau.

+ Bóp kem vào dụng cụ bôi thuốc cho đến khi đủ lượng thuốc được chỉ định. Sau đó xoay và tháo dụng cụ bôi thuốc.

+ Tư thế đặt thuốc cũng giống khi đặt hai dạng thuốc dạng viên nang trứng và dạng viên nén.

+ Sau khi bôi thuốc xong bạn rửa tay và cả dụng cụ bôi bằng xà phòng và nước để đảm bảo vệ sinh sử dụng cho lần sau trong đợt điều trị.

>>> Xem Thêm: Công dụng của thuốc đặt phụ khoa Mebines là gì? Thuốc giá bao nhiêu?

Một số lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa

Đặt thuốc phụ khoa tuy không quá khó khăn nhưng đòi hỏi phải có sự hiểu rõ tường tận các bước đặt thuốc cũng như sự cẩn thận. Và để mang lại hiệu quả thì trong thời gian điều trị bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh ngừng thuốc khi các triệu chứng đã thuyên giảm. Bởi viêm âm đạo vừa là một bệnh dễ điều trị nhưng lại dễ tái phát nên cần phải điều trị đúng liệu trình, dứt điểm.

Thứ hai, thời gian đặt thuốc cần thực hiện vào tối trước khi đi ngủ, đặt thuốc lúc này giúp bạn hạn chế được trường hợp thuốc có thể bị rơi ra ngoài, mặt khác giúp thuốc phát huy được hiệu quả điều trị cao nhất. Đặt xong bạn nên nằm nghiêng và nghỉ ngơi trong 15 phút tránh thuốc bị rơi ra ngoài.

Cần thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong thời gian điều trị

Thứ ba, nếu thực hiện đặt thuốc vào ban ngày bạn cần chuẩn bị bông sạch và băng vệ sinh để cố định thuốc, nghỉ ngơi trong thời gian vài tiếng, bên cạnh đó là thay bông và băng vệ sinh sau vài giờ.

Thứ tư, nếu đã có quan hệ tình dục thì trong thời gian đặt thuốc phụ khoa bạn cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi những triệu chứng hết hẳn và bệnh khỏi hoàn toàn.

Thứ năm, nếu trường hợp các triệu chứng bệnh không cải thiện hoặc có những biểu hiện dị ứng thì bạn nên ngừng thuốc và hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị.

Thứ sáu, sử dụng thuốc theo đúng liều lượng được chỉ định, không được bỏ giữa chừng. Thực tế, có nhiều trường hợp sau 3 ngày đầu tiên không mang lại kết quả đã ngừng thuốc, như vậy việc điều trị chưa đến nơi sẽ không mang lại kết quả.

Thứ bảy, sau khi những triệu chứng bệnh đã hết bạn cần phải đến cơ sở y tế, bệnh viện điều trị để được thực hiện việc tái khám bệnh để chắc chắn bạn khỏi bệnh.

Thứ tám, với trường hợp bạn chưa quan hệ lần nào thì màng trinh có kích thước bé nên đặt thuốc sẽ có những khó khăn so với người đã từng quan hệ và trải qua sinh nở. Chính vì vậy, để đảm bảo nhất bạn nên đến phòng khám để được hỗ trợ đặt thuốc cũng như có những hướng dẫn cụ thể nhất.

Hi vọng với những hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa chúng tôi đề cập đến trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản về cách đặt thuốc đúng cũng như những lưu ý trong khi điều trị bằng viên đặt phụ khoa. Chúc bạn sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo