Phụ nữ tại sao hay bị viêm phụ khoa? những nguyên nhân không ngờ đến

Tại sao phụ nữ hay bị viêm phụ khoa

Tại sao phụ nữ hay bị viêm phụ khoa?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao hay bị viêm phụ khoa ở phụ nữ, chúng ta hãy tìm hiểu viêm phụ khoa là gì?

Viêm phụ khoa là căn bệnh có thể xuất hiện hầu hết ở mọi lứa tuổi của phụ nữ. Do đó, các chị em cần trang bị những kiến thức nhất định về bệnh viêm phụ khoa để có được cách phòng tránh tốt nhất.

Cơ quan sinh dục là bộ phận vô cùng nhạy cảm. Do đó, nó dễ dàng bị các vi khuẩn có hại tấn công gây ra các bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ bao gồm: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung,…

Triệu chứng đầu tiên của bệnh phụ khoa là vùng kín ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Nguồn gốc của những cơn ngứa này có thể do nấm Candida hay do trùng roi Trichomonas gây nên. Ngoài ra, các thành phần hóa chất có trong xà phòng, sữa tắm hay dung dịch vệ sinh cũng có thể gây nên tình trạng ngứa vùng kín.

Viêm phụ khoa khiến khí hư ra nhiều một cách bất thường. Khí hư sẽ có màu trắng đục, màu vàng, màu xanh thậm chí ra lẫn máu ở dạng đặc hoặc loãng và có mùi hôi tanh khó chịu. Tình trạng này khiến các chị em luôn thấy vùng kín ẩm ướt, gây mất tự tin cho người bệnh.

Bệnh còn khiến vùng kín sưng đỏ, đau rát. Ngoài ra, việc chảy máu âm đạo bất thường mặc dù không trong thời kì kinh nguyệt cũng là một biểu hiện của bệnh. Điều này là sự rối loạn hormone trong cơ thể hoặc là triệu chứng của các bệnh về buồng trứng, u xơ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Kéo theo đó, các chị em có thể còn gặp phải những cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới, đau rát khi quan hệ tình dục, đi tiểu tiện có cảm giác đau buốt, xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục…

Tại sao hay bị viêm phụ khoa?

Bệnh viêm phụ khoa xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Mất cân bằng nội tiết trong thời kì kinh nguyệt, khi mang thai cũng có thể gây viêm nhiễm phụ khoa.
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh, xà bông để vệ sinh vùng kín
  • Mặc đồ quá chật, đặc biệt là đồ lót khiến vùng kín khó chịu, không khô thoáng sạch sẽ cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể.
  • Bị lây nhiễm từ bạn tình, lây khi giặt quần áo chung với người bị bệnh hoặc khi đi bơi tại các bể bơi tập thể,…
  • Thực hiện các thủ thuật y tế như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai,… không an toàn cũng có thể gây viêm nhiễm phụ khoa.

Thủ thuật nạo phá thai nếu không được tiến hành chuyên nghiệp sẽ dẫn tới viêm phụ khoa

Thủ thuật nạo phá thai nếu không được tiến hành chuyên nghiệp có thể khiến chị em bị viêm phụ khoa.

Chỉ cần lơ là không chú ý tới việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng kín thì nữ giới sẽ dễ dàng mắc các bệnh về viêm phụ khoa. Và một lí do khiến bệnh phụ khoa xuất hiện nhiều ở nữ giới không thể không kể đến đó là do cấu trúc cơ quan sinh dục. Nữ giới có cấu trúc vùng kín dạng mở, nằm giữa cửa niệu đạo và hậu môn. Do đó, khi đi tiểu tiện sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào sâu bên trong gây ra bệnh.

Viêm phụ khoa khiến các chị em trở nên tự ti, mệt mỏi, giảm cảm giác ham muốn quan hệ tình dục. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thụ thai và mang thai của chị em phụ nữ, tăng khả năng dị tật hoặc sảy thai do vi khuẩn từ các vùng viêm nhiễm như: viêm cổ tử cung, buồng trứng,… tấn công vào bào thai.

Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Do đó, nữ giới nên đi khám phụ khoa định kì để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình, tránh việc phát hiện thì bệnh đã quá nặng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách, không lạm dụng quá nhiều các loại nước tẩy, rửa vào việc vệ sinh, không thụt rửa quá sâu vào bên trong.

Đồ lót sạch sẽ, khô thoáng sẽ giúp chị em ngăn ngừa bệnh viêm phụ khoa hiệu quả

Đồ lót sạch sẽ, khô thoáng sẽ giúp chị em ngăn ngừa bệnh viêm phụ khoa hiệu quả.

Quan hệ tình dục một cách an toàn lành mạnh để hạn chế việc lây nhiễm các vi khuẩn gây bệnh qua đường tình dục.

Chị em nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, tránh gây tổn thương vùng kín; nên thay đổi lối sống, có thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thể dục thể thao điều độ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đồng thời kết hợp với chữa bệnh để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Phương pháp chữa viêm phụ khoa hiệu quả bạn nên tham khảo

Xem thêm : Triệu chứng bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ ai cũng nên biết

Huyền Trang (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo