Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Bạn nên đọc:

> Polyp cổ tử cung có mang thai được không – thắc mắc của nhiều chị em

> ‘Giật mình’ trước mức độ nguy hại khi polyp cổ tử cung bị hoại tử

Nguyên nhân gây ra bệnh polyp lòng tử cung

Trước khi tìm hiểu về vấn đề polyp lòng tử cung có nguy hiểm không, chúng ta cần biết được căn bệnh này xảy ra khi nào. Polyp cổ tử cung là những khối u lành tính gắn liền vào cổ tử cung, lối vào trong khoang tử cung.

Polyp lòng tử cung có 2 loại phổ biến đó là polyp lòng tử cung và polyp buồng tử cung. Polyp buồng tử cung là các polyp phát triển ở trong buồng tử cung, còn các polyp lòng tử cung là những khối u li ti nằm sâu bên trong tử cung.

Polyp tử cung là bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi 30-50, polyp hình thành dựa trên sự phát triển những tuyến tăng sinh phì đại. Đặc điểm của các khối polyp này là mềm, có màu hồng, dễ gây ra chảy máu khi chạm vào.

Các polyp không phát triển đồng đều, chúng là những cá thể riêng biệt và tự tăng trưởng kích thước, hầu hết các polyp đều phát triển hướng vào lòng tử cung. Vậy các polyp lòng tử cung có nguy hiểm không ảnh hưởng thế nào đến chức năng sinh sản?

bệnh polyp lòng tử cung có nguy hiểm không

Polyp có thể xuất hiện ở buồng trứng hoặc trong lòng tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng polyp lòng tử cung, sau đây là một vài nguyên nhân thường gặp nhất:

– Nhiễm trùng hoặc bị viêm nhiễm phụ khoa mãn tính, không được chữa trị sớm cũng có thể hình thành bệnh.

– Do các phản ứng bất thường gây xáo trộn hooc môn trên niêm mạc cổ tử cung.

– Do sự tồn tại của các vật thể lạ như vòng tránh thai…

– Trong quá trình sinh sản người bệnh bị viêm nhiễm, hoặc sau phá thai bị sót nhau thai.

Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Bản chất của các polyp lòng tử cung là lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người bệnh.

1. Vậy polyp lòng tử cung có nguy hiểm không?

Nhiều người không biết rằng bản thân mình có polyp tử cung bởi những triệu chứng của bệnh không mấy rõ ràng. Mặc dù không nguy hiểm như bị ung thư nhưng bệnh cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe như sau:

polyp lòng tử cung có nguy hiểm không

Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không?

+ Nếu không được chữa trị sớm polyp cổ tử cung có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều, rong kinh, gây ảnh hưởng đến quá trình trụng trứng và thụ thai.

+ Bệnh polyp cổ tử cung không chữa trị kịp thời sẽ gây ra các bệnh liên quan như tắc vòi trứng, lạc nội mạc cổ tử cung, đa nang buồng trứng…

+ Gây đau đớn khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng rất nhiều.

+ Xuất hiện khí hư có màu sắc và mùi lạ.

+ Gây ra những khó khăn cho đường tiết niệu như tiểu rắt, buốt, táo bón…

+ Polyp lòng tử cung vẫn có thể dẫn đến ung thư mặc dù tỉ lệ rất thấp.

+ Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh có thể gây hiếm muộn, thậm chí là vô sinh nếu không điều trị sớm và kịp thời.

2. Điều trị polyp lòng tử cung như thế nào?

Polyp cổ tử cung có nguy hiểm hay không? Câu trả lời là có đặc biệt là đối với phụ nữ có thai. Nếu kích thước polyp cứ lớn dần sẽ gây chèn ép thai nhi dẫn đến sảy thai.

Hiện nay, để chữa có polyp ở cổ tử cung có hai phương pháp, đó là phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa.

Phương pháp nội khoa là việc sử dụng các loại thuốc điều trị polyp cổ tử cung, các loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, nhược điểm của cách điều trị này là nếu người bệnh ngừng uống thuốc có thể các polyp vẫn có thể tiếp tục phát triển.

polyp lòng tử cung có nguy hiểm không và cách điều trị

Bạn có thể dùng thuốc để điều trị những polyp lòng tử cung kích thước nhỏ

Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không và điều trị bằng cách nào thì tốt? Phương pháp thứ hai là điều trị ngoại khoa là áp dụng các thủ thuật: Xoắn, nạo polyp cổ tử cung và cắt polyp cổ tử cung để loại bỏ hoàn toàn các polyp giúp điều trị dứt điểm bệnh polyp cổ tử cung.

Dù là áp dụng phương pháp nào thì còn phụ thuộc vào mức độ của từng người bệnh. Để việc điều trị được thuận lợi và đạt kết quả cao nhất thì khi nghi ngờ mình có polyp ở cổ tử cung các bạn cũng cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị sớm nhất để tránh những biến chứng xấu nhất có thể xảy ra.

Bên cạnh việc điều trị bằng các phương pháp trên, chị em cũng cần đặc biệt chú ý xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh, luyện tập thể dục thường xuyên để có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Vừa rồi là những lý giải của chúng tôi về vấn đề polyp lòng tử cung có nguy hiểm không. Mong rằng bài viết này sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình. Dù là bệnh nào cũng vậy, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường thì bạn cần đi khám chữa ngay nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: Địa chỉ nào chữa polyp cổ tử cung tại Hà Nội tốt nhất?

Kim Phượng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo