Những lưu ý quan trọng về vệ sinh phụ nữ khi mang thai

Chị em mang thai cần chú ý giữ vệ sinh cơ thể thật tốt. Mẹ bầu cần giữ làn da sạch sẽ hàng ngày để tăng độ hô hấp cho da, giảm nhẹ hoạt động của thận thông qua việc thúc đẩy quá trình bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi.

Tắm rửa đều đặn mỗi ngày ngày bằng nước ấm, sạch. Các bác sỹ sản phụ khoa khuyên thai phụ chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen, không nên sử dụng bồn tắm bởi việc ngâm mình trong bồn tắm quá lâu sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vùng kín, gây viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Mẹ bầu nên tắm bằng vòi hoa sen

Chị em nên chọn nơi tắm kín đáo, tránh gió lùa, không nên tắm vào sáng sớm và đêm khuya. Mẹ bầu không được tắm nước quá nóng vì nhiệt độ nước quá nóng có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Khi mang bầu nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát làm từ vải sợi bông thấm hút mồ hôi. Nên ngồi trên ghế trong khi gội đầu vì đứng và cúi làm cho máu dồn xuống chân quá nhiều gây nhức mỏi cơ thể. Những tháng cuối của thai kỳ nên chọn tư thế gội đầu sao cho thuận tiện nhất.

Vệ sinh vùng ngực

Lau rửa nhẹ nhàng bầu ngực, tránh chà xát mạnh đầu ngực. Mẹ bầu nên dùng bông lau nhẹ để loại bỏ các cặn bẩn ra khỏi đầu vú, tránh dùng móng tay cạy rất dễ trầy sướt nhiễm trùng. Ngoài ra, nên chú ý chọn loại áo nịt ngực loại mềm vừa vặn, không độn, không nên có gọng kim loại, bằng cotton dễ thấm mồ hôi.

Vệ sinh rốn

Đây là khu vực chị em phụ nữ cần chăm sóc kỹ càng nhất khi tắm bởi rốn là mối liên hệ trực tiếp giữa mẹ và bé. Cũng giống vùng ngực, các mẹ tuyệt đối không chà mạnh mà có thể dùng tăm bông nhúng nước sạch và lau rửa.

Rốn là bộ phận cần vệ sinh kỹ càng

Vệ sinh nách

Khi mang thai, nách của bà bầu sẽ trở nên sẫm màu hơn và ra nhiều mồ hôi. Lý do là khi mang bầu các sắc tố da gia tăng và sự hoạt động của các tuyến bài tiết mồ hôi mạnh hơn bình thường. Chị em nên dùng xà phòng tắm và chanh để đánh bay mùi hôi nách trong giai đoạn này.

Vệ sinh vùng kín

Việc vệ sinh vùng kín trong thời gian mang bầu rất quan trọng bởi vì ở thời kỳ này vùng kín thường tiết dịch nhiều hơn bình thường, âm đạo nhạy cảm và rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Do đó, chị em cần phải thay quần lót ít nhất 2 lần/ngày, nên thay mỗi khi cảm thấy ướt át khó chịu hoặc ngay sau những lần đại tiện.

Cần chú ý tới vùng kín khi vệ sinh phụ nữ khi mang thai

Trong lúc rửa vùng kín mẹ bầu không nên thò tay sâu vào bên trong, rửa âm hộ trước rồi sau cùng là hậu môn. Quần lót phải khô ráo, thấm hút mồ hôi. Không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên trừ trường hợp vùng kín tiết dịch quá nhiều. Nếu mẹ bầu nhận thấy vùng kín có những dầu hiệu bất thường thì nên đi khám phụ khoa để chẩn đoán và kịp thời phát hiện bệnh, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Vệ sinh răng miệng và đường hô hấp

Trong việc vệ sinh phụ nữ khi mang thai, chị em cũng cần chú ý tới vệ sinh răng miệng và đường hô hấp. Giai đoạn mang thai là giai đoạn chị em rất hay gặp phải vấn đề liên quan tới răng miệng như sưng lợi, chảy máu chân răng,… Vì thế, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám nha khoa định kỳ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Bên cạnh đó, chị em trong khi mang thai cần thường xuyên xúc miệng, nhỏ mắt, nhỏ mũi để đảm bảo vệ sinh đường hô hấp.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo