Những loại thực phẩm tưởng ‘lành’ lại khiến chị em dễ mắc 2 buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang, viết tắt là PCOS là một trong những hội chứng mà chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 18 – 44 tuổi thường gặp phải. Khi mắc buồng trứng đa nang, có người bị cả 2 bên buồng trứng, có người chị bị một bên nhưng họ đều không thể thụ thai tự nhiên được.

Hội chứng này xuất hiện ở cơ thể người nữ đánh dấu sự thay đổi hormone theo chiều hướng: hormone nữ giảm, hormone tăng lên. Kèm theo đó là những biểu hiện về rối loạn kinh nguyệt, tăng cân nhanh chóng, rụng tóc, mọc nhiều lông…

Liên quan đến vấn đề nội tiết, không thể không quan tâm đến chế độ ăn uống của mỗi người. Trong đó, các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra những loại thực phẩm khiến chị em dễ mắc 2 buồng trứng đa nang mà chúng ta nên hạn chế sử dụng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Thậm chí, nhiều người còn “thích ăn thịt” và nạp khá nhiều các thực phẩm này vào cơ thể mỗi ngày so với một lượng rất ít rau, củ, quả.

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang

Tuy nhiên, ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể chị em bị ảnh hưởng về hormone nữ. Đặc biệt, nếu ăn phải những loại thịt không đảm bảo an toàn thực phẩm, tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể người nữ còn tăng nhanh khiến bạn phải đối mặt với hội chứng buồng trứng đa nang rất khó chữa trị.

Ngũ cốc

Sử dụng ngũ cốc nhiều cũng không tốt cho hệ tiêu hóa của mỗi người. Đây chỉ là một thực phẩm mang tính chất bổ sung dinh dưỡng nên nếu ăn ngũ cốc thường xuyên mà không cân bằng với các loại thực phẩm khác giàu vitamin và chất xơ, chị em sẽ bị rối loạn tiêu hóa.

Tất nhiên, việc hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng trong một thời gian sẽ làm tăng khả năng kháng insulin trong cơ thể người phụ nữ – một nguyên nhân gốc rễ làm nảy sinh hội chứng buồng trứng đa nang.

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm có thể khiến phụ nữ dễ mắc PCOS nếu ăn nhiều

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm có thể khiến phụ nữ dễ mắc PCOS nếu ăn nhiều

Bột mì và gạo trắng

Bột mì và gạo trắng là hai loại lương thực không thể thiếu trong đời sống của con người, đặc biệt là người châu Á. Tuy nhiên, ăn nhiều các món được chế biến từ bột mì và gạo trắng sẽ dẫn đến nguy cơ tăng hàm lượng đường trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, miễn dịch.

Đây là một trong những yếu tố gián tiếp có thể gây nên sự rối loạn nội tiết tố, khiến người phụ nữ có thể bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Gạo trắng là một loại lương thực có thể khiến chị em bị kháng insulin vì hàm lượng đường bột cao

Gạo trắng là một loại lương thực có thể khiến chị em bị kháng insulin vì hàm lượng đường bột cao

Đường trắng

Đường trắng – một trong những loại thực phẩm/ gia vị hàng đầu chứ lượng đường cao. Nó được sử dụng để pha chế đề uống và chế biến rất nhiều món ăn khác trong các bữa ăn gia đình, đặc biệt là trong những món đồ ăn vặt được các chị em phụ nữ yêu thích.

Khi lượng đường trong cơ thể tăng, chị em không những phải đối mặt với việc bị tiểu đường, đái tháo đường mà đồng thời, tình trạng này cũng khiến cơ thể giảm hệ miễn dịch và chẳng mấy chốc bạn sẽ phải sống chung với hội chứng buồng trứng đa nang.

Ăn nhiều đường và thực phẩm chứa đường khiến chị em dễ đối mặt với hội chứng buồng trứng đa nang

Ăn nhiều đường và thực phẩm chứa đường khiến chị em dễ đối mặt với hội chứng buồng trứng đa nang

Các thực phẩm kể trên đều rất quen thuộc và cần thiết trong cuộc sống của mỗi con người. Với nhiều món ăn, cách chế biến khác nhau, hằng ngày chúng ta vẫn nạp vào cơ thể không ít thịt đỏ, bột mì hoặc gạo trắng, đường, ngũ cốc…

Tuy nhiên, rất ít phụ nữ biết rằng nếu không cân bằng với những loại thực phẩm khác, đặc biệt là rau xanh và trái cây thì họ phải đối mặt với rất nhiều căn bệnh vì hệ miễn dịch, tiêu hóa bị suy giảm. Trong đó, hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những vấn đề điển hình bởi nó liên quan mật thiết đến sự thay đổi, rối loạn nội tiết trong cơ thể người nữ.

Vì vậy, khi biết được những điều này, người phụ nữ nên thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Những sự thay đổi tích cực sẽ góp phần mang lại sự khỏe mạnh toàn diện cho mỗi người.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo