“Điểm mặt” những dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ

Vô sinh, hiếm muộn là căn bệnh phổ biến ở những cặp vợ chồng sau khi cưới. Nếu như tỷ lệ vô sinh ở nam giới chỉ khoảng 15 – 30% thì tỷ lệ vô sinh ở phụ nữ Việt Nam chiếm tới 30 – 40%. Kết quả nghiên cứu này do Bệnh viện Phụ sản TW và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.000 cặp vợ chồng trong năm 2015.

Những năm gần đây tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới tăng cao đáng kể. Nguyên nhân chính là do chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhưng không hề biết hay không khám chữa kịp thời và gây ảnh hưởng đến đường sinh sản. Do đó, chị em cần sớm nhận biết những dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa để có biện pháp điều trị viêm phụ khoa kịp thời, tránh làm ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ.

Viêm nhiễm phụ khoa khiến chị em đối mặt với nguy cơ vô sinh

Một số dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất

Dưới đây là những dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa mà chị em nên cảnh giác:

Kinh nguyệt kéo dài bất thường

Nếu như thời gian “đèn đỏ” kéo dài quá 7 ngày thì rất có thể là chị em đang bị chảy máu tử cung bất thường. Đây là dấu hiệu cảnh báo vô sinh chị em nên đặc biệt lưu ý. Bên cạnh đó, việc vệ sinh không đúng cách trong kỳ kinh nguyệt cũng là nguyên nhân khiến chị em mắc phải bệnh vô sinh.

Đau bụng kinh dữ dội

Khi đến ngày “đèn đỏ”, bạn có cảm giác đau dữ dội ở vùng bụng dưới hay vùng thắt lưng thì đây có thể là dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa và mắc các bệnh như: viêm loét cổ tử cung, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, viêm buồng trứng,… Vì thế, khi thấy tình trạng đau bụng kinh dữ dội và kéo dài nhiều ngày thì bạn nên đi khám sớm và điều trị kịp thời để tránh biến chứng vô sinh, hiếm muốn.

Đau bụng kinh dữ dội là dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa

Ra nhiều huyết trắng bất thường

Nếu như vùng kín khỏe mạnh bình thường thì huyết trắng (khí hư) có màu trắng trong, không mùi hoặc có mùi hơi tanh. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa thì huyết trắng sẽ có màu và mùi bất thường. Cụ thể, nếu mắc bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc cổ tử cung,… khí hư của chị em sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường, có màu vàng xanh, đỏ đen, mùi hôi nồng nặc khó chịu.

Nếu huyết trắng có dấu hiệu khác thường mà bạn không nhanh chóng đi khám chữa thì không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe vùng kín mà còn có thể gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Đau rát khi tiểu tiện

Đau rát khi tiểu tiện là dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa rất phổ biến. Đường tiết niệu và đường âm đạo là hai cơ quan nằm ở vị trí rất gần nhau. Do đó, nếu có cảm giác đau rát khi tiểu tiện thì khả năng 1 trong 2 hoặc cả 2 đường tiết niệu và âm đạo bị viêm nhiễm.

Tiểu tiện có cảm giác đau rát cũng là dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa ít người để ý tới

Khi thấy cơ thể có tình trạng này, bạn cần đi khám và điều trị dứt điểm. Vì nếu không điều trị dứt điểm thì vi khuẩn từ âm đạo có thể lây lan sang đường tiết niệu hoặc ngược lại khiến bệnh kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe lẫn khả năng mang thai sau này.

Bài viết trên đây đã “điểm mặt” những dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất hiện nay. Khi thấy vùng kín có bất kỳ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu trên, bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Việc chủ quan không khám chữa kịp thời chính là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều chị em phụ nữ gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

>>> Xem Thêm: Chữa viêm phụ khoa bằng lá chè xanh như thế nào mới đúng?

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo