Những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của viêm vùng chậu ở phụ nữ

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là đối tượng dễ mắc viêm vùng chậu, đặc biệt là những chị em phụ nữ quan hệ tình dục quá sớm hoặc quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy. Thực tế, những phụ nữ có quan hệ với nhiều người thì nguy cơ mắc viêm vùng chậu càng cao.

Viêm vùng chậu được xem là một bệnh lý xảy ra khi các cơ quan khác bị viêm nhiễm, có thể do viêm tử cung, viêm phần phụ, viêm nhiễm sau khi nạo phá thai không đảm bảo, sinh nở… Trong vùng chậu có các cơ quan như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng… khi vùng chậu bị các vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm thì tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng cũng sẽ bị viêm nhiễm. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Sau đây là những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của chị em mà không phải ai cũng hiểu rõ.

Những biến chứng của viêm vùng chậu ở phụ nữ

+ Ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng: Viêm vùng chậu có đặc điểm là hay tái phát, chính vì vậy khi bệnh chữa lâu ngày không khỏi sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác lo lắng, buồn chán. Đây được xem là yếu tố gián tiếp gây bệnh trầm cảm, một khi người phụ nữ luôn trong cảm giác buồn chán, mệt mỏi thì rất ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Viêm vùng chậu có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng

+ Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Do các cơ quan sinh sản quan trọng đều ở vùng chậu, vì thế khi viêm vùng chậu “hoành hành” sẽ tác động trực tiếp đến những cơ quan này. Đặc biệt, khi viêm vùng chậu phát sinh ở hai bên ống dẫn trứng sẽ gây ra hiện tượng ống dẫn trứng bị tắc dính, lúc này tế bào trứng và tinh trùng rất khó tiếp cận nhau, và hậu quả là khó có thai, gây nên biến chứng vô sinh ở nữ giới.

+ Viêm vùng chậu có thể gây hiện tượng chửa ngoài tử cung: Đây là tình trạng trứng đã thụ tinh nhưng không thể vào bên trong tử cung do vòi trứng bị tắc dính nên phải nằm lại ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là một tình trạng rất nguy hiểm vì thai có thể vỡ bất cứ lúc nào, máu chảy ổ ạt khi thai vỡ sau đó chảy vào ổ bụng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

+ Gây viêm phúc mạc ổ bụng: Một biến chứng khác của viêm vùng chậu ở phụ nữ đó chính là viêm phúc mạc ổ bụng. Đây là tình trạng các lá phúc mạc bị viêm, trong xoang bụng có mủ, dịch tiêu hóa, nước tiểu, phân… Viêm phúc mạc cũng gây nguy hiểm đến cho người bệnh nếu phát hiện bệnh chậm và xử lý không kịp thời thì tử vong là điều khó có thể tránh khỏi.

+ Viêm vùng chậu cấp tính có thể dẫn đến viêm phúc mạc mãn tính, thậm chí là chứng thiếu máu… Những chứng bệnh này gây rất nhiều nguy hại đến sức khỏe và sinh hoạt của chị em.

+ Một biến chứng không thể không kể đến khi bị viêm vùng chậu ở phụ nữ đó chính là bệnh có thể gây ap-xe buồng trứng và ống dẫn trứng. Đây là một biến chứng khi người bệnh đang ở giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính.

Viêm vùng chậu cấp tính có thể gây thiếu máu

>>> Xem Thêm: Địa chỉ chữa viêm vùng chậu tại Hà Nội

Cách phòng tránh biến chứng viêm vùng chậu ở phụ nữ

Để có thể phòng tránh các biến chững viêm vùng chậu ở phụ nữ hiệu quả nhất bạn cần thực hiện những lưu ý sau:

Thứ nhất, khi phát hiện ra những triệu chứng, biểu hiện của viêm vùng chậu bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để được tiến hành chẩn đoán, thăm khám. Nhờ vào những xét nghiệm giúp bác sĩ có thể thấy được rõ vùng viêm nhiễm cũng như có một phương pháp điều trị tốt nhất.

Thứ hai, không quan hệ tình dục bừa bãi, nên chung thủy với một bạn tình, một vợ một chồng để tránh lây nhiễm những bệnh lây qua đường tình dục.

Thứ ba, trong quá trình điều trị người bệnh cần tuân thủ và làm theo những điều bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cần kiên trì không được bỏ giữa chừng.

Chế độ ăn hợp lý giúp phòng biến chứng viêm vùng chậu

Thứ tư, nguyên nhân gây viêm vùng chậu ở phụ nữ một phần là do vệ sinh không sạch sẽ. Chính vì vậy, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ, luôn giữ vùng kín khô thoáng để những vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập gây viêm nhiễm.

Thứ năm, một điều mà người bệnh cũng nên lưu ý đó chính là năng tập thể dục với những bài tập phù hợp. Ngoài ra, có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm vùng chậu ở phụ nữ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời và dứt điểm. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho bạn đọc, chị em sẽ hiểu hơn về tác hại của viêm vùng chậu, cũng như hiểu được những cách phòng tránh những biến chứng do bệnh gây ra để bảo vệ sức khỏe của mình.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo