Nhận biết hội chứng buồng trứng đa nang điển hình qua một số dấu hiệu bất thường sau

Để có thể xác định bạn có mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang điển hình hay không, có thể dựa trên sự quan sát những thay đổi bất thường của cơ thể trong thời gian ngắn.

Đối với những người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 18 – 40 tuổi, nguy cơ mắc buồng trứng đa nang là rất cao khiến bạn gặp khó khăn trong việc sinh con, hiếm muộn và có thể mắc những căn bệnh khác về tim mạch, tiểu đường, huyết áp…

Do đó, chị em phụ nữ trong độ tuổi này cần chú ý ngay những biểu hiện bất thường trên cơ thể vì đó là những ngầm báo về hội chứng đa nang điển hình mà nhiều người thường chủ quan rồi bỏ qua thay vì đi thăm khám tại các bệnh viện.

Ngoài những dấu hiệu lâm sàng như kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh dài ngắn thất thường hoặc lượng máu mỗi kỳ kinh khác nhau, rậm lông ở mặt và các bộ phận khác trong cơ thể, bạn cần chú ý ngay những dấu hiệu sau đây để tới các cơ sở y tế khám chữa nhanh nhất.

Các vấn đề về lông, tóc

Nhiều người vẫn biết về một biểu hiện quen thuộc của hội chứng buồng trứng đa nang mà chưa hiểu cụ thể về vấn đề này. Không chỉ rậm lông, việc rụng tóc cũng có liên quan đến PCOS.

Không chỉ rậm lông mà rụng quá nhiều tóc, nhất là đỉnh đầu cũng là dấu hiệu của hội chúng PCOS

Không chỉ rậm lông mà rụng quá nhiều tóc, nhất là đỉnh đầu cũng là dấu hiệu của hội chúng PCOS

Theo các nghiên cứu y  học đã chỉ ra rằng, việc rụng tóc ở đỉnh đầu của người phụ nữ với số lượng nhiều bất thường nên được quan tâm. Thậm chí, nhiều người tóc rụng nhanh, đỉnh đầu bị hói khiến ngoại hình kém sắc đi nhiều nên thận trọng vì không phải do tóc bạn yếu mà bạn có nguy cơ bị buồng trứng đa nang.

Việc rậm lông trên mặt, tay, chân hoặc thậm chí ở những phần trung tâm của cơ thể như giữa hai bầu vú, quanh rốn, lưng… là biểu hiện cho việc bạn đá mắc PCOS do lượng testosterone trong cơ thể tăng.

Những điều này đồng nghĩa với việc, bạn đã bị buồng trứng đa nang và vấn đề rối loạn nội tiết đang diễn ra mạnh mẽ trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc sinh sản của các chị em.

Thèm ăn một cách bất thường

Không phải thèm ăn do kích thích vị giác hay đói bụng, thèm ăn thường xuyên dù trước đó bạn không phải tín đồ ăn uống cũng là một dấu hiệu cần lưu ý vì nó có thể tiềm ẩn hội chứng buồng trứng đa nang điển hình.

Đặc biệt, người phụ nữ thường muốn ăn các loại bánh mỳ, đồ ngọt và ngay sau khi ăn xong các bữa chính lại muốn ăn ngay những thực phẩm chứa nhiều đường báo hiệu cơ thể bạn đang tăng insulin. Không chỉ gia tăng nguy cơ bị tiểu đường mà điều này còn gây rối loạn tiêu hóa, nội tiết – Một nguyên nhân then chốt của hội chứng buồng trứng đa nang.

Thường xuyên thèm ăn dù mới dùng xong bữa chính là dấu hiệu bị buồng trứng đa nang điển hình

Thường xuyên thèm ăn dù mới dùng xong bữa chính là dấu hiệu bị buồng trứng đa nang điển hình

Tăng cân đột biến

Nếu người phụ nữ đột nhiên tăng cân từ 2 – 30kg trong một thời gian ngắn, có người trở nên béo phì mà không phải do tác động chính của việc tăng khẩu phần ăn cao gấp vài lần trước kia thì bạn cần đi khám để kiểm tra xem mình có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Hơn thế, nếu vùng bụng và phần thân giữa ngày càng “phát phì” thì chị em có khả năng bị đa nang buồng trứng rất cao.

Đây là một trong những dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình vì sự rối loạn nội tiết trong cơ thể người nữ ảnh hưởng đến sự chuyển hóa dinh dưỡng trong có thể. Lúc này, insulin trong người bạn tăng cao, năng lượng trong cơ thể không được chuyển hóa ra ngoài làm cơ thể bạn bị tích mỡ.

Làn da có nhiều thay đổi xấu

Nhận biết dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang điển hình không thể bỏ qua sự biến đổi xấu ở làn da bạn. Nếu mụn xuất hiện trên mặt, lưng bạn rất nhiều, trong đó có nhiều mụn nước, nhọt thì bạn cần đặc biệt chú ý.

Da nổi nhiều mụn, mụn có mùi khó chịu cũng cảnh báo về hội chứng PCOS ở chị em

Da nổi nhiều mụn, mụn có mùi khó chịu cũng cảnh báo về hội chứng PCOS ở chị em

Ngoài ra, nếu mun còn gây mùi khó chịu, nhất là mụn ở ngực, nách, háng đột nhiên xuất hiện hay trên cơ thể xuất hiện nhưng mảng da thừa, da chết tối màu mà hông thể làm sạch khi kì cọ thì bạn đang gặp phải vấn đề về nội tiết.

Rối loạn nội tiết dẫn đến tình trạng tăng hormone nam và tăng insulin là những nguyên nhân gây gốc rễ của hội chứng buồng trứng đa nang.

Do đó, bạn cần đi khám ở các cơ sở y tế để có được những chẩn đoán nhất. Lưu ý rằng, với PCOS, cần thăm khám nhiều lần mới có thể khẳng định chắc chắn được.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo