Nguyên nhân hình thành nang naboth nhỏ trong cổ tử cung

Nguyên nhân hình thành nang naboth nhỏ trong cổ tử cung

Theo các chuyên gia phụ khoa, những phụ nữ đã từng có quan hệ tình dục hoặc trải qua sinh đẻ nhiều lần là đối tượng dễ mắc nang naboth cổ tử cung nhất. Theo đó, nguyên nhân hình thành các nang naboth nhỏ có thể là do:

Quá trình sinh đẻ gây nên những tổn thương ở cổ tử cung, khiến cho bộ phận này bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của các tế bào bên trong cổ tử cung và dần hình thành các nang naboth nhỏ. Ban đầu u nang có kích thước giống như hạt gạo, hạt đỗ và dần dần sẽ phát triển to hơn.

Các nang naboth cổ tử cung có kích thước nhỏ cũng ảnh hưởng tới cơ thể của chị em

Các nang naboth cổ tử cung có kích thước nhỏ cũng ảnh hưởng tới cơ thể của chị em.

Phụ nữ có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung nhưng không được phát hiện và điều trị sớm hoặc điều trị không dứt điểm dẫn đến hình thành nang naboth cổ tử cung.

Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách có thể khiến âm đạo bị viêm nhiễm. Nếu lâu ngày không được khắc phục sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng. Các vi khuẩn có hại sẽ tiến sâu vào bên trong cổ tử cung khi có điều kiện thuận lợi và gây nên các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có nang naboth. Đồng thời, những người có đời sống tình dục không lành mạnh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh nang naboth cổ tử cung.

Chị em có thể tham khảo thêm về nguyên nhân hình thành nang naboth cổ tử cung tại đây.

Cách phòng tránh và điều trị nang naboth nhỏ ở cổ tử cung

Các bác sĩ phụ khoa chia sẻ, nang naboth cổ tử cung có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất là gây vô sinh hiếm muộn cho nữ giới nhưng nếu chị em chủ động và biết cách phòng tránh thì có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Do đó, hãy thực hiện chế độ sinh hoạt tình dục hợp lý, quan hệ với tần suất vừa phải, luôn chung thủy một vợ – một chồng. Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và thông thoáng, tránh việc lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh có hàm lượng chất tẩy rửa cao, cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường thể lực.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên tập cho mình thói quen tự bảo vệ sức khỏe bằng cách thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện các bệnh lý phụ khoa. Nhờ đó chị em sẽ có hướng chữa trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Tốt nhất, khi mắc bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Hiện nay, bệnh nang naboth cổ tử cung có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau. Trường hợp cổ tử cung xuất hiện các nang naboth nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không có triệu chứng lâm sàng thì có thể dùng thuốc kháng sinh để chữa trị nhằm kìm hãm sự phát triển của các khối u và ngăn không cho bệnh tái phát.

Khi các khối u nang phát triển quá mức gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt và chèn ép cổ tử cung thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả, phổ biến nhất là đốt nang kết hợp với sử dụng thuốc để tiêu viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nguyên nhân hình thành nang naboth nhỏ ở cổ tử cung và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hãy cùng tham khảo để có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ hôm nay!

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo