Có nang naboth có nhất thiết phải mổ không?

Nang naboth cổ tử cung và các giai đoạn phát triển

Nang naboth là những u nhỏ có chứa dịch hình và phát triển trên bề mặt cổ tử cung. Những khối nang này thường xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, một phần nhỏ ở những bé gái tuổi dậy thì và phụ nữ đã mãn kinh. Về bản chất, đây là căn bệnh không gây nguy hiểm, bởi đa phần các u nang đều lành tính. Nhưng khi nang phát triển lớn có thể gây khó khăn cho việc sinh sản và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Việc điều trị nang naboth nhanh chóng là rất cần thiết

Việc điều trị nang naboth nhanh chóng là rất cần thiết.

Ở giai đoạn đầu, nang naboth thường có kích thước nhỏ, xuất hiện ở cổ tử cung do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể phụ nữ. Các nang này hầu hết sẽ tự tiêu biến sau vài chu kỳ kinh nguyệt và không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, u nang phát triển nhanh bất thường về cả kích thước và số lượng sẽ gây chèn ép cổ tử cung dẫn đến tình trạng nang tự vỡ khiến viêm nhiễm lan rộng từ cổ tử cung sang các cơ quan sinh sản khác.

Nang naboth ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những biện pháp điều trị riêng biệt và phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị duy nhất khi có nang naboth ở cổ tử cung.

Chị em nên đọc thêm bài viết về sự nguy hiểm của nang naboth cổ tử cung tại đây.

Có nang naboth có nhất thiết phải mổ không?

Theo các bác sĩ phụ khoa, đối với nang naboth kích thước nhỏ có thể tự tiêu biến, khi phát hiện người bệnh chỉ cần theo dõi thường xuyên và sinh hoạt điều độ. Nếu hay bị đau nhẹ thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc giảm đau.

Còn đối với các nang naboth đã phát triển với kích thước lớn, sẽ không có khả năng tự tiêu biến, cần có biện pháp can thiệp để loại bỏ khối nang ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp này, một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất đó chính là chọc hút dịch để u nang dần tiêu biến và làm lành các tổn thương, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.

Đặc biệt, đối với biến chứng vỡ nang cần tiến hành cấp cứu ngay khi thấy các dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu,… Những biến chứng của bệnh sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời nên cần phải theo dõi thường xuyên đối với các u nang dễ biến đổi thất thường.

Như vậy, nếu muốn biết nang naboth có phải mổ hay không thì trước hết cần phải xác định được tính chất và mức độ nguy hiểm của bệnh. Thông thường, nang naboth cổ tử cung không nhất thiết phải mổ trong trường hợp nang nhỏ và có thể tự tiêu biến. Nhưng không phải vì thế mà chị em có thái độ chủ quan. Tốt nhất, bệnh nhân vẫn nên theo dõi và khám định kỳ thường xuyên để phòng tránh các diễn biến bệnh bất ngờ.

>>> Xem thêm: Điều trị nang naboth cổ tử cung mất bao nhiêu tiền?

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, khi có nang naboth xuất hiện ở cổ tử cung, chị em cần đến ngay cơ sở y tế chẩn đoán tình trạng và nguyên nhân gây bệnh từ đó điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra giúp loại bỏ u nang một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Sau quá trình điều trị nang naboth chị em cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thông thoáng, kiêng quan hệ tình dục để tránh gây tổn thương cổ tử cung, xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo