Bị nang naboth cổ tử cung nguyên nhân do đâu?

Nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, được hình thành trên bề mặt cổ tử cung. Nang này mọc lên từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức và trùm lên bề mặt mô tuyến, ngay vị trí giáp ranh mối nối tại cổ tử cung.

Hình ảnh nang naboth cổ tử cung

Hình ảnh nang naboth cổ tử cung.

Về bản chất, nang naboth cổ tử cung là những tổn thương lành tính. Bên trong khối nang thường chứa dịch và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tùy vào thời gian và mức độ phát triển mà nang có thể bé bằng hạt gạo, hạt đỗ hoặc lớn hơn. Nang naboth thường có màu trắng hoặc màu vàng và bề mặt rất nhẵn.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung ở phụ nữ

Bị nang naboth cổ tử cung nguyên nhân do đâu?

Theo các chuyên gia phụ khoa, có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị nang naboth cổ tử cung. Trong đó, nguyên nhân chính là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể khiến cho các tế bào tuyến phát triển một cách bất thường. Hoặc do chị em đã từng trải qua một số thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, khối nang naboth còn có thể hình thành do các bệnh lý sau:

  • Lộ tuyến cổ tử cung: Khi phụ nữ có hiện tượng lộ tuyến ở cổ tử cung, các tế bào tuyến vẫn tiết ra chất dịch nhầy như bình thường. Nhưng lại không thể thoát ra ngoài do bị lớp tế bào lộ tuyến che lấp. Lâu dần sẽ hình thành nên các nang căng phình có kích thước như hạt gạo, hạt đỗ và thậm chí còn phát triển to hơn.
  • Viêm loét cổ tử cung: Tình trạng viêm loét ở cổ tử cung kéo dài sẽ khiến viêm nhiễm ngày càng lan rộng. Lúc này, các vi khuẩn có cơ hội được xâm nhập sâu vào bên trong các tế bào. Khiến tế bào biểu mô phát triển tăng sinh trùm lên các ống tuyến. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch của các ống tuyến và sản sinh chất dịch bị ứ đọng nhiều ngày. Lâu dần, sẽ hình thành mủ và xuất hiện các nang nhỏ, nang lớn ở cổ tử cung.
  • Các bệnh phụ khoa: Những phụ nữ mắc phải một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung…cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hình thành u nang naboth cổ tử cung.

>>> Thao khảo: “Điểm danh” các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em thường mắc

Các chuyên gia phụ khoa cũng cho biết thêm, thông thường bệnh nang naboth cổ tử cung sẽ không xuất hiện các triệu chứng cụ thể. Nên đa số chị em phụ nữ chỉ phát hiện được bệnh khi đi khám phụ khoa. Nhìn chung, khối nang naboth không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản nữ giới.

Trong trường hợp bệnh kéo dài, để nang phát triển quá to có thể tự vỡ gây tình trạng viêm nhiễm nặng và dẫn đến nhiễm khuẩn tử cung vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, nữ giới khi bị bệnh nang naboth cổ tử cung cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và điều trị kịp thời. Tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra khi bệnh nặng.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến bệnh nang naboth cổ tử cung thường gặp nhất. Mong rằng chị em hãy cùng tham khảo để có thêm kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt hơn đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh một cách hiệu quả.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo