Nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung là gì?

Theo các bác sĩ chuyên phụ khoa, nang naboth cổ tử cung là hiện tượng bề mặt cổ tử cung hình thành những u nhỏ, mọc từ trong lớp tế bào biểu mô phát triển tăng sinh và bao phủ lên biểu mô giáp mối nối tại cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Ở mỗi trường hợp, có thể có một hoặc nhiều nang naboth với kích thước lớn nhỏ không giống nhau.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên nang naboth để phòng tránh và điều trị hiệu quả

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên nang naboth để phòng tránh và điều trị hiệu quả.

Đa phần, nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung đều bắt nguồn từ hậu quả của tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung lâu ngày không điều được trị, cụ thể:

Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, thường xuyên sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa có nồng độ kiềm cao để làm sạch bộ phận sinh dục sẽ khiến cho độ pH trong môi trường âm đạo bị thay đổi. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong và gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung. Tình trạng này lâu dần sẽ hình thành các nang naboth.

Quan hệ tình dục không lạnh mạnh và an toàn sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân thông qua đường tình dục lây nhiễm sâu đến các cơ quan khác trong hệ thống sinh sản sau đó gây viêm nhiễm và dần hình thành các nang naboth.

Những phụ nữ trải qua nhiều lần sinh đẻ, nạo phá thai hoặc một số thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo vô trùng có thể khiến cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm cho các cơ quan sinh sản. Lúc này nguy cơ xuất hiện của nang naboth cổ tử cung là rất cao.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến nang naboth cổ tử cung còn có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý phụ khoa hoặc các bệnh xảy ra ở cổ tử cung. Để xác định được chính xác nguyên nhân thì cần tiến hành kiểm tra, siêu âm và chẩn đoán qua hình ảnh.

Chị em nên tìm hiểu kỹ hơn về bệnh nang naboth cổ tử cung tại đây.

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa

Trong môi trường cổ tử cung, nang naboth là những tổn thương lành tính và không quá nguy hiểm. Nhưng trong trường hợp phát hiện muộn và điều trị không kịp thời khối nang sẽ ngày càng phát triển với kích thước lớn.

Lâu ngày nang sẽ tự vỡ gây viêm loét ở cổ tử cung, nhiễm khuẩn có thể lây ngược dòng đến vòi trứng và buồng trứng làm viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng mang thai của chị em, thậm chí một số trường hợp người bệnh còn có nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Do đó, để phòng tránh nang naboth cổ tử cung và hạn chế những nguy hại khó lường, chị em phụ nữ nên chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày thật sạch sẽ và đúng cách, có đời sống tình dục lành mạnh. Đồng thời, chị em nên tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để có điều kiện phát hiện bệnh sớm và chữa trị hiệu quả.

Đặc biệt, khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, trên cơ sở đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Trên đây là những nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung mà chị em có thể tham khảo. Hi vọng, thông qua bài viết chị em sẽ có thêm nguồn kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc sức khỏe của bản thân.

>>> Tham khảo: Địa chỉ chữa nang naboth cổ tử cung tại Hà Nội

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo