Dấu hiệu vỡ nang naboth chị em cần nhận biết

Dấu hiệu vỡ nang naboth chị em cần nhận biết

Đau bụng dữ dội

Đây là triệu chứng điển hình nhất khi nang naboth bị vỡ. Khi khối u nang ngày càng phát triển to hơn và chứa nhiều dịch, nếu không được điều trị sớm sẽ căng phình và tự vỡ khiến chị em phụ nữ phải chịu những cơn đau bụng dữ dội một cách đột ngột. Theo đó, vị trí xuất hiện cơn đau thường là ở vùng bụng dưới và có thể ở phía bên trái hoặc bên phải cổ tử cung, tùy thuộc vào vị trí chứa u nang.

Buồn nôn là một dấu hiệu nhận biết vỡ nang naboth

Buồn nôn là một dấu hiệu nhận biết vỡ nang naboth.

Cảm giác buồn nôn

Nguyên nhân khiến chị em cảm thấy buồn nôn có thể là do những cơn đau bụng nghiêm trọng đang xảy ra hoặc là do khối u nang bị vỡ làm chất dịch bên trong rò rỉ vào khoang phúc mạc. Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ lấy dịch nôn của người bệnh để tiến hành khám lâm sàng sau đó thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán qua hình ảnh để xác định có phải u nang naboth đã bị vỡ hay không.

Nôn mửa

Tình trạng nôn mửa xảy ra do chất lỏng rò rỉ từ u nang bị vỡ. Nếu nang naboth có chứa máu thì máu rỉ ra từ các u nang cũng có thể gây sự kích ứng trong khoang phuc mạc dẫn đến hiện tượng nôn mửa ở người bệnh.

Tuy nhiên, đây là triệu chứng có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau nên nếu chỉ dựa vào việc ói mửa để chẩn đoán u nang naboth thì sẽ không hoàn toàn chính xác. Trong trường hợp người bệnh bị nôn mửa kèm theo các cơn đau bụng dữ dội, bác sĩ có thể nghi ngờ u nang đã vỡ. Lúc này, chị em sẽ được thực hiện khám phụ khoa hoặc chụp CT để khẳng định chẩn đoán.

>>> Tham khảo: Nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung ở phụ nữ

Cách xử lý khi gặp các triệu chứng vỡ nang naboth

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, người bệnh bị u nang naboth cổ tử cung khi thấy xuất hiện một trong số các triệu chứng kể trên cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có phương huớng điều trị kịp thời. Tuyệt đối chị em không nên xử lý tại nhà, có thể sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trên thực tế, u nang naboth là những tổn thương lành tính nên sẽ không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng khi nang naboth bị vỡ sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến cổ tử cung và các bộ phận khác xung quanh. Ngoài các biểu hiện xuất huyết âm đạo nhẹ, đau bụng dữ dội, nôn hoặc buồn nôn do khối u nang bị vỡ gây ra, chị em còn có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn đó là xuất huyết và nhiễm trùng.

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình khi gặp phải các triệu chứng trên chị em hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra kỹ lưỡng và thực hiện điều trị. Việc khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần được xem là giải pháp tốt nhất để phòng tránh và phát hiện u nang naboth cổ tử cung.

Hy vọng những thông tin vừa chia sẻ trên đây sẽ là nguồn kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho những chị em còn thiếu hiểu biết về căn bệnh nang naboth cổ tử cung cũng như dấu hiệu nhận biết khi bị vỡ nang naboth.

Chị em có thể tìm hiểu kỹ hơn về bệnh nang naboth cổ tử cung tại đây.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo