Một số cách phát hiện viêm vùng chậu chị em cần lưu ý

Những nguyên nhân chính gây viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa phổ biến thường gặp ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm giúp tránh tối đa những tác hại đối với sức khỏe của người bệnh. Trong đó có biến chứng nguy hiểm của bệnh là hiện tượng thai ngoài tử cung và vô sinh, hiếm muộn.

Biết được những nguyên nhân gây viêm vùng chậu dưới đây chị em sẽ có cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Cụ thể:

+ Chị em có thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách và vệ sinh không sạch sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm. Nhất là trong những ngày nguyệt san và sau khi quan hệ, việc vệ sinh vùng kín không đảm bảo chính là nguyên nhân viêm vùng chậu mà nhiều chị em không để ý.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu

+ Chị em có quan hệ tình dục sớm, không lành mạnh: Quan hệ tình dục không lành mạnh, không có biện pháp an toàn sẽ là điều kiện thuận lợi để cho những vi khuẩn lây qua đường tình dục như vi khuẩn lậu hay chlamydia… phát triển. Những vi khuẩn này xâm nhập sẽ gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản, trong đó có vùng chậu.

+ Do nạo hút thai: Nạo hút thai quá nhiều lần hoặc thực hiện tại các cơ sở không đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn cũng là một tác nhân gây viêm vùng chậu. Mặt khác, các viêm nhiễm sau sinh nở do chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây bệnh.

+ Do các bệnh lý ở như viêm phúc mạc, viêm âm đạo, viêm ruột thừa… không được điều trị kịp thời sẽ làm tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến các cơ quan khác, trong đó cơ viêm vùng chậu.

Bên cạnh đó, việc mặc quần áo quá chật, ẩm ướt hay có sức thấm hút kém, sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo cũng gây viêm vùng chậu.

>>> Xem Thêm: Địa chỉ chữa viêm vùng chậu tại Hà Nội: Nơi nào tin cậy?

Một số cách phát hiện viêm vùng chậu cần lưu ý

Có nhiều cách phát hiện viêm vùng chậu mà chị em có thể biết được chính xác tình trạng bệnh, mức độ bệnh như thế nào.

Cách phát hiện viêm vùng chậu thông qua biểu hiện ban đầu:

Thường những biểu hiện ban đầu của viêm vùng chậu có rất nhiều người không để ý. Chính vì vậy, chị em cần lưu ý những dấu hiệu dưới đây để có thể nhận biết được mình có mắc bệnh hay nghi ngờ mắc bệnh để đến cơ sở y tế thăm khám.

+ Đau bụng dưới, những cơn đau có mức độ khác nhau, có lúc đau âm ỉ, có lúc đau dữ đội, nhất là trong những ngày kinh nguyệt cơn đau càng dữ dội hơn.

Khí hư tiết nhiều ở vùng âm đạo là một biểu hiện của viêm vùng chậu

+ Tiết nhiều khí hư vùng âm đạo, khí hư có màu sắc trắng đục, cũng có thể xanh hoặc vàng và có mùi hôi tanh.

+ Đau rát khi quan hệ và xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ nguyệt san.

+ Rối loạn kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều hơn và thời gian có thể kéo dài hơn bình thường.

+ Những biểu hiện cơ thể cảnh báo viêm vùng chậu như người có biểu hiện sốt cao trên 38 độ C, đôi khi có cảm giác ớn lạnh, chán ăn, ăn không ngon miệng dẫn đến suy nhược cơ thể.

Cách phát hiện viêm vùng chậu qua các cách chẩn đoán:

Để biết được chính xác hơn viêm vùng chậu, chị em cần đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện khám phụ khoa. Những cách chẩn đoán viêm vùng chậu chủ yếu:

+ Khám tế bào bạch cầu trong dịch âm đạo: Với cách chẩn đoán này thì bác sĩ sẽ lấy dịch và chất nhờn ở cổ tử cung. Nếu trong dịch và chất nhờn có chứa tế bào bạch cầu thì rất có thể người bệnh bị viêm vùng chậu.

+ Siêu âm vùng chậu: Cách phát hiện viêm vùng chậu này giúp bác sĩ phát hiện ra áp xe tại buồng trứng và ống dẫn trứng.

Siêu âm vùng chậu giúp phát hiện ra áp xe tại buồng trứng, ống dẫn trứng

+ Phương pháp nội soi: Tác dụng của nội soi là giúp bác sĩ có thể xem được bên trong ổ bụng và dịch. Từ đó có thể biết được bạn có bị viêm vùng chậu hay là không.

+ Xét nghiệm dịch tử cung: Cách này giúp các bác sĩ có thể phát hiện ra vi khuẩn gây viêm vùng chậu như vi khuẩn lậu hay chlamydia hay không vì đây là 2 loại vi khuẩn gây viêm vùng chậu chủ yếu.

+ Chụp cộng hưởng MRI: Hiện nay đây là cách chẩn đoán viêm vùng chậu hiệu quả nhất. Nhưng điểm hạn chế của phương pháp này là chi phí tốn kém.

+ Phân tích nước tiểu, thực hiện làm sinh thiết nước tiểu cũng là những cách chẩn đoán, cách phát hiện viêm vùng chậu mà được các bác sĩ thực hiện.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc, chị em có thêm kiến thức về những cách phát hiện viêm vùng chậu. Và lời khuyên tốt nhất cho chị em đó chính là nên đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện những chẩn đoán cần thiết giúp phát hiện bệnh một cách chính xác nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo