Khô âm đạo và biện pháp khắc phục hiệu quả nhất chị em đừng bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Khô âm đạo có nguy hiểm không là phụ nữ đừng bỏ qua

>> Bài tập kelgel chữa khô âm đạo trong vòng một nốt nhạc

Không chỉ phụ nữ lớn tuổi bước vào giai đoạn mãn kinh mới cảm thấy vùng kín quá khô mà trên thực tế, nhiều bạn gái trẻ vừa lập gia đình cũng khó có thể điều tiết được loại chất nhờn này. Do vậy sự xuất hiện của hiện tượng khô âm đạo khiến cả vợ lẫn chồng đều lúng túng và khó khăn khi quan hệ chăn gối.

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục là mối quan tâm của nhiều chị em

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục là mối quan tâm của nhiều chị em

Nguyên nhân của chứng khô âm đạo

Chứng khô âm đạo ở nữ là hiện tượng chất nhầy âm đạo không tiết ra nữa hoặc tiết ra rất ít khiến chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn như bị đau khi giao hợp và nguy cơ viêm nhiễm cho vùng kín cao. Chứng khô âm đạo thường xảy ra ở phụ nữ trong và sau thời kì mãn kinh và tiền mãn kinh. Tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp các nàng giải quyết băn khoăn về chứng khô âm đạo và biện pháp khắc phục nào phù hợp.

Nguyên nhân khô âm đạo có thể do một số bệnh, có tính chất tạm thời nhưng cũng có thể là do những vấn đề mãn tính. Cần xác định rõ nguyên nhân để tìm ra giải pháp khắc phục về lâu dài. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ:

– Khô âm đạo do suy giảm estrogen

Phụ nữ ở tuổi sinh nở, hormone sẽ giúp duy trì mô âm đạo khỏe mạnh bằng cách duy trì tiết chất nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo. Các chất nhờn ở âm đạo giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Đặc biệt, sự kích thích tình dục sẽ giúp làm tiết nhiều chất nhờn, tăng thêm sự bôi trơn cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

Có nhiều yếu tố gây giảm tiết chất nhờn âm đạo hoặc sự thay đổi hormone trong cơ thể như mãn kinh, bệnh lý hoặc do sử dụng thuốc…

 Khô âm đạo và biện pháp khắc phục nào áp dụng khi bị suy giảm nội tiết tố?

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục nào áp dụng khi bị suy giảm nội tiết tố?

– Khô âm đạo vì dùng thuốc không đúng cách

Một số thuốc như tamonxifen (chống estrogen dùng cho bệnh nhân ung thư vú) có ảnh hưởng đến hoạt động của estrogen trong cơ thể nên làm khô âm đạo. Thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamine có thể làm khô niêm mạc nói chung, trong đó có niêm mạc thành âm đạo. Thuốc điều trị loét dạ dày, chống trầm cảm và cao huyết áp cũng có thể dẫn tới khô âm đạo.

– Khô âm đạo do thụt rửa vùng kín

Việc này không những không tốt cho âm đạo của bạn mà còn có tác hại rất nhiều. Thụt rửa âm đạo thường xuyên sẽ làm thay đổi cân bằng hóa học ở môi trường âm đạo, có thể gây viêm âm đạo nên có cảm giác khô. Với trường hợp này, chị em đang băn khoăn về khô âm đạo và biện pháp khắc phục, chị em cần ngừng việc thụt rửa âm đạo để không làm khô âm đạo và tổn thương âm đạo trầm trọng hơn.

– Khô âm đạo do kinh nguyệt thưa

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngoài 35 ngày thì bạn đã có dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt. Một năm bạn chỉ xuất hiện kinh nguyệt khoảng 4-5 lần, có thể do sự bài tiết hormone không thuận lợi cho sự bài tiết dịch nhờn âm đạo, bạn cần gặp bác sĩ vì sự bài tiết hormone liên quan đến hoạt động của trục dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng.

– Khô âm đạo do yếu tố tâm lý

Áp lực công việc và cuộc sống khiến bạn mệt mỏi không hứng thú gì với chuyện chăn gối hay stress sẽ ức chế buồng trứng đều tiết estrogen gây ra hiện tượng khô âm đạo.

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục hiệu quả 

Dùng thuốc bôi trơn khi quan hệ

Nếu gặp phải chứng khô âm đạo thì chị em có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ để tăng chất nhờn. Thuốc bôi trơn sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp vợ chồng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này quá nhiều để giúp vùng kín luôn khỏe mạnh, sạch thoáng.

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục từ đậu nành

 Khô âm đạo và biện pháp khắc phục bằng đậu nành

Khô âm đạo và biện pháp khắc phục bằng đậu nành

Bên cạnh đó, việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chị em thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu estrogen thực vật như tinh chất mầm đậu nành, giá đỗ, sữa đậu nành vào bữa ăn của mình. Trong mầm đậu nành giàu chất isoflavone được coi là estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo.

Những phụ nữ bị chứng khô âm đạo không nên vệ sinh âm đạo bằng dung dịch dấm, cho sữa chua hay môi trường có vi khuẩn lactobacilli vào âm đạo, không nên xịt nước hoa, xà phòng, sữa tắm… trừ dầu có vitamin E có thể làm trơn và giảm ngứa ở âm đạo.

Ngoài ra chị em cần thường xuyên vận động thể dục thể thao và có lối sống lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Như vậy, trên đây là thông tin chia sẻ về vấn đề khô âm đạo và biện pháp khắc phục. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em sớm “tống tiễn” tình trạng khó chịu này.

Xem thêm: Vitamin E chữa khô âm đạo giúp nàng bùng cháy khi yêu

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo