Cách sử dụng vitamin E chữa khô âm đạo mọi phụ nữ nên thuộc nằm lòng

Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo là dấu hiệu của teo âm đạo – mỏng và viêm phần bức vách thành âm đạo. Hiện tượng này xảy ra do sự suy giảm lượng hoocmon estrogen trong cơ thể người phụ nữ khiến cho quan hệ tình dục giảm đi chất lượng rất nhiều. Bệnh xảy ra phổ biến ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Khi bị khô âm đạo, người phụ nữ sẽ không thể có cuộc “yêu” trọn vẹn với bạn tình, thường xuyên bị đau rát, khó chịu. Vì thế, nhiều người đã né tránh chuyện vợ chồng, gặp stress và có thể rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Nguyên nhân nào gây ra khô âm đạo

Khô âm đạo có rất nhiều nguyên nhân song nguyên nhân chính vẫn là do giảm nồng độ estrogen đây là nguyên nhân từ sâu bên trong.

Khô âm đạo ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng

Khô âm đạo ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng

Estrogen là hormone giúp duy trì  mô âm đạo khỏe mạnh bằng cách duy trì tiết chất nhờn, đồng thời duy trì độ đàn hồi cũng như độ acid bình thường ở âm đạo. Chất nhờn ở âm đạo sẽ tăng thêm sự bôi trơn cho việc giao hợp được thực hiện dễ dàng hơn, dễ đạt khoái cảm. Phụ nữ trẻ tuổi thì lượng hormone này ở mức cân bằng nên ít trường hợp mắc khô âm đạo.

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, sự suy giảm hormone estrogen trong cơ thể khiến phụ nữ dễ mắc chứng khô âm đạo.

Ngoài ra, khô âm đạo cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân như: Cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt bỏ tử cung, cho con bú. Một số trường hợp người bệnh bị khô âm đạo do tâm lý bị ảnh hưởng (mệt mỏi, căng thẳng), kích thích chưa đủ độ (khi có hứng thú thì âm đạo cũng tiết ra nhiều dịch nhờn hơn bình thường), dùng thuốc (thuốc kháng histamin)…

Uống vitamin E điều trị khô âm đạo hiệu quả không?

Tính chất dưỡng ẩm mạnh mẽ của vitamin E có thể giúp giảm các triệu chứng khô âm đạo. Là một chất oxy hóa tan trong chất béo, vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do độc hại, làm tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin E còn giúp dưỡng ẩm, sửa chữa các tế bào da bị hư hại, cung cấp độ ẩm cho các tế bào da.

Vitsamin E giúp giảm tình trạng khô âm đạo

Vitamin E giúp giảm tình trạng khô âm đạo

   Với những tác dụng trên, bạn có thể uống vitamin E trị khô âm đạo theo cách sau:

– Hằng ngày uống vitamin E, mỗi lần uống từ 1 đến 2 viên, đồng thời chị em cần hạn chế dùng các chất có cồn như rượu, bia và uống đủ nước từ 1.5-2l/ngày để đạt hiệu quả hấp thụ vitamin E tốt hơn.

*Lưu ý: Chị em không nên lạm dụng vitamin E, uống quá nhiều một lúc với hy vọng sớm khỏi bệnh. Cách thức này sẽ ảnh hưởng xấu đến thể trạng của bạn do thừa dưỡng chất.

Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Ngoài uống vitamin E trị khô âm đạo, chị em cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin E trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Một số thực phẩm có thể kể đến như: Thịt nạc, trứng gà, sữa, lạc, vừng, dầu thực vật…

Bên cạnh đó, chị em cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa khô âm đạo được nhiều người tin tưởng như: đậu bắp và nghệ vàng; long nhãn kết hợp với đậu tương, vừng đen và mật ong; trứng gà và lá rau sam….

Một số thực phẩm chứa vitamin E dồi dào

Một số thực phẩm chứa vitamin E dồi dào

Tuy nhiên, chị em chỉ nên sử dụng vitamin E để chữa khô âm đạo trong trường hợp chứng bệnh ở mức độ nhẹ. Nếu bạn bị khô âm đạo nặng và kéo dài thì cần khám chữa tại các cơ sở y tế để có được phương pháp chữa trị tốt nhất. Lúc này, việc sử dụng vitamin E như một biện pháp hỗ trợ để chị em sớm khỏi bệnh.

Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp chị em xua tan đi nỗi lo về căn bệnh khô âm đạo. Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Tìm hiểu những cách điều trị khô âm đạo chị em không nên bỏ qua

Thu Hoài (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo