Menu

Khi đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát nguyên nhân do đâu?

Cập nhật lúc 11:05, 21/11/2017
"Gần nửa tháng nay âm đạo của tôi bị ngứa, huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi, những lúc hai vợ chồng “yêu” lại có cảm giác đau. Tôi đã đi khám và được bác sĩ chỉ định cho dùng thuốc đặt phụ khoa Polyform. Tuy nhiên, ngay lần dùng đầu tiên, vùng kín của tôi có hiện tượng ngứa và rát rất khó chịu. Tôi có sử dụng dung dịch vệ sinh đi kèm mà bác sĩ kê. Những lúc ngứa tôi rửa thì triệu chứng ngứa có giảm nhưng chỉ một khoảng thời gian ngắn sau đó những cơn ngứa ngáy lại "ập đến". Không biết nguyên nhân do đâu mà khi đặt thuốc phụ khoa bị ngứa vậy ạ? Rất mong nhận được câu trả lời. Tôi xin cảm ơn!"

Đây là những chia sẻ cũng như những vấn đề của mà chị Lan, 27 tuổi, hiện đang tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội đang gặp phải. Những dấu hiệu khi đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, hoặc đặt thuốc phụ khoa bị rát là những hiện tượng thường gặp khi điều trị viêm nhiễm vùng kín với thuốc đặt âm đạo. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp gặp hiện tượng xuất huyết âm đạo gây rất nhiều hoang mang.

Trên thực tế, có rất nhiều chị em gặp phải tình trạng này và tỏ ra rất lo lắng. Và những lo lắng đó là có cơ sở bởi hiện tượng đau, rát, ngứa khi đặt thuốc phụ khoa một phần là những tác dụng phụ của thuốc hoặc có thể là do những yếu tố khác gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Cần phải hiểu rõ được những nguyên nhân này mới có thể khắc phụ nó một cách triệt để nhất.

Nguyên nhân khi đặt thuốc phụ khoa bị ngứa

Thuốc đặt phụ khoa không phải chỉ có một thành phần mà có rất nhiều thành phần cũng như những tá dược vừa đủ trong một viên thuốc. Những thành phần này có tác dụng điều trị nhanh chóng những tác nhân gây bệnh, tác dụng điều trị tại chỗ.

Trong quá trình sử dụng thuốc có một số chị em bị các hiện tượng ngứa, rát, thậm chí là đau, sưng đỏ tại vùng âm đạo. Những nguyên nhân gây nên những hiện tượng này có thể do:

Đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát có thể do tác dụng phụ của thuốc

+ Thứ nhất, nguyên nhân đặt thuốc phụ khoa bị ngứa có thể do tác dụng phụ của thuốc: Như chúng tôi đã nói ở trên các loại thuốc phụ khoa có thể có những tác dụng phụ khi dùng thuốc. Chị em trong quá trình dùng thuốc hoàn toàn có thể gặp những tác dụng phụ này tại chỗ đặt thuốc.

Với trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ bị ngứa, sau đó là rát và kích ứng tại vùng kín. Còn với những trường hợp nặng hơn có thể gặp hiện tượng buồn nôn, chóng mặt hoặc nhức đầu...

Nếu người bệnh sử dụng thuốc kéo dài (với một số thuốc đặt phụ khoa) có thể sẽ gặp tình trạng bạch cầu bị giảm, tuy nhiên hiện tượng này sẽ được phục hồi nếu ngưng dùng thuốc.

+ Thứ hai, do dị ứng thuốc: Nếu bạn bị dị ứng với một trong số những thành phần của thuốc đặt phụ khoa thì trong lúc sử dụng thuốc cơ thể của bạn sẽ có những phản ứng điển hình là ngứa, đau rát, sưng tấy... tại vùng âm đạo. Đối với một số trường hợp những biểu hiện này có thể xuất hiện toàn thân của người bệnh một cách liên tục.

+ Thứ ba, do tình trạng viêm nhiễm tái phát: Viêm nhiễm tái phát có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do chị em không chú ý đến việc kiêng cữ, chế độ chăm sóc vùng kín đúng cách, từ đó khiến cho viêm nhiễm vùng kín có khả năng cao bị tái phát, hoặc cũng có thể do cách điều trị không mang lại hiệu quả. Như vậy, đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

+ Thứ tư, trong thời gian điều trị với thuốc chị em không lưu ý về vấn đề vệ sinh. Bình thường vấn đề vệ sinh đã quan trọng, trong thời gian điều trị thì nó lại càng quan trọng hơn rất nhiều. Một chế độ ăn uống không hợp lý cũng như không kiêng việc quan hệ tình dục... cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho âm đạo bị ngứa, rát.

Nguyên nhân gây ngứa có thể do vấn đề vệ sinh trong thời gian điều trị không đúng cách

Cách khắc phục tình trạng âm đạo bị ngứa, rát khi đặt thuốc phụ khoa

Trong điều trị bệnh với thuốc nói chung và điều trị viêm nhiễm vùng kín với thuốc đặt phụ khoa nói riêng. Khi có những biểu hiện không bình thường sau khi dùng thuốc người bệnh cần đặc biệt lưu ý. Riêng với hiện tượng đặt thuốc âm đạo bị ngứa, rát thì bạn Lan và chị em cần lưu ý những điều sau:

+ Cũng giống với hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu thì khi vùng kín bị ngứa, rát việc trước tiên bạn cần ngưng sử dụng thuốc, sau đó là phải tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ có những tư vấn và hướng điều trị tốt và phù hợp nhất cho bạn. Không được tự ý điều trị, cũng không nên gãi âm đạo tránh tổn thương, từ đó có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Bạn cần sử dụng thuốc theo đúng như những chỉ định của bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, bạn cần dùng thuốc đúng liệu trình cũng như liều lượng thuốc. Đồng thời để việc điều trị có được kết quả cao nhất bạn cũng cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý, chế độ vận động, tập luyện thể dục hợp lý, đảm bảo sức khỏe.

+ Một điều cực kỳ quan trọng khác đó chính là việc vệ sinh vùng kín, vùng kín sạch sẽ trong thời gian này sẽ giúp bệnh không bị nhiễm thêm các vi khuẩn, viêm nhiễm khác. Như vậy, việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và sẽ mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

Những nguyên tắc trong đặt thuốc phụ khoa

Để tránh những vấn đề không mong muốn trong quá trình điều trị người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc trong đặt thuốc phụ khoa như:

+ Dùng thuốc đặt phụ khóa đúng và đủ liều, thông thường một liệu trình sẽ từ 7 đến 10 ngày, không nên dùng quá thời gian 14 ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khắc phục và có hướng điều trị mới cho người bệnh.

Bạn cần tái khám dù bệnh có thuyên giảm hay không

>>> Xem Thêm: Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách cho chị em

+ Dù bệnh không thuyên giảm hoặc có thuyên giảm thì người bệnh cũng cần phải đến khám lại tại cơ sở y tế cũng như bệnh viện uy tín.

+ Với cách đặt phụ khoa đúng và tốt nhất là người bệnh cần vệ sinh vùng kín và nên đặt thuốc vào buổi tối trước thời gian đi ngủ. Đặt thuốc xong người bệnh cần nghỉ ngơi 15 phút, nên nằm nghiêng để thuốc không bị rơi ra ngoài thay vì nằm ngửa.

+ Khi điều trị với thuốc đặt phụ khoa người bệnh cần tuyệt đối không quan hệ tình dục. Một phần khi quan hệ tình dục sẽ khiến thuốc mất đi tác dụng điều trị, đồng thời có thể khiến bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.

+ Một khi âm đạo có những biểu hiện khó chịu như ngứa, nóng, rát người bệnh cần thực hiện ngưng thuốc ngay, không được đặt thuốc tiếp trong những lần sau. Thay vào đó người bệnh cần đến các cơ sở y tế đảm bảo uy tín để thăm khám và điều trị sớm nhất.

Như vậy, đặt thuốc phụ khoa bị ngứa, rát có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nếu chưa có sự thăm khám trực tiếp thì sẽ không biết được rõ chính xác nguyên nhân đấy là do đâu để có cách khắc phụ tốt nhất. Cho nên, chị Lan cần phải đến bệnh viện, phòng khám để được thăm khám. Chúc chị nhanh khỏi bệnh!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Bình luận (0)
 
Top