Khám phụ khoa định kỳ – Chị em không được lơ là!

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là hoạt động của bác sĩ chuyên khoa kiểm tra đầy đủ khu vực âm đạo của người phụ nữ nhằm xem xét cấu tạo, kích thước, vị trí của các cơ quan như cổ tử cung, buồng trứng.

Qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện ra virus gây viêm nhiễm, các bệnh lây qua đường tình dục hay những bệnh viêm phụ khoa khác như u xơ, ung thư cổ tử cung…, phát hiện ra những bất thường ở cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con của người phụ nữ.

Thông thường, quy trình khám phụ khoa ở các cơ sở y tế sẽ bao gồm các bước: Khám bên ngoài, khám âm đạo, khám tử cung, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm tế bào cổ tử cung.

Kham phu khoa dinh ky - chi em khong nen lo la

Trước khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ hỏi han tình hình bệnh nhân

Trước khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ tư vấn, hỏi han tình hình chị em như: tình trạng hôn nhân, lịch sử bệnh tật, đã sinh con hay chưa, đã có thai hay nạo phá thai lần nào chưa… Chị em nên thành thật trả lời các câu hỏi, hợp tác với bác sĩ để việc thăm khám và chẩn đoán bệnh được chính xác hơn.

Sau khi tư vấn, hỏi han, khám lâm sàng bên ngoài, chị em sẽ được khám kỹ hơn về tử cung, âm đạo, làm các xét nghiệm cần thiết, soi tươi dịch âm đạo, siêu âm… và được bác sĩ kết luận tình trạng bệnh, kê đơn thuốc trị viêm phụ khoa nếu có và hẹn lịch tái khám đầy đủ sau liệu trình khám chữa.

Nếu có những bệnh lý khác cần phải điều trị thì bác sĩ cũng sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như nguyện vọng của người bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp.

>> Xem thêm: Ăn gì để tránh viêm phụ khoa?

Nên đi khám phụ khoa định kỳ bao lâu một lần?

Theo khuyến cáo của chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng một lần để bảo vệ sức khỏe.

Theo nhiều bác sĩ chuyên sản phụ khoa, chị em nên đi khám phụ khoa khi bắt đầu có quan hệ tình dục, chuẩn bị kết hôn hoặc nếu có điều kiện thì nên bắt đầu khám lần đầu tiên từ 21 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, nếu gặp những bất thường về sức khỏe sinh sản như đau bụng hay kinh nguyệt không đều, trục trặc trong “chuyện yêu”… bạn cần đi khám sớm hơn.

Thông thường, chị em nên cố gắng sắp xếp thời gian, công việc đi khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 1 lần, tốt nhất là 3 – 6 tháng một lần.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, có thể bác sĩ sẽ tư vấn ít hơn hoặc nhiều hơn để kịp thời phát hiện những bất thường cũng như có hướng điều trị phù hợp.

Do đó, chị em cần chú ý thời gian để có thể đi khám phụ khoa định kỳ sớm cũng như cố gắng thực hiện đều đặn theo lịch khám để bảo vệ cơ thể, hạnh phúc gia đình cũng như bảo toàn khả năng sinh sản.

Những xét nghiệm quan trọng khi đi khám phụ khoa định kỳ chị em cần biết là: Xét nghiệm, khám phụ khoa, Xét nghiệm Pap smear, Soi cổ tử cung, Siêu âm tuyến vú, Siêu âm đầu dò âm đạo, Xét nghiệm CA-125, Xét nghiệm nội tiết…

Kham phu khoa dinh ky - chi em khong nen lo la

Soi cư tử cung là một trong những bước trong quy trình khám phụ khoa

Đối tượng cần đi khám phụ khoa định kỳ

Đa phần chị em thường không có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ mà chỉ đến bệnh viện khám chữa khi có những dấu hiệu viêm nhiễm rõ ràng hay những triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, tất cả chị em dù đã kết hôn hay chưa, đã quan hệ tình dục hay chưa, sinh con hay chưa sinh con… thì đều có nguy cơ bị viêm phụ khoa. Do đó, tất cả những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều không nên chủ quan, lơ là, cần phải đi khám phụ khoa định kỳ.

Những đối tượng nên chú ý đi khám phụ khoa định kỳ hơn là:

– Chị em đã kết hôn, đã có quan hệ tình dục.

– Chị em đã sinh sản, trải qua quá trình sinh nở

– Chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Lợi ích của khám phụ khoa định kỳ

– Khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp chị em nắm rõ được sức khỏe sinh sản, phát hiện sớm các bệnh viêm phụ khoa, giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém, mất thời gian.

– Việc khám phụ khoa cũng giúp phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh viêm nhiễm tiết niệu, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, rối loạn nội tiết… và tìm ra phương pháp điều trị, ngăn ngừa ung thư giai đoạn đầu.

– Với những chị em chưa kết hôn, việc khám phụ khoa định kỳ sẽ dễ dàng chẩn đoán những dị dạng, bất thường nếu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, điều trị kịp thời để chữa bệnh và bảo toàn thiên chức làm mẹ.

– Với dân văn phòng, do đặc thù công việc ngồi nhiều, máu lưu thông đến cơ quan sinh sản kém, ít vận động là điều kiện thuận lợi vi khuẩn tấn công vùng kín, khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh kịp thời.

– Với chị em mang thai, đi khám phụ khoa định kỳ giúp tránh nguy cơ sinh non, bất thường thai nhi.

– Với những người đã sinh con hoặc trong độ tuổi mãn kinh, đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những bệnh thường găp ở tuổi 35 trở lên.

Kham phu khoa dinh ky - chi em khong nen lo la

Khám phụ khoa định kỳ có rất nhiều lợi ích với chị em trong độ tuổi sinh sản

Khám phụ khoa định kỳ ở đâu?

Để khám phụ khoa định kỳ, chị em cần đến các bệnh viện phụ sản chuyên ngành hoặc các Khoa Sản tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện lớn, các phòng khám tư uy tín chuyên về sản phụ khoa…

Khi đến khám phụ khoa, chị em cần tìm hiểu kỹ, đọc kỹ phản hồi của những người đã từng khám để lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo, tránh tiền mất tật mang.

Trên đây là những điều chị em cần biết về việc khám phụ khoa định kỳ, khám phụ khoa định kỳ như thế nào. Để bảo vệ sức khỏe, ngay từ bây giờ, chị em cần đi khám phụ khoa và cố gắng thực hiện đều đặn để phát hiện kịp thời bệnh viêm phụ khoa, các bất thường và có phương án điều trị kịp thời, tránh biến chứng về sau.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo