Hỏi đáp: Viêm vùng chậu nữ có gây vô sinh không?

Những đối tượng dễ mắc viêm vùng chậu

Trên thực tế, viêm vùng chậu nữ có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, tuy nhiên, bệnh lý này thường gặp ở những đối tượng sau:

+ Phụ nữ có hoạt động tình dục sớm: Độ tuổi được cho là hoạt động tình dục sớm là độ tuổi tử 15-19 tuổi. Và điều cần nói đến ở đây chính là khi quan hệ những chị em này không dùng những biến pháp tránh thai và quan hệ với không chỉ một mà nhiều bạn tình.

+ Những chị em phụ nữ mà có tiền sử bị viêm cổ tử cung nhưng lại không được điều trị dứt điểm, tái phát nhiều lần cũng là một yếu tố nguy cơ khiến chị em mắc bệnh viêm vùng chậu nữ.

Viêm vùng chậu có thể do bệnh lý viêm cổ tử cung không được điều trị dứt điểm

+ Do quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai sẽ dẫn đến tình trạng nạo phá thai nhưng không được thực hiện trong điều kiện đảm bảo, xảy ra tình trạng sót nhau, thai chết lưu… những yếu tố này là điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập đến các cơ quan vùng chậu và gây viêm nhiễm. Từ đó gây viêm vùng chậu là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

+ Việc thực hiện các thủ thuật trên âm đạo, cổ tử cung, do nhiễm trùng HIV-1, tình trạng viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục điển hình như bệnh lậu, giang mai, bệnh mụn rộp sinh dục… là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Một khi những bệnh lý này không được điều trị triệt để sẽ có thể tiến triển thành viêm vùng chậu.

+ Ngoài ra, đối tượng dễ mắc viêm vùng chậu nữ còn ở các chị em có thói quen vệ sinh không đúng cách, cụ thể như thụt rửa sâu vào âm đạo; vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt… Những vi khuẩn, nấm sẽ có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm vùng chậu một cách dễ dàng.

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu về các thuốc điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Viêm vùng chậu nữ có gây vô sinh?

Viêm vùng chậu có thể chữa khỏi trong trường hợp được điều trị đúng cách và điều trị càng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh và hạn chế biến chứng càng cao. Thế nhưng, nếu người bệnh chủ quan từ những dấu hiệu ban đầu của bệnh thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Những ảnh hưởng mà bệnh có thể mang lại nếu không được điều trị viêm vùng chậu dứt điểm đó là: Gây thai ngoài tử cung; viêm phúc mạc ổ bụng; apxe buồng trứng, ống dẫn trứng; đặc biệt là có thể gây vô sinh.

Viêm vùng chậu có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm

Thông thường, bất cứ những bệnh viêm nhiễm tại cổ tử cung sẽ kéo theo những viêm nhiễm tại các bộ phận khác trong vùng chậu như vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng. Khi tình trạng viêm nhiễm không được xử lý, viêm nhiễm trở nặng sẽ có thể dẫn đến vô sinh. Nếu bệnh nhân càng bị viêm vùng chậu nhiều lần, để tái phát nhiều lần thì tỷ lệ vô sinh càng cao.

Mặt khác, viêm vùng chậu có thể gây vô sinh do một trong những biến chứng nguy hiểm của của bệnh đó là gây viêm tắc vòi trứng. Một khi viêm tắc vòi trứng sẽ dẫn đến cản trở quá trình thụ tinh. Viêm nhiễm trong buồng trứng sẽ gây khó khăn cho các hợp tử làm tổ tại buồng trứng. Ngoài gây khó khăn trong việc thụ thai tình trạng viêm nhiễm này còn có thể khiến cho chị em gặp phải hiện tượng mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu… Khả năng gây vô sinh nữ giới sẽ cao hơn nếu như bệnh kéo dài.

Viêm tắc vòi trứng sẽ gây khó khăn cho các hợp tử làm tổ tại buồng trứng

Như vậy, viêm vùng chậu nữ có thể gây vô sinh ở nữ giới nếu không được điều trị dứt điểm và gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này chị em nên đến cơ sở y tế kiểm tra phụ khoa định kỳ, hoặc khi có những dấu hiệu bất thường tại vùng kín để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo