Hỏi đáp: Đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành có tốt không?

Hội chúng đa nang buồng trứng (PCOS) xảy ra khi cơ thể phụ nữ gặp rối loạn hormone, kéo theo rất nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe của người phụ nữ.

Khi buồng trứng không được hoạt động bình thường, có nhiều trứng không phát triển và không rụng, các vấn đề mà chị em có thể gặp phải gồm vô sinh, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, bị nhiều mụn, tăng cân béo bì, lông mọc dày trên cơ thể… Đồng thời, bạn có thể bị bệnh tiểu đường, khó thở khi ngủ và mắc bệnh động mạch vành tim hoặc nhồi máu cơ tim nữa.

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành là nên hay không nên?
Phụ nữ bị đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành là nên hay không nên?

Những người phụ nữ này cần được điều trị để chữa khỏi buồng trứng đa nang, vừa đảm bảo khả năng sinh con, vừa giúp sức khỏe được ổn định. Ngoài những liệu trình đông y trị buồng trứng đa nang, Tây y trị buồng trứng đa nang, việc bổ sung một số thực phẩm, chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể giảm nguy cơ phát triển của hội chứng buồng trứng đa nang.

Trong số đó, nhiều người đặt câu hỏi rằng bị đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành có tốt không vì sữa đậu nành được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất kích thích hormone nữ.

Vì thế, các tiên sĩ, giáo sư của trường Đại học Y khoa Kashan tại Iran đã có một cuộc nghiên cứu về mối quan hệ của sữa đậu nành với hội chứng buồng trứng đa nang. Kết quả của nghiên cứu này cho hay: Những hợp chất trong các sản phầm từ đậu nành góp phần cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch và tăng cường hoạt đông trao đổi chất của những người phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

Lý giải điều này, các chuyên gia đến từ Iran cho hay: Trong đậu nành có nguồn oestrogen thực vật nên có thể điều chỉnh tình trạng mất cân bằng hormone do hội chứng buồng trứng đa nang gây ra. Do đó, những chị em bị PCOS có thể giảm thiểu tình trạng rối loạn hormone bằng việc đưa các sản phẩm từ đậu nành vào thực đơn dinh dưỡng của mình mỗi ngày.

Ăn các sản phẩm từ đậu nành rất tốt cho những người phụ nữ bị đa nang buồng trứng
Ăn các sản phẩm từ đậu nành rất tốt cho những người phụ nữ bị đa nang buồng trứng

Trên báo Thanh niên năm 2016 cũng đưa tin về một nghiên cứu khác tại Mỹ để thấy rõ mối quan hệ giữa đậu nành và PCOS để trả lời cho câu hỏi bị đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành có tốt không.

Theo đó, tiến sĩ Asemi đã tuyển 70 người phụ nữ tình nguyện tham gia vào nghiên cứu trong độ tuổi từ 18 – 44. Có 35 phụ nữ được vị tiến sĩ này kê đơn để bổ sung chất isoflavone đậu nành với hàm lượng khoảng 50mg/ngày và kéo dài trong 12 tuần. Con số này tương đương với khoảng ½ lít sữa đậu nành.

Số phụ nữ còn lại được kê đơn uống giả dược. Cả hai nhóm cùng duy trì chế độ ăn uống, tập luyện bình thường và tránh sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác động để việc điều chỉnh hormone trong thời gian này.

Kết qura cho thấy, những người phụ nữ ở nhóm 1 có hàm lượng insulin lưu thông trong máu thấp, hàm lượng cholesterol, testosterone, mỡ máu thấp hơn nhiều so với nhóm uống giả dược.

Kết quả này chứng minh, những người phụ nữ thường xuyên hấp thụ chất isoflavone từ các sản phẩm của đậu nành một cách thường xuyên sẽ giảm thiểu sự rối loạn hormone, giúp tim luôn hoạt động tốt và có thể hạn chế khả năng béo phì.

Phụ nữ bị PCOS thường xuyên hấp thụ dinh dưỡng từ đậu nành sẽ giảm thiểu rối loạn hormone
Phụ nữ bị PCOS thường xuyên hấp thụ dinh dưỡng từ đậu nành sẽ giảm thiểu rối loạn hormone

Như vậy, bị đa nang buồng trứng uống sữa đậu nành là điều hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, chị em phụ nữ nên bổ sung nhiều thực phẩm khác từ đậu nành vào bữa ăn mỗi ngày của mình. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đều đặn thường xuyên có đậu nành, chị em sẽ phòng tránh được hội chứng PCOS và những người đang mắc hội chứng này sẽ có thể nhanh chóng khỏi bệnh khi kết hợp với việc điều trị từ thuốc.

Khi sử dụng sữa đậu nành và các sản phẩm khác từ đậu nành thường xuyên, không chỉ hạn chế được sự phát triển của hội chứng buồng trứng đa nang mà giới nữ còn giúp mình cải thiện làn da, tránh bị béo mì và có mỡ máu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo