Hỏi đáp cùng bác sĩ chuyên khoa về dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Trong buổi chia sẻ về các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hôm nay có sự tham gia của bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai – chuyên gia sản phụ khoa đã có hơn 20 kinh nghiệm làm việc tại bệnh viện chuyên khoa Sản lớn tại Hà Nội, hiện đang công tác tại phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec (Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội).

Bác sỹ Tuyết Mai phòng khám chất lượng cao Vietmec

Bác sỹ Tuyết Mai đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Theo bác sĩ Tuyết Mai, ngày càng có nhiều chị em mắc các bệnh phụ khoa, đặc biệt trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân như: Nhiễm virus HPV, quan hệ tình dục sớm, sinh con quá sớm dưới 17 tuổi, hệ miễn dịch yếu hay do di truyền…

Câu hỏi thứ nhất: Thưa bác sĩ, dạo gần đây, em thường xuyên bị xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ tình dục, khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu. Trong gia đình em đã có người bị ung thư cổ tử cung. Liệu em có bị mắc bệnh này không? Những dấu hiệu kể trên có phải là triệu chứng của ung thư cổ tử cung không ạ?

Bác sĩ Tuyết Mai: Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ tình trạng mình gặp phải cùng với chúng tôi.

Các chuyên gia của Trung tâm ung thư Parkway (Singapore) nhận định một trong những thách thức lớn nhất trong việc điều trị ung thư cổ tử cung là bệnh không có triệu chứng ở giai đoạn sớm nên rất khó phát hiện để điều trị kịp thời.

Chỉ khi ung thư cổ tử cung đã phát triển nghiêm trọng thì bệnh nhân sẽ thấy được các dấu hiệu như:

  • Xuất huyết âm đạo sau khi giao hợp
  • Vùng kín chảy máu mặc dù không trong thời kỳ kinh nguyệt
  • Khí hư bất thường và có mùi khó chịu
  • Đau bụng dưới
  • Đau lưng
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiểu khó, tiểu buốt
  • Són tiểu hoặc phân

Theo đó, hai dấu hiệu bạn chia sẻ thuộc những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung ở giai

đoạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì nguy cơ bạn cũng mắc phải bệnh này sẽ cao hơn những người khác.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, để có thể biết chính xác nguyên nhân và xác định bạn có mắc ung thư cổ tử cung, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm và thăm khám. Bởi vì, các dấu hiệu ung thư cổ tử cung kể trên rất dễ nhầm lẫn với tình trạng nhiễm nấm âm đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Câu hỏi thứ hai: Em được biết virus HPV là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư cổ tử cung. Bác sĩ có thể cung cấp thêm cho em những thông tin về loại virus này được không ạ? Hiện này, có thuốc tiêm phòng HPV, liệu loại thuốc này có hiệu quả trong phòng tránh ung thư cổ tử cung không ạ?

Bác sĩ Tuyết Mai: Theo thống kê của y học, có hơn 100 loại virus HPV (Human Papillomavirus), trong đó có 15 loại có khả năng dẫn tới ung thư, đặc biệt là virus HPV type 16 và 18 – đây cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây ra các biểu hiện như: Xuất hiện mụn cóc ở bàn tay, bàn chân, mắt, miệng, bộ phận sinh dục, thậm chí mụn có thể xuất hiện ở cổ tử cung và bịt kín bộ phận này. Điều này khiến tinh trùng không thể tiếp cận trứng thông qua cổ tử cung để thụ thai, dẫn tới hiện tượng hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Các chủng virus HPV

Các chủng virus HPV.

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Thế nhưng có người mặc dù không quan hệ tình dục nhưng HPV vẫn có thể thâm nhập vào cơ thể do tiếp xúc với vùng da có vết trầy xước. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng cũng có thể lây truyền virus HPV.

Hiện nay đã có thuốc tiêm phòng HPV. Theo đó, độ tuổi được khuyến cáo tiêm phòng là 9-26 tuổi, không kể có quan hệ tình dục hay không. Tuy nhiên, việc tiêm phòng ở người càng trẻ tuổi, không có quan hệ tình dục trước đó thì độ miễn dịch càng cao.

Tiêm phòng vắc-xin chống ung thư cổ tử cung sau khi đã quan hệ tình dục không làm giảm tác dụng của thuốc. Cụ thể, vắc-xin ngừa nhiễm HPV có cơ chế tạo miễn dịch chủ động nên việc tiêm phòng vẫn được khuyến khích cho dù bạn đã có quan hệ tình dục trước đó.

Câu hỏi thứ ba: Thưa bác sĩ, cháu nên làm gì để phòng tránh ung thư cổ tử cung ạ?

Bác sĩ Tuyết Mai: Việc phòng tránh bất cứ bệnh gì cũng sẽ giúp mọi người chủ động trong phát hiện và điều trị bệnh. Theo đó, để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, cháu nên tìm hiểu thông tin về căn bệnh này: Các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiếp theo, cháu có thể tiêm phòng HPV, tiến hành tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung bằng các xét nghiệm như: Pap smear, Liqui-Prep Pap và xét nghiệm HPV.

Việc kết hợp tiêm phòng và tầm soát sẽ giúp cháu kiểm soát được nguy cơ nhiễm HPV và ung thư cổ tử cung. Mong rằng phần giải đáp bên trên có thể giúp ích cho cháu, chúc cháu luôn mạnh khỏe.
Xin cảm ơn bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai về buổi chia sẻ đầy bổ ích ngày hôm nay.

Để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới bệnh phụ khoa, chị em có thể liên hệ theo đường dây nóng (024) 6686 9977 hoặc tham khảo website của phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec (vietmec.org).

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh ung thư cổ tử cung dưới góc nhìn y học hiện đại

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hồng Nguyễn says: Trả lời

    Đọc bài viết mà hoang mang quá các mẹ ạ, Mấy ngày nay em cứ bị ra máu mặc dù chưa đến tháng, đau khi quan hệ kèm theo các cơn đau bụng dưới nữa. Em lo quá, có khi nào em bị ung thư cổ tử cung không ạ ? Các mẹ giúp em với Huhu 

  2. Em gái mưa says: Trả lời

    Chưa thể khẳng định là bị ung thư cổ tử cung đâu chị ơi.  Chị đi khám sớm đi, để lâu không tốt đâu. Phát hiện bệnh càng sớm  chữa trị càng dễ hơn đấy. Em có bà chị, trước chủ quan, bị viêm phụ khoa nhưng cứ ngần ngại mãi không đi. Sau biến chứng nặng hơn thành viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nói chung, bây giờ mình cứ có dấu hiệu bất thường là phải đi khám ngay và luôn. Phụ nữ là phải biết yêu thương bản thân mình trước 

  3. Liên Lê says: Trả lời

    Nghe nói Phòng khám Vietmec có bác sĩ Tuyết Mai  siêu âm chuẩn lắm hả các bạn. Mình nghe nhiều người khen lắm. Đang tính cuối tuần đến khám đây

  4. Lê Thị Hoàng says: Trả lời

    1.     Xin chào mọi người. Thời gian gần đây, tôi có dấu hiệu bị xuất huyết âm đạo khi hai vợ chồng gần gũi, thi thoảng chảy máu mặc dù chưa đến kỳ, kèm theo các dấu hiệu đau lưng, đau bụng dưới và đái buốt. Các dấu hiệu này có phải tôi có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung đúng không? Thực sự bây giờ, tôi đang rất hoang mang và lo sợ. Rất mong được mọi người chia sẻ và tư vấn.

  5. hà nguyễn says: Trả lời

    Mấy ngày nay thời tiết Hà Nội thay đổi liên tục, vùng kín của mình cũng ngứa ngáy và khó chịu vô cùng, có mùi hôi, đau bụng dưới theo cơn, són tiểu. Trước đây mình không có dấu hiêu như này. Mình đang sợ bị viêm âm đạo quá. Có khi phải đi khám sớm xem bệnh tình thế nào thôi, không chủ quan được. Nhỡ đâu ung thư cổ tử cung thì nguy L

  6. Mẹ Ốc says: Trả lời

    Ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm thì có chữa trị được không các bạn.  Đúng là chị em phụ nữ mình khổ thật, mấy cái bệnh liên quan đến bệnh phụ nữ như này chị em mình phải chủ động đi khámvà phòng ngừa sớm. Đợi các ông chồng đưa đi thì lâu lắm.

  7. Tuyết Lạnh says: Trả lời

    Tôi năm nay 32 tuổi, công việc làm văn phòng, thời gian eo hẹp và tan sở khá muộn. Cuối tuần thì lại bận con cái, dọn dẹp, không biết phòng khám Vietmec có tư vấn trực tuyến hay có Page để trao đổi thông tin không nhỉ

  8. Mai Hương Trần says: Trả lời

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không chữa trị kịp thời thì có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung đúng các chij em? Em đang có dấu hiêu tiểu buốt, đau vùng bụng dưới, ra máu, khí hư mà chưa đến kỳ ấy.  Có mẹ nào ở đây có đã khám ở Vietmec chưa? Cho em xin ít thông tin với. Các phòng khám bây giờ nhan nhản, chặt chém nhiều. Đi đâu làm gì, cứ phải cân nhắc thật kỹ cho yên tâm ạ

  9. Huyền lương says: Trả lời

    Cho em bon chen với ạ. Không giấu gì các chị, trước đây em bị viêm lộ tuyến cấp độ 3. Nguyên nhân cũng chỉ vì liều,lười đi khám phụ khoa đấy. May được cô bạn giới tiệu đến Vietmec được bác sĩ Hằng thăm khám và điều trị bằng phương pháp đốt điện. Lúc đầu, nghe đến đốt em sợ lắm, cứ nghĩ là sẽ đau đớn. Nhưng không các mẹ ạ, chả có cảm giác gì luôn. Sau khi đốt điện được một tháng bác sĩ hẹn thăm khám thì quá bất ngờ, cổ tử cung được tái tạo, đẹp và không để lại sẹo, hết viêm nhiễm ạ. Bây giờ một năm em cứ đi khám 2 lần định kỳ ạ. Các chị em nào có dấu hiệu bất thường thì phải đi ngay nhé. Để lâu không chỉ bị viêm lộ tuyến như em mà còn có nguy cơ ung thư cô tử cung đó

  10. Linh XInh says: Trả lời

    Nghe em kể mà chị hoang mang quá. Chị đang bầu bí, cũng có dấu hiệu bị viêm ngứa, muốn chữa trị dứt điểm nhưng cứ sợ ảnh hưởng đến em bé. Không biết có nên đi đến phòng khám để kiểm tra hay ở nhà sử dụng mấy phương pháp dân gian các cụ truyển cho nhỉ? 

  11. Bin Bin says: Trả lời

    ð. Úi mẹ nó ơi, cứ đến Phòng khám các bác sĩ họ sẽ tư vấn kỹ cho nhé. Dù sao các bác ấy cũng đều có kinh nghiệm và trình độ hết cả. Tự ý chữa trị làm sao được, Lợn lành thành lợn què là hỏng đấy

     

     

     

  12. Hà Vi says: Trả lời

    Ở đây có bạn nào đã tiêm phòng HPV chưa? Cho mình xin ít thông tin được không ạ? 

  13. Hồng Anh says: Trả lời

    Không biết phòng khám Vietmec có dịch vụ tiêm phòng HPV không nhỉ?

  14. Minh Hằng says: Trả lời

    Em cũng muốn đi tiêm phòng quá. Hôm nọ đưa chị dâu đi siêu âm thai ở Vietmec, em khá ưng với phòng khám này. Tuy cuối tuần hơi đông nhưng máy móc hiện đại, phòng khám sạch sẽ và các bác sĩ thì thân thiện, tâm lý lắm. Đi một lần muốn quay lại lần nữa các chị ạ

  15. Ngọc nguyễn says: Trả lời

    Virut HPV lây truyền qua những con đường vậy các mẹ? Mấy hôm nay bộ phận sinh dục của em xuất hiện những mụn nhỏ, rất ngứa ngáy và khó chịu, sủi giống như bông cải. Có phải em đã bị sủi mào gà, một dạng bệnh do virut HPV gây ra không? Thực sự bây giờ em đang rất lo lắng và hoảng sợ. Các mẹ thông thái nào biết thì tư vấn giúp em với. Em cảm ơn 

  16. Mùa Thu says: Trả lời

    Hai vợ chồng em kết hôn đã 3 năm, mặc dù không dung các biện pháp tránh thai nhưng mãi vẫn chưa có em bé. Đi khám thì được bác sĩ Hằng ở PK Vietmec chuẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng. Do đó tinh trùng không thể tiếp cận trứng thông qua cổ tử cung để thụ thai, dẫn tới hiện tượng hiếm muộn. Sau khi sử dụng phương pháp đốt điện, cổ tử cung của em bây giờ hoàn toàn bình thường, phục hồi và tái tạo tốt. Sau 5 tháng thì vợ chồng em có em bé, giờ cháu được 13 tháng rồi các mẹ ạ. Trộm vía! Các chị em nào bị viêm âm đạo thì cứ liên hệ bs Hằng vietmec nhé. Bác ấy nổi tiếng mát tay và nhiệt tình lắm. 

  17. Thảo Lan says: Trả lời

    Em và bạn trai em quan hệ tình dục thì liệu tiêm phòng vác xin HPV có bị giảm tác dụng của thuốc không ạ?

  18. Phượng Hồng says: Trả lời

    Thấy các chị em bàn luận rôm rả về Vietmec quá.  Mình thì chưa khám phụ khoa ở đây lần nào, nhưng có sử dụng dịch vụ cấy que tránh thai. Giá rổ thì  khá hợp lý, sản phẩm nguồn gốc rõ ràng và phòng khám sạch sẽ nhé. Mình sẽ quay lại lần sau

  19. La La says: Trả lời

    12.Hai vợ chồng mình cũng mới từ Vietmec về. Phòng khám này có dịch vụ siêu âm 4D thích lắm chị em ạ. Ngoài việc cung cấp được đầy đủ các thông số của thai nhi, siêu âm 4D còn cho hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và hiển thị được cả làn da bên ngoài của em bé nữa. Vợ chồng em vừa in một số ảnh đẹp để ghi đĩa làm kỷ niệm đấy

  20. Hằng Lê says: Trả lời

    Rối loạn kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều , ngứa ngáy trong ngày ấy có phải là dấu hiệu viêm âm đạo không các chị?

  21. Hoàng Thị Hoa says: Trả lời

    <!–[if !supportLists]–>Theo mình nghĩ, những bệnh về phụ khoa chị em mình không nên chủ quan. Có bệnh phải kịp thời đi khám xét. Để lâu sẽ biến chứng, thời gian điều trị lâu, tốn kém và ảnh hưởng đến sức khỏe,nguy cơ ung thư cổ tử cung cao. Người không thương mình trời tru đất diệt chị em ạ!

  22. Mẹ Múp says: Trả lời

    Có số hotline đó mẹ nó ơi, bạn vào Web phòng khám http://vietmec.org/lien-he.html hoặc vào Page Sản Phụ Khoa Vietmec nhé. Mình mới gọi hôm qua, được PK tư vấn rất nhiệt tình và cẩn thận bạn ạ. Bạn có vấn đề gì thắc mắc hay muốn được giải đáp thì cứ chia sẻ nhé, đừng ngại ngùng. 

  23. Hoàng Thị Nguyệt says: Trả lời

    <!–[if !supportLists]–>Mình tiêm rồi bạn nhé.  Khuyến cáo tiêm ở độ tuổi tử 9 đến 20 tuổi không kể có quan hệ tình dục hay không nhé. Giá thì mình không nhớ chính xác đâu, vì có nhiều hãng bạn ạ. Nhưng liệu trình tiêm là 3 mũi. Mũi thứ 2 nhắc sau 3 tháng và mũi thứ 3 nhắc sau 6 tháng nhé. Bạn nên đi tiêm sớm cho yên tâm

  24. Mộc Miên says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec không có dịch vụ tiêm phòng HPV đâu. Bạn có thể đến các trung tâm tiêm chủng uy tín để được hướng dẫn và tiêm phòng bạn nhé. 

  25. Trần Lan says: Trả lời

    HPV là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất đấy bạn. HPV rất phổ biến đến nỗi gần như tất cả đàn ông và phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị bệnh này tại một số thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại có thể gây những vấn đề sức khỏe bao gồm mụn sinh dục và ung thư. Với tình trạng của bạn nêu trên, tôi nghĩ bạn có khả năng bị sủi mào gà, một dạng do virut HPV gây ra. Bạn nên đi khám xét để được các bác sĩ tư vấn và chữa tri kịp thời bạn nhé. Để lâu nguy hiểm và thời gian chữa trị sẽ lâu hơn đó 

  26. Phượng Hồng says: Trả lời

    Tiêm phòng vắc-xin chống ung thư cổ tử cung sau khi đã quan hệ tình dục không làm giảm tác dụng của thuốc bạn nhé. Vắc-xin ngừa nhiễm HPV có cơ chế tạo miễn dịch chủ động nên việc tiêm phòng vẫn được khuyến khích cho dù bạn đã có quan hệ tình dục trước đó bạn ạ

  27. Vo thi ngan says: Trả lời

    Cho toi hoi 3 mui tiem bao nhieu tien vay va toi nam nay 34 tuoi co tiem phong duoc nua khong.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo