Nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung – bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ

Bạn nên đọc:

> Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

> Giải đáp thắc mắc: Bệnh nhân ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Ung thư cổ tử cung là gì?

Bệnh ung thư cổ tử cung là tình trạng bệnh hình thành ở biểu mô cổ tử cung, cơ quan nối giữa âm đạo với buồng trứng. Ung thư cổ tử cung phát triển khi các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên một cách khó kiểm soát và tập hợp thành một khối u lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của buồng trứng, cổ tử cung.

Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là do các thói quen sinh hoạt, ăn uống, quan hệ tình dục ở phụ nữ dẫn đến cơ thể bị nhiễm virus Human Papillomavirus (HPV). Virus này xuất hiện ở phụ nữ khi có quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi), sử dụng thuốc tránh thai nhiều, sinh đẻ nhiều lần, hút thuốc, bị nhiễm HIV, nhiễm trùng roi…

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ từ 35 – 55 tuổi

Đối tượng chủ yếu mắc bệnh là phụ nữ trung niên trong độ tuổi từ 35 – 55. Tình trạng bệnh rất khó phát hiện nếu không đi khám, kiểm tra phụ khoa thường xuyên. Thời gian ủ bệnh dài, các dấu hiệu ung thư cổ tử cung không rõ ràng, khi khởi phát ra cơ thể, đã là tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Ung thư cổ tử cung là một trong 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong ở phụ nữ. Theo thông kê, tại Việt Nam mỗi năm có hơn 5000 người mắc ung thư cổ tử cung trong đó có hơn 2000 người tử vong. Nguyên nhân là do phát hiện bệnh muộn, bệnh nặng không thể điều trị khỏi.

Các dấu hiệu phát triển bệnh trong từng giai đoạn ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa rất nguy hiểm ở phụ nữ. Bệnh phát triển với nhiều giai đoạn, từ khi lây nhiễm virus, quy trình phát triển, ủ bệnh của tế bào ung thư, đến khi hình thành và tế bào ung thư di căn. Thời gian phát triển của bệnh là khoảng 10 – 15 năm, mỗi giai đoạn có các triệu chứng khác nhau.

Thông thường giai đoạn ung thư cổ tử cung sẽ gồm 4 giai đoạn chính, là cả quy trình phát triển của bệnh. Hầu hết ở thời điểm những giai đoạn đầu người bệnh sẽ không nhận thấy triệu chứng bất thường. Chỉ đến nhưng giai đoạn sau, các dấu hiệu của bệnh mới xuất hiện rõ ràng.

1. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Nhiễm virus HPV

Giai đoạn này thường xảy ra khi phụ nữ có quan hệ tình dục ở độ tuổi còn trẻ. Bắt đầu từ khi có quan hệ tình dục sẽ có nguy cơ nhiễm virus này, nhưng chúng có thể tự biến mất và không gây hại nhiều cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp virus này có thể xâm nhập, khiến tế bào cổ tử cung phát triển bất thường và gây ung thư cổ tử cung.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung là gì?

Dấu hiệu của bệnh qua các giai đoạn là khác nhau

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 thấy rất rõ ràng trong sinh hoạt hàng ngày, khi quan hệ vợ chồng có các dấu hiệu lạ như chảy máu khi quan hệ, xuất huyết âm đạo bất thường ngoài chu kì kinh nguyệt, ra nhiều khí hư, dịch âm đạo có màu và mùi bất thường.

2. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 2: Tiền ung thư

Giai đoạn này, virus HPV sẽ gây ảnh hưởng và phát triển thành ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu. Đối tượng thuộc nhóm phụ nữ từ 25 – 29 tuổi. Người bệnh thường không có biểu hiện gì, thời gian ủ bệnh của giai đoạn này có thể kéo dài từ 5 – 10. Nếu phát hiện và điều trị bệnh sẽ trị khỏi hoàn toàn và không phát triển thành ung thư.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 là:

– Chảy máu sau khi quan hệ tình dục

– Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường (rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Sớm hoặc muộn hơn)

– Phụ nữ sau mãn kinh chảy máu bất thường ở âm đạo.

– Đau vùng xương chậu.

– Đau, rát khi quan hệ với bạn tình.

– Thường xuyên đau bụng dưới và ngứa vùng kín.

3. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 3: Ung thư chưa (không) di căn

Ở giai đoạn này tế bào ung thư đã lan đến các phần dưới của âm đạo, vách chậu hoặc thậm chí là gây ra vấn đề về thận. Tế bào ung thư ở vùng vách chậu và khối u đã phát triển dẫn đến ngăn chặn niệu quản. Gây tắc nghẽn khiến thận phình to hơn hoặc ngừng làm việc.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra triệu chứng chảy máu âm đạo bất thường

Tình trạng bệnh ở giai đoạn 3, nếu được chữa trị kịp thời và đúng cách, tỉ lệ sống sau 5 năm vào khoảng 25 – 35%. Triệu chứng ung thư cổ tử cung gồm:

– Chảy máu bất thường vùng âm đạo.

– Khó khăn, bất tiện trong tiểu tiện.

– Đau bụng dưới thường xuyên và rõ ràng.

– Chảy máu khi quan hệ tình dục.

4. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 4: Ung thư di căn

Là giai đoạn cuối của bệnh ung thư cổ tử cung, các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận của cơ thể. Các phương pháp điều trị trong giai đoạn này chỉ có tác dụng duy trì và kéo dài sự sống, không có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Dấu hiệu bệnh ở giai đoạn này đã rất nghiêm trọng, tế bào ung thư có thể di căn lên các bộ phận gan, thận, bàng quang, não, xương… gây những cơn đau dữ dội cho người bệnh. Tình trạng chảy máu bất thường vùng âm đạo thường xuyên xuất hiện, thiếu máu thường xuyên đau đầu, chóng mặt.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai

Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai là tương đối hiểm, chỉ chiếm khoảng 3% các trường hợp mắc bệnh. Bệnh tuy không gây nguy hiểm cho thai nhi, nhưng các phương pháp điều trị bệnh để đảm bảo an toàn cho mẹ thì lại ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển của em bé.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung khi mang thai

Ung thư cổ tử cung khi mang thai rất hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Nguy hiểm hơn, bệnh sẽ làm ra tăng nguy cơ sinh non rất nguy hiểm. Các mẹ bầu cần biết về các dấu hiệu ung thư cổ tử cung để phát hiện bệnh sớm, có phương pháp điều trị phù hợp, hạn chế những ảnh hưởng tới thai nhi.

Cùng giống như các trường hợp bệnh ở phụ nữ bình thường, triệu chứng ung thư cổ tử cung khi mang thai thường không rõ ràng ở giai đoạn sớm. Trong giai đoạn muộn, bệnh sẽ có một số triệu chứng như chảy máu âm đạo, đạo vùng chậu và đau rát trong khi quan hệ tình dục.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm gây tỷ lệ tử vong cao chỉ sau ung thư vú. Tuy nhiên có một số trường hợp ung thư cổ tử cung khi mang thai xảy ra, điều này đã gây ra tâm lý lo sợ cho cả người mẹ lẫn em bé trong bụng. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh và có hướng điều trị hợp lý nhất nhé!

Điểm danh 7 dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Mỗi giai đoạn ung thư cổ tử cung đều có những biểu hiện riêng, nhiều trường hợp ở giai đoạn 1 và 2 bệnh không có triệu chứng gì nên nhiều người bệnh chủ quan, không điều trị sớm dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng, khó điều trị. Để kịp thời phát hiện bệnh, chị em phụ nữ cần chú ý 7 biểu hiện ung thư cổ tử cung dưới đây:

1. Đau lưng

Nếu gặp tình trạng lưng đau trong thời gian dài, đặc biệt là khu vực lưng dưới, là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư cổ tử cung. Các cơn đau có thể kể sẽ lan dần xuống chân, thậm chí gây sưng phù ở chân. Ngay khi thấy dấu hiệu này cần đi khám để phát hiện bệnh sớm.

2. Đau vùng chậu

Khi gặp phải tình trạng đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút trong những ngày có kinh nguyệt, chị em hãy tới ngay cơ sở y tế để khám, vì rất có thể đó là triệu chứng của ung thư cổ tử cung.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Đau vùng chậu và bụng dưới kéo dài là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

3. Chảy máu bất thường

Ung thư cổ tử cung cũng dẫn đến tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Lượng máu ở mỗi người nhiều ít sẽ rất khác nhau. Nếu tình trạng này xuất hiện trong thời gian dài, cần phải cảnh giác và đi khám ngay.

4. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung gây bất thường trong tiểu tiện

Rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, cảm giác đau khi đi tiểu,… đều là những dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Dấu hiệu này cho thấy tế bào ung thư đã lây lan và di chuyển đến bộ phận khác của cơ thể và cần phải điều trị gấp.

5. Xuất hiện dịch âm đạo bất thường

Bình thường dịch âm đạo sẽ có màu trắng trong, dai và hơi tanh. Trong trường hợp dịch âm đạo xuất hiện nhiều bất thường có mùi hôi, có màu sắc lạ như vàng, xanh, có lẫn mủ hoặc máu,… đó có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh phụ khoa khác, cần được điều trị sớm.

6. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Ung thư cổ tử cung sẽ dẫn đến tử cung bị kích thích, tác động đến sự phát triển và quá trình rụng trứng, làm thay đổi sự cân bằng hormone trong cơ thể, dẫn đến các tình trạng bị: Trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài, kinh nguyệt có màu đen sậm,… Đó cùng là dấu hiệu ung thư cổ tử cung rất rõ ràng ở phụ nữ.

7. Đau hoặc chảy máu khi quan hệ

Đau rát và chảy máu thường xuyên khi quan hệ tình dục là triệu chứng của hầu hết các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, và bệnh ung thư cổ tử cung cũng có các triệu chứng này. Đặc biệt tình trạng chảy có thể dẫn đến thiếu máu vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung - đau, chảy máu khi quan hệ

Cảm thấy đau rát và chảy máu khi quan hệ cũng là dấu hiệu của bệnh

Tình trạng thiếu máu sẽ xảy ra ở người mắc bệnh ung thư cổ tử cung gia đoạn 3 và 4. Thời điểm này lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể bị giảm mạnh và thay thế bằng các tế bào bạch cầu. Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống.

Khi thấy có tình trạng này, chị em nên đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân gây bệnh, cũng như tế bào cung thư cổ tử cung nếu có.

Lời khuyên từ chuyên gia

Ở giai đoạn bệnh sớm, hầu hết các dấu hiệu ung thư cổ tử cung đều không rõ ràng, người bệnh rất khó có thể phát hiện. Chỉ đến giai đoạn muộn bệnh mới có triệu chứng bất thường, nhưng khi đó bệnh đã chuyển biến nặng và khó điều trị khỏi hoàn toàn.

Và để có thể điều trị bệnh một cách tốt nhất, người bệnh nên kết hợp song song giữa chữa bệnh và điều chỉnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Để làm được điều này, các bạn nên lưu ý một số điều sau:

– Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục để tránh các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm.

– Quan hệ tình dục an toàn để hạn chế tối đa sự lây nhiễm của virus HPV – loại virus chính gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

– Tiêm phòng vắc xin HPV khi đến một độ tuổi nhất định để tránh những bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe và hạn chế các dấu hiệu ung thư cổ tử cung.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung và lời khuyên chuyên gia

Bạn nên tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

– Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các bệnh lý và tiến hành điều trị bệnh ngay ở giai đoạn sớm.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng và duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Vừa rồi, chúng tôi đã chỉ ra cho các bạn những dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà bạn cần biết để phòng ngừa bệnh. Mong rằng thông tin này sẽ là kiến thức hữu ích giúp bạn có thể bảo vệ cơ thể  tránh khỏi những căn bệnh không mong muốn. Chúc các chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đâu tốt nhất và lưu ý khi đi khám

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo