Giải đáp: Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình là gì và dấu hiệu nhận biết

Chắc hẳn hội chứng buồng trứng đa nang không mấy quen thuộc với hầu hết chị em, bởi chúng ta chỉ thường xuyên nghe nhắc đến hội chứng buồng trứng đa nang mà thôi.

Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình là gì?

Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm và mong muốn tìm hiểu sâu hơn cũng như biết cách nhận biết các triệu chứng. Nói một cách dễ hiểu nhất, hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình sẽ không có xuất hiện những dấu hiệu của hội chứng đa nang buồng trứng điển hình.

Các dấu hiệu điển hình của hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình

Khi mắc phải tình trạng này chị em có thể nhận biết được bằng các dấu hiệu dưới đây:

+ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mất kinh vài tháng liền hoặc vô kinh.

+ Rụng tóc, đặc biệt là đỉnh đầu khiến đỉnh đầu đứng trước nguy cơ bị hói.

+ Rậm lông ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình

Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình ở nữ giới

+ Tăng cân nhanh, dễ dẫn đến tình trạng béo phì. Một số phụ nữ bị buồng trứng đa nang đã tăng từ 2 – 18kg trong một thời gian rất ngắn và sau đó, việc giảm béo là không hề dễ dàng với họ.

+ Khi siêu âm xuất hiện rất nhiều nang trứng, các nang trứng này không lớn lên vì chúng bị bọc trong một lớp vỏ dày.

+ Không thể mang thai tự nhiên trong một thời gian dài.

+ Thèm ăn ngay cả khi không đói, trong đó thường xuyên thèm ăn những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, các loại thực phẩm nhiều tinh bột, được chiên rán nhiều dầu mỡ.

Tuy nhiên, một số phụ nữ không có những dấu hiệu quen thuộc này vẫn mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Điều này chỉ có thể phát hiện ra khi họ tiến hành siêu âm, hình ảnh buồng trứng hiện với nhiều nang tương tự nhau, kích thước nhỏ, không có nang trứng phát triển để rụng thì mới nhận biết được đó là buồng trứng đa nang.

Hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình ở nữ giới

Một số người phụ nữ thể trạng gầy cũng có nguy cơ bị mắc buồng trứng đa nang

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết những phụ nữ bị buồng trứng đa nang đều có hiện tượng tăng cân nhanh chóng và tích tụ nhiều mỡ ở vùng thân giữa, nhất là bụng. Tuy nhiên, những người phụ nữ gầy cũng có khả năng mắc buồng trứng đa nang – đây là một ví dụ cho trường hợp bị buồng trứng đa nang không điển hình.

Bên cạnh đó, do nội tiết tố thay đổi nên những người phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường vài tháng mới hành kinh một lần, lượng kinh nguyệt giữa những lần hành kinh nhiều ít thất thường. Nhưng một số phụ nữ bị buồng trứng đa nang không điển hình sẽ có chu kỳ kinh nguyệt rất ngắn (ít hơn 25 – 28 ngày kể từ chu kỳ chu kỳ hành kinh trước đến chu kỳ hành kinh sau).

Xem xét màu kinh nguyệt nếu có dấu hiệu bất thường cũng ngầm báo dấu hiệu của buồng trứng đa nang. Vì thế, chị em nên chú ý vấn đề này vì màu kinh nguyệt luôn đi liền với tình trạng sức khỏe của mỗi người phụ nữ. Không chỉ phát hiện buồng trứng đa nang, nó còn ngầm báo những biểu hiện của các căn bệnh phụ khoa khác nữa.

Rõ ràng, sự rối loạn nội tiết với việc gia tăng hormone nam và giảm thiểu hormone nữ do hội chứng buồng trứng đa nang đã ảnh hưởng rất lớn đển thể trạng của các chị em trong độ tuổi sinh sản.

Chị em cần cẩn trọng với hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình

Nếu bị rối loạn nội tiết, nên cẩn thận với hội chứng buồng trứng đa nang

Do đó, để có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình, biết được mình có bị buồng trứng đa nang hay không, chị em nên khám sức khỏe định kì 2 – 3 lần/năm. Việc thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế giúp bạn nắm được trạng thái sức khỏe sinh sản của mình và có cách phòng tránh những căn bệnh có thể xảy ra.

Đặc biệt, với những người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang không điển hình thì chỉ có hình ảnh từ siêu âm mới cho chúng ta biết được hội chứng này. Từ đó, bạn có các biện pháp chữa trị kịp thời để có thể đảm bảo khả năng làm mẹ như bao chị em khác.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo