Giải đáp: Tôi đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu phải làm sao?

Lan Chi – Hải Phòng

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Chi! Như bạn cũng đã biết, viêm âm đạo là bệnh phụ khoa vô cùng thường gặp và mang lại nhiều điều “oái ăm” cho người bệnh. Hiện nay, việc điều trị bệnh với các loại thuốc đặt phụ khoa đang là lựa chọn hàng đầu để giúp tiêu diệt hết các tác nhân gây bệnh. Hầu hết các loại thuốc này đều có tác dụng tại chỗ vùng đặt thuốc nên không có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, với nhiều trường hợp khi đặt thuốc sẽ gặp một số hiện tượng khiến cho chị em hoang mang, điển hình như: Viên thuốc bị vỡ, thuốc bị chảy ra ngoài sau khi đặt, âm đạo bị kích ứng, ngứa rát… đặc biệt là đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu. Đây được xem là một hiện tượng phổ biến sau khi đặt thuốc hơn cả.

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu là hiện tượng thường gặp của chị em

Nguyên nhân khi đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu

Những nguyên nhân khi đặt thuốc phụ khoa bị ra máu được xác định đó là:

Thứ nhất, do đặt thuốc không đúng cách: Đôi khi đặt thuốc với viên nén cứng bạn không làm ẩm thuốc, một phần sẽ khiến thuốc khó tan, một phần sẽ khiến các cạnh của thuốc sẽ cọ xát vào niêm mạc của âm đạo nên rất có thể đã gây trầy xước và dẫn đến chảy máu.

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu có thể do đặt thuốc không đúng cách

>>> Xem Thêm: Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách cho chị em

Thứ hai, do bạn đặt thuốc vào thời điểm sắp đến chu kỳ kinh của bạn cũng có thể gây ra hiện tượng khi đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu.

Thứ ba, trong quá trình điều trị và đặt thuốc đã khiến cho nội tiết tố của bạn bị rối loạn và gây rong kinh. Xuất huyết tại âm đạo cũng có khả năng xảy ra.

Thứ tư, thời gian đặt thuốc bạn không kiêng quan hệ tình dục với chồng hoặc bạn trai cũng sẽ gây chảy máu âm đạo.

Thứ năm, vì âm đạo rất dễ bị tổn thương, nếu khi đặt thuốc bạn để móng tay quá dài hoặc sử dụng dụng cụ đặt thuốc quá mạnh hoặc vào sâu, lúc đó sẽ làm tổn thương và gây chảy máu.

Thứ sáu, đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu có thể do các tổn thương ở cổ tử cung như u bưới tử cung, tiền ung thư, viêm lộ tuyến tử cung

Thứ bảy, một yếu tố có thể khiến âm đạo bị chảy máu khi đặt thuốc phụ khoa đó là việc không giữ vệ sinh vùng kín của chị em. Do vậy, những vi khuẩn sẽ “thừa thắng xông lên” gây viêm nhiễm nặng hơn, âm đạo sẽ trở nên ngứa rát nghiêm trọng và gây chảy máu.

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu phải xử trí thế nào?

Xuất huyết hay chảy máu âm đạo khi đặt thuốc phụ khoa là một tác dụng phụ mà không ai muốn xảy ra. Chính vì thế, để xử trí tốt nhất hiện tượng này bạn nên lưu ý những điểm sau:

+ Đầu tiên, khi xuất hiện ra máu sau khi đặt thuốc bạn cần ngưng đặt thuốc ngay. Đồng thời, hãy dùng nước muốn pha loãng để vệ sinh vùng kín giúp loại bỏ thuốc hiện đang có trong âm đạo.

Dùng nước muối loãng rửa vùng kín để loại bỏ thuốc ra khỏi âm đạo

+ Sau khi vệ sinh vùng kín với nước muối loãng bạn cần đến cơ sở y tế, bệnh viên uy tín để thăm khám và từ đó sẽ có cách khắc phục tình trạng này tốt nhất.

+ Do hiện tượng này do nhiều nguyên nhân gây nên cho nên cần phải làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán. Lúc này bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh chấm dứt liệu trình điều trị hiện tại và thay vào đó là điều trị bằng liệu trình mới phù hợp hơn với người bệnh.

+ Bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, quan tâm chú ý hơn đến chế độ sinh hoạt, đặc biệt là vệ sinh vùng kín cẩn thận trong thời gian này. Vệ sinh một cách nhẹ nhàng nhưng phải đảm bảo. Ngoài ra, việc điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh được tốt hơn.

Có thể thấy rằng, đặt thuốc phụ khoa bị chảy máu bạn tuyệt đối không được chủ quan. Bởi nó vừa ảnh hưởng đến việc điều trị cũng như tâm lý của người bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lo lắng nếu khi xuất hiện hiện tượng này bạn đến cơ sở y tế uy tín sớm để được thăm khác bác sĩ ở đó sẽ có cách điều trị phù hợp cho bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo