Giải đáp: Sau khi đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo có đi vệ sinh được không?

Bùi Liên – Thanh Thủy – Phú Thọ

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Liên! Rất cảm ơn bạn đã gửi những thắc mắc đến cho chúng tôi. Hiện nay, những loại thuốc đặt phụ khoa là một trong những cách điều trị thường được áp dụng trong những những bệnh viêm phụ khoa, trong đó điển hình là viêm âm đạo.

Và vấn đề bạn thắc mắc lúc này chính là sau khi đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không? Đây cũng là một trong những câu hỏi được nhiều chị em mới lần đầu sử dụng thuốc đặt phụ khoa được quan tâm.

Đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không là câu hỏi của nhiều chị em

Đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không?

Những câu hỏi sau khi đặt thuốc bao lâu thì tan? Đặt thuốc xong có quan hệ được không? Hay đặt thuốc xong có đi vệ sinh được không?… là những điều chị em luôn thắc mắc bởi nếu thực hiện những việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị với thuốc.

Bình thường, nếu bạn đặt thuốc phụ khoa đúng cách, đặc biệt là những bạn đặt thuốc có sự hỗ trợ của công cụ đặt thuốc thì sau khi đặt xong thuốc sẽ rất khó bị rơi ra ngoài, thậm chí khi đi vệ sinh. Cho nên nếu bạn Liên đặt đúng cách khi đi tiểu sẽ không sao và cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn và đặt thuốc xong đi vệ sinh sẽ hoàn toàn không có vấn đề gì.

Thời gian tan thuốc đặt trong bao lâu thì còn tùy thuộc vào dạng thuốc, nếu với thuốc viên nang trứng thời gian tan thuốc sẽ ngắn hơn viên nén cứng, có thể là một phút thuốc sẽ tan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp thuốc sẽ tan lâu hơn nguyên nhân có thể do môi trường âm đạo khô.

Nếu đặt thuốc đúng cách bạn hoàn toàn có thể đi vệ sinh

Tuy nhiên, đặt thuốc xong thuốc phải có thời gian để thẩm thấu vào niêm mạc sau đó thực hiện vai trò điều trị bệnh của mình, kể cả thuốc dạng viên nén cứng hoặc viên nang mềm (viên trứng). Sau khi đặt thuốc bạn phải nằm nghỉ ngơi rồi mới có thể vận động và làm những công việc khác. Chính vì vậy, các bác sĩ điều trị luôn khuyên người bệnh nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ, bởi đó là khoảng thời gian bạn dành cho việc nghỉ ngơi.

Để hạn chế việc buồn đi tiểu sau khi đặt thuốc thì bạn không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối.

Một số điều cần nhớ khi dùng thuốc đặt phụ khoa

Nắm rõ được những nguyên tắc khi đặt thuốc phụ khoa sẽ giúp cho hiệu quả điều trị được cao hơn. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có thể nắm vững được những điều này để áp dụng, cụ thể:

Thứ nhất, khi đặt thuốc phải vệ sinh tay, vùng kín (âm hộ), nếu móng tay quá dài bạn nên cắt trước khi đặt thuốc vào âm đạo để hiệu quả chữa trị cao hơn và tránh làm tổn thương âm đạo cũng như mang thêm vi khuẩn vào âm đạo khi tiến hành đặt thuốc.

Thứ hai, nên kiêng quan hệ tình dục, nếu quan hệ tình dục trong thời gian này sẽ có thể làm cho viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí có thể lây bệnh sang cho người bạn tình.

Trước khi đặt thuốc bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ

Thứ ba, dùng thuốc đặt theo đúng liều lượng mà bác sĩ quy định, thực hiện việc tái khám để có thể theo dõi tốt nhất tình trạng bệnh của bạn.

Thứ tư, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo cho vùng kín luôn khô thoáng. Đây là một trong những điều cần lưu ý khi đặt thuốc mà chị em không được bỏ qua.

Bạn Liên thân mến! Những thông tin trên đây mà chúng tôi cung cấp hi vọng đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không?”. Tuy nhiên, để thuốc phát huy hết được những công dụng trong điều trị thì bạn không nên đi vệ sinh luôn sau khi đặt thuốc. Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Bệnh viêm phụ khoa là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Bình luận

  1. Nguyễn thị hồng nhung says: Trả lời

    Bs ơi cho e hỏi với ạ.e đang có bầu ở tuần thứ 34 nhưng bị viêm âm đạo. Bs có kê cho e 7ngày thuốc đặt trị neo tergynan.nhưng dùng tới ngày thứ 6 e đặt cách 4 tiếng mới đi tiểu.nhưng thuốc không tan.còn nguyên. Bây giờ em phải làm sao ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo