Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm có tốt không?

Nồng độ pH có vai trò thế nào với sức khỏe âm đạo?

Độ pH là thước đo về tính kiềm và tính axit trong dung dịch. Độ pH từ khoảng 0 đến 14; nếu độ pH thấp hơn 7 là dung dịch có tính axit và cao hơn 7 là có tính kiềm. Và độ pH tự nhiên của âm đạo dao động từ 3,8 – 4,5 với tuổi dậy thì và trưởng thành nên âm đạo được coi là khỏe mạnh khi có môi trường axit nhẹ.

Độ pH là thước đo về tính kiềm và tính axit trong dung dịch.

Nồng độ pH từ 3,8 – 4,5 là điều kiện sống thuận lợi cho các vi khuẩn tốt, chúng giúp vùng kín của chị em luôn sạch sẽ và khỏe mạnh, đồng thời giúp phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Khi độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng sẽ khiến các vi khuẩn có hại thường có tại âm đạo phát triển hay virus, nấm men từ bên ngoài xâm nhập vào vùng kín gây bệnh. Đây chính là nguyên nhân khiến chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, vùng kín có mùi hôi. Bởi vậy, việc cân bằng nồng độ pH âm đạo (3,8 – 4,5) là giải pháp tốt nhất để chăm sóc và bảo vệ vùng nhạy cảm của phụ nữ.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm có tốt không?

– Các chuyên gia y tế đều khuyên chị em nên lựa chọn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Chị em nên lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp với sinh lý vùng kín để bảo vệ và duy trì độ cân bằng pH tự nhiên của âm đạo. Không nên dùng dung dịch có độ pH thấp hơn độ pH sinh lý của âm đạo (3,8 – 4,5) sẽ tạo môi trường thuận lợi để nấm, vi khuẩn phát triển, khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm có tốt không là thắc mắc của nhiều chị em

– Nên chọn dung dịch có thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên: Bên cạnh chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm phù hợp, chị em nên sử dụng nước rửa phụ khoa có thành phần thiên nhiên sẽ an toàn cho làn da và vùng nhạy cảm. Thảo dược tự nhiên giúp làm sạch dịu nhẹ, kháng khuẩn, duy trì độ ẩm tự nhiên và cân bằng độ pH sinh lý cho vùng kín, bảo vệ các chị em khỏi vi khuẩn, nấm gây mùi khó chịu hay các bệnh viêm nhiễm.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm

– Trường hợp nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm: Bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm trong trường hợp bị nấm ngứa ngáy vùng kín, bác sĩ phụ khoa sẽ chỉ định dùng sản phẩm vệ sinh có tính kiềm và dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nào có tính kiềm sẽ tùy trường hợp bệnh của bạn. Cần lưu ý rằng khi bị nấm ngứa, chị em không nên dùng dung dịch vệ sinh có độ pH dưới 4,5 sẽ khiến nấm càng phát triển mạnh vì lúc này độ pH của vùng tam giác đã cao hơn mức 4,5.

– Bên cạnh đó, chị em không nên lạm dụng sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ: Các chị em chỉ nên dùng dung dịch để vệ sinh vùng kín 1-2 lần/ngày. Việc lạm dụng nước rửa phụ khoa không giúp vùng nhạy cảm sạch hơn mà còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng độ pH và làm vùng kín ngứa rát, khó chịu.

Chị em không nên lạm dụng sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

– Các chị em phụ nữ chỉ dùng dung dịch vệ sinh để rửa ráy phía bên ngoài âm đạo, chú ý không thụt rửa sâu vào phía bên trong. Nếu bạn nhận thấy vùng kín có mùi hôi khó chịu thì nên đi khám phụ khoa vì có thể bạn đã bị viêm nhiễm, không tự thụt rửa vì sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

– Không nên chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính chất tẩy rửa mạnh: Những loại dung dịch này sẽ tiêu diệt luôn cả những loại vi khuẩn tốt, khiến các vi khuẩn có hại tăng sinh và làm môi trường âm đạo bị thay đổi, mất cân bằng độ pH tự nhiên. Và đây là nguyên nhân khiến chị em dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, vùng kín có mùi hôi khó chịu.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo