Điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai có tốt không?

Việc điều trị buồng trứng đa nang (viết tắt: PCOS) là điều vô cùng cần thiết giúp chị em phụ nữ có thể sinh con, cân bằng nội tiết tốt và tránh được tình trạng béo phì, nguy cơ bị bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Điều trị buồng trứng đa nang có nhiều phương pháp khác nhau, từ dân gian đến y học cổ truyền và hiện đại. Người phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể lựa chọn những phương pháp điều trị mà mình tin tưởng nhất để nhanh chóng khắc phục được tình trạng này và đảm bảo khả năng sinh sản bình thường.

Nên hay không nên điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai?

Nên hay không nên điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai?

Trong đó, nhiều người quan tâm đến việc điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai. Nếu có thể điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai, nên duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống như thế nào?

Trên thực tế, những vấn đề trên là trăn trở của rất nhiều chị em bị buồng trứng đa nang do nỗi lo ngại về việc hiếm muộn nhưng lại có tâm lý không muốn mất nhiều thời gian vào việc khám xét, chữa trị.

Tuy nhiên, người phụ nữ bị buồng trứng đa nang nếu sử dụng thuốc tránh thai định kỳ, loại 30 viên/ vỉ không giúp cho bạn khỏi hoàn toàn hội chứng này.

Theo ThS.BS Hồng Hoa, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, việc sử dụng thuốc tránh thai với những người bị PCOS giải thích, việc sử dụng thuốc tránh thai đều đặn sẽ giúp người phụ nữ giảm được nồng độ nội tiết tố nam trong cơ thể mình, kích thích sản sinh các hormone nữ, từ đó làm giảm mụn trứng cá và điều hòa kinh nguyệt đều đặn.

Điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt

Điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt

Tuy nhiên, cách thức này chỉ “góp phần” vào việc điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ chứ không có khả năng chữa trị buồng trứng đa triệt để cho bất cứ bệnh nhân nào mắc PCOS.

Đồng thời, chỉ những người phụ nữ không muốn sinh con mới có thể áp dụng biện pháp dùng thuốc ngừa thai còn đôi với những bà mẹ đang hiếm muộn lại là điều bất khả kháng. Với những chị em “mong mỏi” có con, cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Vì thế, có thể thấy việc điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai có thể áp dụng cho các bạn nữ bị hội chứng này nhưng chưa lập gia đình. Khi nào lập gia đình và muốn có con, hãy nhờ bác sĩ hỗ trợ để có thể thụ thai bằng cách thức hợp lý với tình trạng bệnh lý của mỗi người.

Lưu ý: Nếu chọn cách điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai, chị em có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ về loại thuốc tránh thai nên sử dụng để đảm bảo an toàn. Do hiện nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai xuất hiện trên thị trường nên việc chọn được những loại thuốc chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai chỉ thích hợp cho các bạn nữ chưa muốn có con
Điều trị buồng trứng đa nang bằng thuốc tránh thai chỉ thích hợp cho người chưa muốn có con

Bên cạnh, để khắc phục hội chứng buồng trứng đa nang, chị em phụ nữ còn phải chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt. Không nên nạp quá nhiều đồ ăn nhiều carbonhydate như các loại bánh quy, bánh mỳ, đồ ăn chiên, rán hoặc đồ ăn đã được chế biến sẵn, bảo quản quá lâu… vì cách đó sẽ làm gia tăng insulin, khiến phụ nữ bị PCOS lúc nào mà không hay.

Cũng theo những lưu ý của bác sĩ Hồng Hoa, trong việc điều trị buồng trứng đa nang cần có sự tham gia của các bác sĩ nắm vững chuyên môn và sự kiên trì của những người bệnh. Vì thế, bất cứ chị em nào cũng không thể nóng vội nếu chỉ điều trị 1 – 2 tháng mà chưa đạt được kết quả tốt.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo