Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất? – Những lưu ý chị em cần nhớ khi sử dụng

Bài nên đọc:

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi?

“Tôi nghĩ tôi mắc viêm âm đạo rồi, vì tôi có những triệu chứng ngứa ngáy, vùng kín ẩm ướt do tiết nhiều khí hư, thậm chí còn đau khi giao hợp đã gần 1 tháng nay. Tôi là người cực kỳ sợ mùi bệnh viện và phòng khám nên chả bao giờ đi khám bệnh, lần này cũng vậy. Hiện nay, tôi thấy rất nhiều loại thuốc đặt phụ khoa có thể chữa viêm âm đạo, nhưng nhiều thuốc quá tôi không biết là viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất để chữa bệnh đây?” 

(Phương Mai – Mễ Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Chào Mai,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi chia sẻ nỗi băn khoăn lo lắng của mình với benhviemphukhoa.net. Câu hỏi của bạn cũng là vấn đề nhiều chị em đang rất đâu đầu chưa tìm được câu trả lời. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Nguyên nhân và biểu hiện của viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một loại bệnh phụ khoa chị em phụ nữ rất hay mắc phải mặc dù không nguy hiểm đến tín mạng nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy khi mắc bệnh, chị em thường “tá hỏa” vội tìm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên trước khi tìm hiểu viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất thì chị em cần hiểu rõ nguyên nhân và biểu hiện của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo hình thành do rất nhiều nguyên nhân, thường là do các loại ký sinh trùng, nấm hay do nội tiết sinh dục bị rối loạn… Hoặc cùng có thể do nấm Candida, Trichomonas và tập trùng gây nên.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như: Chị em thực hiện quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, miễn dịch bị suy giảm hoặc bị rối loạn, thụt rửa sâu vào âm đạo khi vệ sinh.

Viêm âm đạo nên đặt thuốc gì tốt nhất?

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất là băn khoăn của rất nhiệu chị em

Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo

Tương tự những bệnh viêm phụ khoa khác, viêm âm đạo rất khó phát hiện, bởi biểu hiện của bệnh này không rõ ràng. Để có thể phát hiện bệnh bạn có thể quan sát những bất thường ở vùng kín như: Nổi mẩn đỏ, ngứa rát âm đạo, kinh nguyệt không đều, máu kinh có thể ít hoặc nhiều, khí hư có màu lạ và hôi, đau trong khi quan hệ, chảy máu sau khi quan hệ,…

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất?

Với thuốc đặt âm đạo, đây là thuốc với các thành phần thuốc có tác dụng, khả năng chống lại những mầm bệnh gây viêm âm đạo, cũng như mầm mống gây nên các viêm nhiễm phụ khoa, dùng để đặt sâu vào âm đạo. Loại thuốc đặt âm đạo này lại được chia thành hai loại phổ biến:

+ Thuốc đặt chỉ chứa một kháng sinh: Có thể hiểu đơn giản loại thuốc này dùng để trị một tác nhân cụ thể gây bệnh. Ví dụ như thuốc đặt âm đạo chuyên đặt để điều trị yếu tố gây bệnh là nấm Candida.

+ Thuốc đặt có chứa nhiều kháng sinh: Đây là một loại thuốc “đa di năng”, có thể trị được nhiều tác nhân gây bệnh. Ví dụ, thuốc vừa có thể diệt nấm Candida lại vừa có tác dụng lên loại trùng roi Trichomonas.

Với câu hỏi này, khó có thể trả lời được một cách chính xác, bởi thuốc đặt phụ khoa nào tốt còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh như thế nào.

Chính vì vậy, nếu để biết được đâu là thuốc đặt phụ khoa, thuốc đặt âm đạo tốt nhất thì việc đầu tiên và vô cùng quan trọng đó chính là chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh của bạn. Cho nên, trong trường hợp của chị Mai cũng vậy, chị không thể tự phỏng đoán bệnh tình nếu chưa có những xét nghiệm, chẩn đoán từ các bác sĩ, chuyên gia để khẳng định đâu là thuốc đặt phụ khoa tốt cho mình.

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất?

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố 

Những yếu tố để xác định xem thuốc đặt phụ khoa loại nào tốt cụ thể như:

Tác nhân gây bệnh

Với bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Bệnh có thể do lối sống sinh hoạt, do thói quen vệ sinh vùng kín hoặc có thể do mất cân bằng âm đạo, một số tác dụng của các loại thuốc khác. Ở mỗi loại thuốc đặt phụ khoa sẽ có tác dụng trên một tác nhân nhất định. Và một số khác có thể tác dụng đồng thời để tiêu diệt nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau.

Ví dụ:

+ Với thuốc đặt phụ khoa Nystatin, đây là một loại thuốc được chỉ định dùng trong điều trị nhiễm nấm Candida ở âm đạo.

+ Còn với thuốc phụ khoa Megyna lại có thể điều trị cả trường hợp viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida và trichomonas…

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất phụ thuộc vào mức độ của bệnh

Trên thực tế, không phải bất cứ ai bị viêm âm đạo cũng có tình trạng bệnh giống nhau, có người bị nặng và có người bị nhẹ, có người bênh ở giai đoạn cấp tính nhưng cũng có người bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Chính vì vậy, việc điều trị bằng thuốc gì, liều lượng như thế nào còn tùy thuộc một phần vào mức độ phát triển của bệnh. Có thể dùng một mình thuốc đặt hoặc kết hợp giữa thuốc đặt và thuốc uống.

Tình trạng của bệnh phụ khoa

Đây cũng là một yếu tố để xem xét xem thuốc đặt phụ khoa loại nào tốt. Bởi có nhiều chị em mắc viêm phụ khoa vào đúng thời kỳ mang thai, lúc này việc điều trị gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt việc đặt thuốc cũng không hề dễ dàng.

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất

Bác sĩ sẽ giúp bạn xác định được viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất?

Hiện nay, có những loại thuốc đặt phụ khoa an toàn với những phụ nữ mang thai, tuy nhiên trước khi đặt thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ, trong quá trình điều trị cũng cần có sự theo dõi để không xảy ra vấn đề gì nguy hiểm. Bên cạnh đó là thực hiện khám phụ khoa định kỳ để theo dõi bệnh cũng như phát hiện những vấn đề bất thường của âm đạo để điều trị kịp thời.

Những nguyên tắc khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa

Bên cạnh vấn đề viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất, chị em cần chú ý đến những nguyên tắc sau đây để đạt được hiệu quả chữa bệnh tối ưu:

Dùng đúng thuốc

Đây là một nguyên tắc cần được tuân thủ đầu tiên trong điều trị viêm phụ khoa. Những loại thuốc hiện nay đều có những thành phần chủ yếu như: Neomycin, Polymycin B sulfat, Metronidazole, Nystatin… Tuy nhiên, điều này lại không đồng nghĩa với việc tất cả các loại thuốc đều có thể điều trị chung cho các bệnh viêm phụ khoa. Phụ thuộc vào từng đối tượng, nguyên nhân gây bệnh sẽ có những thuốc phù hợp.

Tuân thủ liều lượng mà bác sĩ kê

Khi đã được bác sĩ giải đáp viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất, chị em hãy dùng đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định, không được thay đổi, không được tự ý dùng thêm thuốc, hoặc ngừng đặt giữa chừng. Có thuốc chỉ cần dùng trong một liệu trình 3 ngày, tuy nhiên có một số thuốc cần phải dùng số thời gian nhiều hơn, thông thường là 7 đến 10 ngày và không dùng quá thời gian 14 ngày.

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất?

Viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất? Chị em cần dùng thuốc đúng liều

Dùng thuốc đúng cách

Bên cạnh loại thuốc, chị em còn cần dùng thuốc đúng cách để mang lại hiệu quả. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn cần hỏi kỹ hướng dẫn từ bác sĩ, tránh việc từ mày mò vừa gây khó khăn lại vừa có thể gây nguy hiểm. Đặc biệt, với viên nén cứng khi đặt thuốc bạn có thể làm ướt thuốc với nước để đặt dễ dàng và tránh thuốc bị rơi khi đặt.

Không quan hệ tình dục

Thời gian này các chị em không nên quan hệ tình dục vì nếu quan hệ tác dụng của thuốc có thể bị giảm đi hoặc bạn tình có thể bị lây nhiễm bệnh và khiến bạn bị tái nhiễm bệnh. Ngoài ra, để tránh việc tái phát bệnh sau này bạn cần điều trị bệnh cho cả chồng (nếu đã lập gia đình) hoặc với bạn trai.

Kết luận lại rằng, nếu chưa biết được nguyên nhân cũng như mức độ bệnh thì sẽ khó có thể biết được thuốc đặt phụ khoa loại nào tốt. Cho nên với trường hợp của chị Mai thì chị cần đến phòng khám, bệnh viện để được khám, tư vấn mới có thể biết viêm âm đạo đặt thuốc gì tốt nhất. Nếu chị để lâu, tự chữa tại nhà sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và công việc.

Xem thêm: Chữa viêm âm đạo ở Hà Nội địa chỉ nào uy tín?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo