Giải đáp: Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo đặt Cloxit có hiệu quả hay không?

>> Chị em thắc mắc viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc không?

“Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 27 tuổi, thời gian gần đây tôi thấy “cô bé” tiết rất nhiều dịch, điều này khiến tôi khá lo lắng. Tôi có tới hiệu thuốc gần nhà hỏi về tình trạng của mình thì được chị dược sĩ tư vấn tôi bị viêm âm đạo nhẹ và khuyên tôi dùng thuốc đặt âm đạo.

Vậy viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không và nếu đặt thì đặt trong bao lâu thì khỏi? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn!”

(Nguyễn Thị Thùy, Thái Nguyên)

Trả lời:

Thùy thân mến!

Trước khi trả lời câu hỏi: “Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?” của Thùy, chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin về viêm âm đạo ở nữ giới.

Viêm âm đạo là tình trạng vùng kín của nữ giới bị viêm nhiễm do vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc một số loại kí sinh trùng gây nên.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc?

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?

Thông thường khi không may mắc viêm âm đạo, chị em sẽ có một số biểu hiện như là: Khí hư ra nhiều, ngứa âm hộ, đau rát, sưng tấy, thậm chí khi quan hệ vợ chồng còn có hiện tượng xuất huyết nhẹ do vùng kín bị tổn thương.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không và đặt trong bao lâu?

Với trường hợp của Thùy, do trong câu hỏi gửi về cho chúng tôi bạn chỉ nhắc tới hiện tượng dịch âm đạo tiết ra nhiều mà không nhắc tới các biểu hiện khác nên chúng tôi chưa thể kết luận là bạn có mắc viêm âm đạo hay không.

Theo một nghiên cứu, có tới 69% nữ giới khi khí hư ra nhiều và đặc hơn là khi họ sắp tới chu kì kinh nguyệt. Việc dịch âm đạo tiết ra nhiều có thể là do bạn sắp có kinh nguyệt chứ không phải biểu hiện của việc viêm nhiễm.

Do đó, việc bạn cần trước tiên là nên kiểm tra lại chu kì kinh nguyệt của mình, nếu sắp tới chu kì kinh nguyệt thì cơ thể bạn hoàn toàn bình thường. Còn nếu không phải thì bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra và nhận lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?

Với câu hỏi: “Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?” của bạn gửi về, chúng tôi cũng xin giải đáp như sau:

Khi không may mắc viêm âm đạo ở mức độ nhẹ bạn chưa cần đặt thuốc, vì viêm âm đạo nhẹ là tình trạng không quá nguy hiểm và chỉ cần những kiêng khem nhất định kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ là bạn có thể loại bỏ được căn bệnh này.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc?

Bác sĩ tư vấn về việc viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc hay không

Bên cạnh đó, bạn nên tới gặp bác sĩ để tham khảo thêm hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng tuyệt đối không nên mua thuốc và sử dụng tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ vì thực tế có rất nhiều trường hợp chị em ngộ nhận mình bị viêm âm đạo, sau đó tự ý mua thuốc về điều trị hậu quả là nhiễm viêm âm đạo nặng.

Viêm âm đạo đặt thuốc trong bao lâu?

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không và nên đặt trong bao lâu còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh lý của bạn. Vì vậy chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám trước để có được câu trả lời chính xác nhất cho trường hợp của bạn.

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng. Viêm âm đạo thường được điều trị theo liệu trình 7 – 10 ngày một đợt. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra lại, nếu mầm bệnh đã hết thì người bệnh có thể ngưng dùng thuốc, còn nếu bệnh vẫn chưa dứt thì cần điều trị liệu trình dài hơi hơn. Với viêm nhiễm nhẹ tại vùng kín thì nếu đặt thuốc thời gian có thể sẽ rút ngắn lại. Vì vậy bạn hãy sớm đi khám để kiểm tra mình có mắc bệnh không và có hướng chữa trị sớm nếu không may mắc bệnh nhé.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà

Với những thông tin trên chắc hẳn chị em đã hiểu rõ viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không. Như chúng tôi đã chia sẻ, những trường hợp bệnh nhẹ không cần dùng thuốc thì chị em có thể áp dụng những cách vệ sinh vùng kín tại nhà giúp khắc phục viêm nhiễm. Sau đây là một số cách chị em có thể tham khảo và áp dụng:

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Lá trầu không là phương thuốc dân gian hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo. Do có tính sát khuẩn mạnh nên lá trầu không được nhiều chị em sử dụng để vệ sinh vùng kín, ngăn ngừa và điều trị các loại nấm, vi rút và vi khuẩn.

Để trị viêm âm đạo nhẹ, đầu tiên bạn lấy vài lá trầu không đem rửa sạch với nước nước muối pha loãng nhằm loại bỏ hết ký sinh trùng, bụi bẩn bám trên lá. Tiếp theo, bạn giã nát lá, lọc lấy nước cốt, rồi pha với nước ấm để dùng rửa âm đạo.

Cuối cùng, bạn nhớ phải dùng khăn mềm, sạch lau khô lại vùng kín, nhằm tránh ấm ướt, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc?

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không? – Có thể dùng nước lá trầu

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể đun sôi lá trầu không với lượng nước vừa đủ, rồi cho thêm ít muối hạt. Đợi nước nguội bớt, bạn dùng nước này để ngâm rửa âm đạo. Để điều trị viêm âm đạo nhanh nhất, bạn nên cố gắng thực hiện những cách này khoảng 2-3 lần/tuần nhé.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trà xanh

Lá trà xanh cũng được coi là một loại “thần dược” trong việc chữa bệnh phụ khoa. Theo nhiều nghiên cứu khoa học trà xanh có chứa hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có tác dụng làm suy yếu nấm Candida – một nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới.

Chính vì vậy chị em đang băn khoăn viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuôc không có thể sử dụng là chè xanh để chữa viêm âm đạo. Theo đó, chị em có thể rửa sạch, vò nát lấy nước của lá trà xanh rồi pha cùng nước ấm để vệ sinh vùng kín. Ngoài ra chị em cũng có thể đun lá trà với nước sạch để xông hơi hoặc rửa vùng kín cũng rất hiệu quả.

Những cách chữa viêm âm đạo này rất phù hợp với những chị em bị viêm âm đạo nhẹ nên Thùy có thể áp dụng tại nhà để sớm khỏi bệnh. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín, không để vùng kín tiếp xúc với các sản phẩm chứa nhiều hóa chất, đồng thời kiêng quan hệ khi chữa trị và ăn uống khoa học để mau lành bệnh. Bạn cũng nên tái khám thường xuyên để được theo dõi và kiểm tra sức khỏe vùng kín cẩn thận nhất.

Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Hy vọng một vài chia sẻ trên đây về viêm âm đạo cũng như giải đáp thắc mắc “Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không?” của Thùy, sẽ phần nào giúp ích cho bạn trong quá trình chữa trị. Chúc bạn luôn mạnh khỏe bên những người thân yêu!

Xem thêm: Chi phí chữa viêm âm đạo là bao nhiêu?

Khuyên Đặng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo