Đau bụng dưới bên trái: Những căn bệnh nguy hiểm mà chị em ít ngờ tới

Bụng dưới bên trái là cụm từ để chỉ bộ phận từ khu vực rốn đến xương chậu, nơi chứa nhiều loại mô khác nhau bao gồm mô liên kết, cơ bắp và mô mỡ. Ít ai biết rằng, vùng bụng này còn là nơi chưa buồng trứng, phần cuối ruột già, trực tràng và đại tràng sigma.

Chính vì vậy, những cơn đau ở bụng dưới bên trái xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Những thông tin sau đây sẽ khiến không ít người “giật mình” vì những bất thường ở góc bụng này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến thế:

Đau bụng dưới bên trái: Những căn bệnh về tiêu hóa

Khi xuất hiện tình trạng đau ở bụng dưới bên trái, bạn không nên loại trừ khả năng các cơ quan nằm trong khu vực này đang gặp phải những tổn thương nhất định như: ruột già sưng đau hoặc co thắt rất nhanh và mạnh.

Đau bụng dưới bên trái có thể liên quan đến vấn đề tiêu hóa

Đau bụng dưới bên trái có thể liên quan đến vấn đề tiêu hóa

Cụ thể:

  • Bụng dưới bên trái dấy lên những cơn đau quặn gần giống với đau đẻ, người có biểu hiện nóng ốt, bị tiêu chảy hay đi vệ sinh ra máu, đầy bụng thường xuyên là triệu chứng của việc mành ruột già sưng đau. Khi gặp tình trạng như vậy, bạn đã bị rối loạn tiêu hóa.
  • Đau bụng dưới bên trái âm ỉ và mức độ đau thường tăng lên mỗi khi bạn chuyển động mạnh như chạy, nhảy, chơi thể thao hoặc do va chạm báo hiệu tình trạng viêm ở nhiều bộ phận: Viêm túi mật, viêm tuyến tụy, viêm túi niêm mạc ở ruột. Với trường hợp này, người bệnh nên nằm yêu lúc đau và tránh làm việc nặng, di chuyển nhanh trong giai đoạn chữa trị để giúp bệnh nhanh khỏi nhất.
  • Đau bụng dưới bên trái thành từng cơn khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí toát mồ hôi khắp cơ thể kết hợp với đái dắt, đái buốt, ra máu khi đi tiểu… là triệu chứng của bệnh liên quan đến đại tràng, trực tràng. Những người bị bệnh lâu ngày nhưng chưa được phát hiện kịp thời hoặc không được chữa trị đúng cách sẽ còn gặp phải một số tình trạng khác như: Các cơn đau buốt xuất hiện thường xuyên và chúng lan từ vùng bụng dưới trái đến vùng quanh rốn và vùng bụng giữa.

Đau bụng dưới bên trái: Những căn bệnh phụ khoa tiềm ẩn

Do góc phần tư bụng dưới bên trái chưa những bộ phận liên quan đến việc sinh sản của chị em phụ nữ nên khi gặp phải những cơn đau ở khu vực này, chị em cần đặc biệt lưu tâm. Nếu chủ quan, có thể bạn đang phải đối mặt với việc vô sinh, hiếm muộn hoặc bị nguy hiểm đến tính mạng.

Sau đây là một số nguyên nhân (căn bệnh) liên quan đến phụ khoa khiến chị em thường gặp những cơn đau bụng dưới:

1. Viêm phần phụ

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận như dây chằng, vòi trứng… do vùng kín của chị em bị nhiễm các vi khuẩn có hại. Xuất hiện bệnh này do nhiều nguyên nhân, từ việc vệ sinh không đúng cách đến quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai, mặc đồ lót không sạch sẽ…

Vị viêm phần phụ cấp tính, chị em sẽ thấy những cơn đau âm ỉ ở bụng dưới bên trái. Nếu để lâu không chữa trị, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và khiến các cơn đau dày hơn, nặng hơn. Lúc này, vòi trứng có thể bị tắc khiến chị em không thể thụ thai được hoặc mang thai ngoài dạ con rất nguy hiểm.

Vì thế, khi bị đau bụng dưới bên trái kết hợp với việc ra khí hư bất thường, đau rát khi quan hệ, thậm chí chóng mặt, nhiệt độ cơ thể lên xuống bất thường… chị em cần điều trị bệnh ngay để tránh nguy cơ vô sinh.

Đau bụng dưới bên trái tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa có thể dẫn đến tình trạng vô sinh

Đau bụng dưới bên trái tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa có thể dẫn đến tình trạng vô sinh

2. U nang buồng trứng

Sự xuất hiện của u nang buồng trứng, đặc biệt là những u nang buồng trứng có kích thước lớn có đường kính đến vài mm sẽ gây ra tình trạng chèn ép buồng trứng và các bộ phận xung quanh buồng trứng. Khi đó, vùng bụng dưới của bạn sẽ xuất hiện những cơn đau âm ỉ.

Nếu u nang buồng trứng ngày càng lớn và không được chữa trị kịp thời, u có thể xoắn lại gây ra những cơn đau quặn thắt và làm nứt vỡ buồng trứng, nhiễm trùng, viêm phúc mạc, mất máu cấp… vô cùng nguy hiểm.

Khi đau bụng dữ dội ở vùng bụng dưới bên trái và nghi ngờ có u nang buồng trứng, chị em cần nhập viện ngay để được điều trị nhằm bảo vệ tính mạng của mình.

3. Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một triệu chứng quen thuộc mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đau bụng kinh có nhiều mức độ khác nhau và cơn đau xuất hiện vào những thời điểm khác nhau.

Thông thường, đau bụng kinh là hiện tượng tử bung co bóp liên tục với 1 lực rất mạnh để đẩy máu ra ngoài. Tuy nhiên, nếu bị đau bụng kinh dữ dội, cơn đau quặn thắt đến bất thường (so với các chu kỳ kinh nguyệt khác), đau bụng kinh liên tục… thì chị em cần đi khám bệnh ngay để phòng ngừa những bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Xem thêm: Không dùng thuốc, đau bụng kinh nên uống gì để khỏi nhanh nhất?

4. Chửa ngoài tử cung

Trong những tháng đầu tiên của thai kì, chị em phụ nữ cần hết sức lưu tâm đến những cơn đau bụng dưới. Dấu hiệu đó có thể tiềm ẩn nguy cơ bạn đang chửa ngoài tử cung vì phôi thai “bám rễ” ngoài thành tử cung (thay vì nằm trong dạ con) ngày càng lớn lên sẽ chèn ép vào ổ bụng gây ra những cơn đau.

Nếu không sớm phát hiện chửa ngoài dạ con, khi thai nhi càng lớn, chị em càng gặp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, trong khoảng 3 tháng đầu tiên có thai, bạn cần khám thai thường xuyên để phát hiện những vấn đề bất thường và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

5. Viêm vùng chậu

Đau bụng dưới bên trái kèm theo một số triệu chứng khác như sốt cao, huyết trắng có màu bất thường, đau rát khi quan hệ tình dục… cảnh báo bệnh viêm vùng chậu mà không phải người phụ nữ nào cũng biết.

Nếu không chữa trị căn bệnh này kịp thời, nhiều cơ quan sinh sản của bạn sẽ gặp tổn thương như ống dẫn trứng, tử cung, buồng trứng… Không ngoại trừ khả năng chị em sẽ bị vô sinh nếu không chữa trị viêm vùng chậu triệt để.

Có thể nhận thấy, tình trạng đau bụng dưới bên trái tiềm ẩn rất nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Tuy nhiên, chị em lại gặp khó khăn trong việc nhận biết căn bệnh mà mình mắc phải dựa trên các cơn đau ở khu vực này. Do đó, tình trạng nhầm lẫn hoặc ngộ nhận là điều thường xuyên xảy ra. Để biết chính xác nhất bệnh phụ khoa bạn đang mắc phải là gì, hãy thăm khám ở những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được những chẩn đoán chính xác nhất.

Khi bị đau bụng dưới bên trái, chị em nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm nhất

Khi bị đau bụng dưới bên trái, chị em nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm nhất

* Kết luận 

Từ những nguyên nhân gây đau bụng dưới nêu trên, mỗi người cần chú ý về mức độ đau bụng, tần suất của các cơn đau để sắp xếp thời gian thăm khám, chữa trị thích hợp. Bạn cần đặc biệt lưu ý trong các trường hợp sau:

+ Bị đau bụng dưới dữ dội, cơn đau kéo dài và thường tái phát.

+ Cơn đau đến liên tục và mức độ đau ngày một nặng hơn.

+ Đau bụng dưới bên trái kèm các triệu chứng chóng mặt, xuất huyết, buồn nôn, nôn, thở gấp, sốt cao…

Nếu gặp phải một trong những tình trạng này, bạn phải đến bệnh viện ngay lập tức. Nhiều trường hợp đã cố chịu đau và uống thuốc giảm đau bừa bãi đã phải chịu những hậu quả đáng tiếc. Vì thế, bạn không được chủ quan khi bị đau bụng ở khu vực quan trọng này, nhất là phái nữ.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng dưới phía bên trái. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong phòng và điều trị bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Chế độ ăn uống những ngày đèn đỏ: Tuân thủ theo cách thức này chị em không còn đau bụng kinh nữa

Thùy Lăng (T/h)
 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo