Đau bụng kinh nên ăn gì? Các nhóm thực phẩm tốt nhất dành cho bạn

Tình trạng đau bụng kinh thường xảy ra với các chị em, có người chỉ đau âm ỉ trong 1 – 2 ngày đầu có kinh nguyệt, có người đau ở cuối kì kinh, có người đau trước kì kinh, có người đau bụng dữ dội đến nỗi không thể làm được bất cứ công việc gì khác. Nguyên nhân của việc đau bụng kinh là do sự co thắt ở tử cung nhằm đẩy kinh nguyệt ra bên ngoài.

Để giảm triệu chứng đau bụng kinh, có rất nhiều cách thức như dùng thuốc tây y, các bài thuốc đông y, dân gian, massage, chườm nóng… Mỗi cách thức có những ưu điểm, công dụng riêng để chị em có thể lựa chọn và sử dụng.

Rất nhiều phụ nữ bị đau bụng kinh

Rất nhiều phụ nữ bị đau bụng kinh

Với vấn đề chữa đau bụng kinh, việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều cần thiết để chị em xoa dịu những cơn đau tìm đến mình. Nạp thêm những loại thực phẩm phù hợp vào cơn thể, chị em sẽ cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái hơn trong kì nguyệt san.

Sau đây là chế độ ăn uống trong những ngày hành kinh cho người thường xuyên bị đau bụng:

Nhóm thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh

 “Bị đau bụng kinh nên ăn gì?”- Đây là nỗi trăn trở của nhiều chị em vì ai cũng cảm thấy mệt mỏi khi bị những cơn đau âm ỉ hay dữ dội bám riết. Trong phần này chị em sẽ tìm được câu trả lời cho mình:

–          Bổ sung thêm cá: Trong cá tươi, đặc biệt là cá biển và hải sản khác có chưa một hàm lượng omega 3 rất lớn. Chất dinh dưỡng này có khả năng giảm sự co bóp ở tử cung của người phụ nữ trong những ngày hành kinh.

–          Tăng cường thực phẩm giàu canxi: Thịt bò, sữa là những thực phẩm chị em cần ưu tiền trước khi đến ngày đèn đỏ. Với hàm lượng canxi cao, chúng giúp giảm thiểu đáng kể chất acid arachidonic gây ra những cơn đau. Ngoài ra, khi bị đau bụng kinh, bạn cũng nên uống luôn 1 ly sữa nóng để xoa dịu vùng bụng của mình và cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn.

 Chị em nên ăn nhiều thịt bò trong thời gian đau bụng kinh

Chị em nên ăn nhiều thịt bò trong thời gian đau bụng kinh

–           Ăn các thực phẩm nhiều kẽm: Một số loại đồ ăn như hạt vừng, hải sản, nấm, rau bina chứa nhiều kẽm cần được chị em thường xuyên bị đau bụng kinh tích cực sử dụng. Khi lượng kẽm trong cơ thể vừa đủ, nó có thể hạn chế ảnh hưởng của prostaglandin và khiến những cơn đau thuyên giảm đáng kể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những ngày hành kinh, chị em nên nạp khoảng 30gram kẽm vào cơ thể.

–          Ăn nhiều thực phẩm chứa kali: Chuối, nước cam, nho khô là những thực phẩm chưa nhiều kali mà chị em thường xuyên bị đau bụng kinh cần sử dụng thường xuyên hơn. Bổ sung khoảng 500mg kali mỗi ngày trong kì nguyệt san sẽ giúp chị em đỡ đau bụng hơn do việc co bóp ở tử cung trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, những người có vấn đề về tim mạch cần lưu ý về việc bổ sung nhiều kali cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được lượng kali và các thực phẩm phù hợp mình nên nạp vào cơ thể là gì.

–          Các thực phẩm khác: Những loại rau củ quả hoặc thịt chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, vitamin E, magie… cũng nên được chị em ưu tiên trong những ngày bị hành kinh. Chúng góp phần làm giãn cơ trơn ở tử cung nên chị em sẽ không cảm thấy đau bụng kinh dữ dội nữa.

Nên ăn nhiều các thực phẩm chứa vitamin E, magie... để giảm đau bụng kinh

Nên ăn nhiều các thực phẩm chứa vitamin E, magie… để giảm đau bụng kinh

Nhóm thực phẩm không nên ăn khi bị đau kinh

Bên cạnh đó, chị em cần cân nhắc những loại thực phẩm có khả năng làm cơn đau trở nên dữ dội hơn. Đó là các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, chè, cà phê, nước ngọt đóng chai….

Cùng với đó, những món ăn nhiều chất béo, đặc biệt là các món ăn có nhiều dầu mỡ động vật và đồ ăn có hàm lượng tinh bột cao (nhất là cơm trắng, khoai tây) cần được hạn chế sử dụng. Khi nạp nhiều các đồ ăn này vào cơ thể đúng lúc hành kinh, tử cung sẽ co bóp mạnh hơn làm chị em đau bụng kinh nhiều hơn, mức độ nặng hơn bình thường khá nhiều.

Trên đây là những lưu ý về việc ăn uống trong những ngày chị em bị hành kinh. Việc sử dụng các thực phẩm phù hợp không những giúp chị em giảm đau mà còn khiến mỗi người khỏe mạnh, tươi trẻ hơn.

Phương Thảo (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo