Đặt thuốc Utrogestan khi mang thai cần lưu ý những vấn đề gì?

Công dụng của thuốc đặt Utrogestan

Thuốc đặt Utrogestan hay còn gọi là thuốc đặt dưỡng thai, chứa hoạt chất progesterone ở dạng mịn – đây được xem là một loại nội tiết tự nhiên của cơ thể. Thông thường thuốc được sử dụng trong những trường hợp, những vấn đề có liên quan đến hệ thống đường tiết niệu và cơ quan sinh dục.

Mặt khác, do thuốc có các đặc tính của Progesterone như kháng estrogen, aldosterone… nên được dùng việc sinh sản ở phụ nữ như dưỡng thai, thụ tinh trong ống nghiệm, chuyển các hợp tử vào vòi trứng… nhất là sử dụng thuốc trong trường hợp mẹ bầu bị dọa sảy thai và ngăn ngừa tình trạng sảy thai liên tiếp.

Công dụng chính của thuốc dưỡng thai Utrogestan (sử dụng theo dạng thuốc uống) giúp bổ sung cho những người bị thiếu hụt progesterone trong một số trường hợp sau:

+ Thuốc Utrogestan có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt đối với những chị em đang trong tuổi sinh sản. Bên cạnh đó, thuốc điều trị những bất thường của kinh nguyệt như vô kinh, kinh nguyệt bị rối loạn, kinh nguyệt không đều.

Thuốc Utrogestan có tác dụng điều hòa kinh nguyệt

+ Với những chị em phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh mà đang dùng estrogen liên hợp thì thuốc Utrogestan có công dụng làm hạn chế sự thay đổi trong tử cung, mặt khác cong giúp thau đổi hormone ở giai đoạn này.

+ Những bệnh nhân mắc một số bệnh lành tính về tuyến vú cũng có thể sử dụng thuốc Utrogestan.

Còn những trường hợp người bệnh được chỉ định sử dụng thuốc Utrogestan theo đường đặt âm đạo cụ thể như:

+ Người bệnh có sự thiếu hụt progestorene ở những phụ nữ không còn buồng trứng do một số nguyên nhân.

+ Đặt thuốc Utrogestan để hỗ trợ cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

+ Thuốc Utrogestan bổ sung cho pha hoàng thể ở một số trường hợp như vô sinh, chức năng sinh sản yếu, rối loạn trong chu kỳ rụng trứng.

+ Đặc biệt thuốc giúp giảm tối đa nguy cơ bị dọa sảy thai ở chị em đang mang thai, ngăn ngừa sảy thai ở trường hợp thai phụ bị sảy thai liên tiếp.

Theo các nghiên cứu của các bác sĩ thì thuốc không gây ra những tác hại đối với thai nhi. Mặc dù vậy, mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc, bất kể loại thuốc nào dù có thể dùng cho phụ nữ mang thai vẫn cần có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ và điều trị dưới sự theo dõi của bác sĩ chủ trị.

Đặt thuốc Utrogestan khi mang thai giúp giảm nguy cơ bị dọa sảy thai với mẹ bầu

Đặt thuốc Utrogestan khi mang thai cần lưu ý những gì?

Với phụ nữ mang thai không thể tùy tiện thuốc, nếu như sử dụng thuốc thì phải đặc biệt lưu ý trong điều trị để không xảy những mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Chính vì vậy, đặt thuốc Utrogestan khi mang thai chị em cần lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, trong thời gian mang thai 3 tháng đầu tiên, nếu dùng thuốc bạn nên sử dụng đặt âm đạo. Vì nếu dùng thuốc trong 3 tháng giữa thai kỳ và cuối (tam cá nguyệt thứ hai và tam cá nguyệt thứ ba) có thể sẽ gây ra hiện tượng vàng da ứ mật hoặc các bệnh về gan.

Thứ hai, thuốc không dùng cho những chị em mắc bệnh gan hoặc những vấn đề liên quan đến bệnh gan. Chính vì vậy, nếu như mẹ bầu nào có những vấn đề về gan thì hãy thông báo với bác sĩ trong quá trình thăm khám để có được biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Thuốc không dùng thuốc cho những mẹ bầu mắc bệnh gan

Thứ ba, trong thời gian dùng thuốc mẹ bầu cần làm theo đầy đủ những hướng dẫn cũng như những lời khuyên của bác sĩ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều không được tự mua thuốc về điều trị.

Thứ tư, nếu đặt thuốc Utrogestan bị chảy ra ngoài thì mẹ bầu không nên quá lo lắng. Cũng như các thuốc đặt phụ khoa khác, thuốc Utrogestan có tác dụng tại chỗ nên khi đặt thuốc xong sẽ có hiện tượng thuốc bị chảy ra ngoài. Để khắc phục tình trạng này mẹ bầu trong những ngày đặt thuốc có thể sử dụng băng vệ sinh để thuốc không bị dính vào quần chíp.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên mặc quần chíp được làm từ chất liệu 100% cotton và thay 3 lần một ngày để giúp vùng kín được thông thoáng và đảm bảo vệ sinh.

Như vậy, có thể thấy rằng đặt thuốc Utrogestan khi mang thai là một phương pháp giúp bảo vệ cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sức khỏe của thai nhi. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Đặt thuốc gì khi bị ngứa vùng kín và cần lưu gì khi điều trị?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo