Đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Bài nên đọc:

>> Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh như thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi là gì và điều trị thế nào?

Hỏi: Chào bác sĩ!

Em là Lan, năm nay 29 tuổi. Em đã sinh một bé và hiện đang nuôi con bằng sữa mẹ được 6 tháng. Gần đây em đi khám và được chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1. Em rất lo lắng, không dám điều trị. Bác sĩ ơi cho em hỏi là đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không? và em nên điều trị như thế nào cho hiệu quả với ạ? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Phương Lan – Hà Nam

Trả lời:

Lan thân mến,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ nỗi lo của mình với benhviemphukhoa.net. Sau đây các bác sĩ sẽ giải đáp những băn khoăn của bạn cụ thể nhất để bạn bớt hoang mang nhé.

 Đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Đang cho con bú điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Trước khi giải đáp băn khoăn của Lan về vấn đề “đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?” chúng tôi muốn bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này với những cấp độ của bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thực chất là tình trạng viêm nhiễm tại các tế bào tuyến lộ ra bề mặt cổ tử cung. Bình thường những tế bào này nằm bên trong tử cung và tiết dịch nhờn, nhưng vì lý do nào đó, chúng lộ ra ngoài. Khi lộ ra ngoài, những tế bào tuyến vẫn tiết dịch đều nên thu hút các loại vi khuẩn đến gây viêm nhiễm.

Căn bệnh này xảy ra đối với mọi phụ nữ nhưng trong đó, phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ mắc phải hàng đầu. Nguyên nhân là vì khi sinh con tế bào tuyến dễ bị lộ ra ngoài. Đồng thời sau sinh, vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và chưa cân bằng. Do đó vi khuẩn dễ bùng phát gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển qua 3 giai đoạn với những đặc điểm chủ yếu là:

+ Viêm lộ tuyến độ I: Đây là giai đoạn bệnh nhẹ nhất, vùng viêm lộ tuyến chiếm khoảng 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung. Người bệnh chưa thấy các biểu hiện của bệnh ở mức độ rõ rệt. Tuy nhiên chị em vẫn sẽ cảm nhận được sự bất ổn ở vùng kín do khí hư tiết ra nhiều, có mùi hôi, vùng kín bị ngứa ngáy…

+ Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ II: ở mức độ này, vùng lộ tuyến chiếm từ 1/3 đến 2/3 diện tích bề mặt cổ tử cung. Các biểu hiện của bệnh rõ nét hơn và người bệnh có thể bị rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo…

+ Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ III: Đây là mức độ nặng nhất của bệnh, lúc này vùng lộ tuyến đã chiếm trên 2/3 diện tích bề mặt cổ tử cung.

Với trường hợp của Lan, bạn không cần quá hoảng hốt vì bệnh của bạn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan vì căn bệnh này không chỉ khiến bạn khó chịu mà nó còn có thể diễn tiến sang giai đoạn trầm trọng hơn, gây ra những viêm nhiễm tại các cơ quan sinh sản khác nếu bạn không có cách khắc phục sớm.

Vậy đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Bác sĩ phụ khoa cho biết phụ nữ đang cho con bú có thể điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bình thường tùy theo mức độ bệnh lý cụ thể. Để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cho mẹ bỉm, các bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa:

– Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân đang cho con bú sử dụng một số loại thuốc đặc trị, loại bỏ viêm nhiễm mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng hay tác hại gì xấu đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp viêm nhẹ, ở cấp độ I như trường hợp của bạn Phương Lan.

– Điều trị ngoại khoa: Người bệnh bị viêm lộ tuyến nặng cấp 2, 3 thì cần kết hợp dùng thuốc tiêu viêm với các phương pháp diệt tuyến như: đốt lạnh, đốt điện, laser, dùng dao LEEP.

Đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?

Theo chuyên gia đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được 

Vậy nên, phụ nữ đang cho con bú mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung loại 2 không cần phải quá lo lắng vì việc điều trị sẽ không ảnh hưởng xấu đến bé.

Bên cạnh việc điều trị, Lan và các chị em khác cần lưu ý:

Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, các bạn nên tuân thủ nghiệm ngặt theo chỉ định của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Nên sử dụng thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, lành tính giúp tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch (đặc biệt là các loại rau xanh, củ quả tươi), hạn chế thực phẩm ác tính, khả năng kích ứng cao (như thực phẩm cay nóng…), uống đủ lượng nước cần thiết, nghỉ ngơi điều độ, vệ sinh sạch sẽ vùng kín và kiêng quan hệ tình dục…

Sau những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp, phân tích như ở trên đây, chắc hẳn Lan đã hiểu rõ vấn đề “phụ nữ đang cho con bú có điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được không?”, đồng thời biết được cách điều trị bệnh hiệu quả. Bác sĩ phụ khoa khuyên các bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn điều trị phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Những loại thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo