Có nên dùng muối vệ sinh phụ nữ Natri Bicarbonat không?

Xin chào bác sĩ!

“Trước đây, trong một lần đi khám phụ khoa định kỳ, em được bác sĩ cho biết bị bệnh viêm âm đạo cấp. Ngoài việc kê thuốc, bác sĩ phụ khoa còn cho em dùng natri bicacbonat để rửa vùng kín. Em muốn hỏi có nên dùng muối vệ sinh phụ nữ natri bicacbonat để vệ sinh hằng ngày không hay chỉ khi được bác sĩ chỉ định mới được dùng?” – Thanh Hà (Đống Đa, Hà Nội)

Bác sĩ phụ khoa trả lời

Xin chào bạn Thanh Hà!

Bạn vừa bị mắc bệnh viêm âm đạo cấp và các bác sĩ ở bệnh viện đã điều trị cho bạn bằng thuốc kèm yêu cầu kết hợp dùng muối vệ sinh phụ nữ Natri bicacbonat để vệ sinh cơ quan sinh dục bên ngoài. Sau đây bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về sản phẩm mà bạn đang tìm hiểu.

Thông tin cơ bản về muối vệ sinh phụ nữ natri bicacbonat

Natri Bicarbonat hay còn có tên gọi khác là thuốc tiêu muối là loại thuốc chống acid và thuốc kiềm hóa được bào chế ở nhiều dạng. Ở dạng uống, thuốc có các dạng như viên nén, dạng viên phối hợp hay dạng thuốc bột. Nhiều người thường mua thuốc này về uống mỗi khi bị đầy hơi, ợ chua vì hiệu quả cao mà giá thành rẻ.

Muối vệ sinh phụ nữ Natri Bicarbonat

Bên cạnh đó, do có đặc tính kiềm hóa mà bột thuốc muối Natri Bicarbonat còn được dùng pha loãng với nước sạch theo tỉ lệ thích hợp để vệ sinh bộ phận sinh dục nữ nhằm mục đích trung hòa môi trường có tính acid quá cao mà nấm đang sinh tồn.

Muối vệ sinh phụ nữ natri bicacbonat chỉ được sử dụng trong điều trị cách bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu thấy có các dấu hiệu như ngứa ngáy, khí hư ra nhiều làm ẩm ướt cho cơ quan sinh dục.

Nếu gặp các dấu hiệu đó thì việc sử dụng dung dịch muối vệ sinh phụ nữ natri bicacbonat có tác dụng trung hòa lại môi trường ẩm ướt tại vùng kín, giúp cho “cô bé” của bạn được khô ráo và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Có nên dùng muối vệ sinh phụ nữ Natri Bicarbonat không?

Khi bạn đã khỏi bệnh viêm âm đạo rồi thì không nên tiếp tục sử dụng muối natri bicacbonat để vệ sinh vùng kín thường xuyên nữa.

Lý do là vì muối Natri Bicarbonat sẽ làm vùng kín khô rát cũng như thay đổi môi trường âm đạo của bạn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm ngứa tấn công, gây viêm nhiễm phụ khoa.

Do đó, sau khi đã điều trị xong viêm nhiễm âm đạo cấp rồi bạn không nên tiếp tục dùng muối vệ sinh phụ nữ natri bicacbonat để rửa “cô bé” trong thời gian dài nhé. Chỉ nên dùng muối Natri Bicarbonat khi được bác sĩ phụ khoa kê đơn và chỉ định sử dụng.

Chỉ nên dùng muối Natri Bicarbonat khi được bác sĩ phụ khoa kê đơn

Thay vì dùng muối Natri Bicarbonat, bạn có thể dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp để rửa vùng kín hàng ngày.

>> Xem thêm: Chữa buồng trứng đa nang bằng ngải cứu

Một số điểm cần lưu ý khi vệ sinh vùng kín

Trong khi vệ sinh vùng kín, bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau để tránh làm bệnh viêm âm đạo tái phát:

– Vệ sinh từ trước ra sau. Nếu làm ngược lại có thể đưa vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào vùng kín, làm vùng kín bị nhiễm trùng và mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, nấm candida sinh dục,…

– Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ và nước sạch thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

– Chỉ dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho vùng kín, không dùng cho các bộ phận khác của cơ thể.

 

 Có thể vệ sinh từ trước ra sau bằng vòi hoa sen

– Trong chu kỳ kinh nguyệt, nên chú ý thay băng vệ sinh ít nhất 4 lần/ngày. Chọn loại băng vệ sinh đúng chất liệu, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh.

– Chọn quần lót chất liệu cotton khô ráo, thoáng mát, thấm hút mồ hôi.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

 

ArrayArray

Bình luận

  1. Mon mon says: Trả lời

    Em bị ngứa âm đạo và được tư vấn dùng thuốc rửa natri cacbonat để vệ sinh nhưng càng sử dụng càng bị ngứa nhiều hơn . Vậy cho em hỏi trường hợp của em là gì 

  2. Phan thị kim hoa says: Trả lời

    Cho e hỏi em bị ra huyết trắng ít mà có màu vàng với có mùi hôi.e có thể dùm natri bicarbonat để vệ sinh k ag

  3. nguyenvantuy says: Trả lời

    minh dung muoi nabica de tao moi truong kiem co duoc ko ban

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo