Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam những lưu ý không thể bỏ qua

Thuốc nam đã quá quen thuộc trong việc chữa trị nhiều bệnh của người Việt

Thuốc nam đã quá quen thuộc trong việc chữa trị nhiều bệnh của người Việt.

Những bài thuốc nam đã được lưu truyền trong dân gian từ lâu này bởi công dụng và hiệu quả của chúng. Khi nền y học phương Tây chưa du nhập vào nước ta, thuốc nam đã trở thành dược liệu chữa trị nhiều bệnh dưới bàn tay và khối óc của các lương y.

Ngày nay, thuốc nam vẫn được người dân tin tưởng sử dụng để chữa một số loại bệnh, trong đó có bệnh viêm phụ khoa. Do đó, phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam đã được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng.

Theo chia sẻ của một số chị em, việc sử dụng thuốc nam chữa viêm phụ khoa rất tiện lợi, chi phí không quá cao mà mang lại những hiệu quả nhất định.

Đối với bệnh viêm phụ khoa, ông cha ta đã nghiên cứu và đúc kết ra một số loại thảo dược có tác dụng rất tốt.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm phụ khoa và cách điều trị

Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam

Trinh nữ hoàng cung

Trong thời kỳ phong kiến, trinh nữ là một cây thuốc quý nên chỉ giới vua chúa, quý tộc mới được sử dụng, do đó đây được coi là cây thuốc hoàng cung.

Cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung.

Theo kiến thức khoa học hiện đại, trinh nữ hoàng cung có tên gọi là Crinum latifolium L., họ thủy tiên, là cây thân cỏ, có các bẹ lá úp vào nhau tạo thành thân giả dài khoảng 8-15 cm. Cây chủ yếu phân bố ở các vùng có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta.

Kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trinh nữ hoàng cung có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh phụ khoa. Cụ thể, thành phần của cây có công dụng ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, các tế bào ung thư, chống lại các bệnh phụ khoa như: U nang buồng trứng, u xơ tử cung, rối loạn kinh nguyệt…

Hoàng bá

Hoàng bá là một cây dược liệu quý, dạng cây gỗ cao 15m, chia làm nhiều cành nhỏ. Vỏ cây được phơi khô để làm thuốc.

Hoàng bá có tác dụng kháng khuẩn, ức chế các loại nấm, đặc biệt trong đó có nấm Candida chuyên gây bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ. Do đó, hoàng bá được sử dụng nhiều trong bài thuốc chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam.

Ngoài ra, cây còn có công dụng kháng một số vi khuẩn và nấm như: Bacillus mycoides, Bacillus subtilis, Salmeonella typhi, Shigella shigae, Sh. flexneri, phế cầu, trực khuẩn lao, tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn…

Đẳng sâm

Theo nghiên cứu, trong đẳng sâm có chứa nhiều chất saponin. Saponin có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người: Giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư, tăng sự dẻo dai của xương và kích thích hệ miễn dịch.

Có nhiều công dụng được kể như ở trên nên đẳng sâm đã được ông cha ta sử dụng từ lâu đời để chữa nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh viêm phụ khoa.

Theo đó, đẳng sâm giúp khí huyết lưu thông, bổ huyết nên được sử dụng trong các bài thuốc nam chữa hiện tượng khí hư bất thường, có mùi hôi tanh do bệnh phụ khoa gây nên cho chị em.

Kim anh

Quả của cây kim anh

Quả của cây kim anh.

Cũng tương tự như đẳng sâm, quả của cây kim anh chứa nhiều saponin, vitamin C, tanin, canxi, magie, sắt, mangan… Trong đó, saponin và tanin là những hoạt chất có tính kháng khuẩn, kháng virus, làm se vết thương hở do viêm nhiễm, lở loét.

Vậy nên, kim anh cũng được lựa chọn là một dược liệu khi chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam.

Lưu ý khi chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam

Các loại thảo dược kể trên có công dụng rất tốt trong phòng ngừa và điều trị bệnh viêm phụ khoa. Thông thường, chúng được các thầy thuốc phơi khô, sau đó kết hợp với một số thành phần khác thành bài thuốc rồi bệnh nhân sẽ sắc lấy nước uống trong một khoảng thời gian nhất định để chữa trị các triệu chứng của bệnh.

Dù tiện lợi và dễ kiếm các thành phần nhưng chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam yêu cầu người bệnh phải kiên trì vì bài thuốc không thể có tác dụng ngay lập tức như thuốc Tây, cần có thời gian để thuốc ngấm vào cơ thể và phát huy công hiệu.

Ngoài ra, tùy vào từng bài thuốc, lương y sẽ chỉ định bệnh nhân phải kiêng khem một số thực phẩm trong quá trình điều trị.

Mặt khác, phải nhấn mạnh rằng, chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam chỉ có tác dụng tốt nhất khi bệnh mới chớm, ở giai đoạn nhẹ. Khi tình trạng viêm phụ khoa đã trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn, chị em cần tới các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa uy tín để thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

>>Xem thêm : Tổng hợp các phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo