Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y có tốt không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một loại bệnh phụ khoa rất hay gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản. Bệnh lý này là tình trạng các tế bào bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung.

Cổ tử cung gồm 2 tế bào là tế bào hình trụ và lớp tế bào lát.

Ở phía bên trong cổ tử cung là tế bào hình trụ, có chức năng tiết chất nhày để bôi trơn, tạo ra và cân bằng môi trường pH tại cổ tử cung. Phía bên ngoài cổ tử cung là loại tế bào còn lại, lớp tế bào lát không tiết dịch mà trơn láng.

Các giai đoạn của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các giai đoạn của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khi cổ tử cung bị bệnh, lớp tế bào hình trụ vốn ở bên trong thì lại mọc lan ra phía ngoài, tiết ra rất nhiều dịch nhờn và làm cho bề mặt cổ tử cung không còn trơn mượt.

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bởi vì tế bào hình trụ mặc dù đã bị lộ ra bên ngoài nhưng vẫn thực hiện chức năng tiết chất nhày để bôi trơn nên biểu hiện dễ nhận biết nhất khi bị bệnh viêm lộ tuyến là khí hư ra nhiều hơn bình thường, vùng kín của bệnh nhân luôn trong tình trạng ẩm ướt, có mùi hôi, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại phát triển.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dễ phát hiện hơn các bệnh khác bởi có thể quan sát bằng mắt thường hoặc dùng tay để sờ nắn. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ thấy phần lộ tuyến có màu đỏ, sần sùi giống như mô hạt.

Đau bụng, đau lưng là những dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến (ảnh 2)

Người bệnh sẽ thấy đau lưng, đau bụng; tiểu nhiều và tiểu đau; khi quan hệ sẽ thấy đau rát; âm đạo chảy máu bất thường hoặc chảy máu ở giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Viêm lộ tuyến có hai mức độ, tùy thuộc vào độ tổn thương của tế bào:

Lộ tuyến nông: Vùng tổn thương xuất hiện trên diện rộng nhưng chưa làm lớp tế bào liên kết bề mặt hết hẳn.

Lộ tuyến sâu: Lớp tế bào lát trên bề mặt cổ tử cung đã mất hết, phần tế bào hình trụ lộ hẳn ra ngoài.

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khoảng 50-60% bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung xuất hiện ở phụ nữ đã có gia đình bởi những nguyên nhân sau:

Buồng trứng hoạt động mạnh: Những phụ nữ đã có gia đình sẽ thường có đời sống tình dục cao khiến cho buồng trứng hoạt động mạnh, gây tổn thưởng cổ tử cung.

Quan hệ thô bạo: Nhiều người có sở thích hoặc thói quen quan hệ thô bạo (trong thời gian dài) sẽ làm cho tử cung, âm đạo bị viêm nhiễm nghiêm trọng, phát sinh ra các bệnh phụ khoa trong đó có viêm lộ tuyến.

Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Các chị em do lười vệ sinh hàng ngày, trong ngày “đèn đỏ” hay trước và sau khi quan hệ sẽ có khả năng mắc bệnh rất cao so với những ai biết vệ sinh đúng cách. Bởi khi quan hệ, âm đạo ở trạng thái mở, nếu không vệ sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Estrogen tăng đột biến: Estrogen đột biến do bệnh lý hoặc dùng nhiều thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Sự nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bản chất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là lành tính nhưng nếu ủ bệnh trong thời gian dài, không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây nên những tác hại khôn lường.

Khí hư ra nhiều làm mất đi độ cân bằng pH trong âm đạo, tạo môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng độc hại phát triển. Lâu dần sẽ gây nên bệnh vô sinh ở nữ giới bởi khi tinh trùng vừa mới xâm nhập vào tử cung đã nhanh chóng bị tiêu diệt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ gây viêm âm đạo mà còn có khả năng ảnh hưởng đến rất nhiều các bộ phận khác thuộc cơ quan sinh sản và là nguyên nhân khiến viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm nhiễm ngược dòng thúc đẩy quá trình viêm nhiễm tử cung, viêm dính tắc vòi trứng, viêm tiểu khung,…

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Thuốc Đông y chữa viêm lộ tuyến thường là thuốc dạng ngâm rửa vùng kín, được bào chế từ thảo mộc tự nhiên vô cùng lành tính như:

Trinh nữ hoàng cung: Là loại thảo dược quý, là một vị thuốc có trong tất cả những bài thuốc chữa bệnh phụ khoa. Trong cây có chứa lycorin giúp ức chế sự tổng hợp protein và DNA của các tế bào khối u, thích hợp chữa các bệnh như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khổ sâm: Là kháng sinh thực vật giúp chống viêm, chống loét, chống dị ứng cực kỳ hiệu quả.

Hoàng bá: Là vị thuốc chuyên sử dụng điều trị các loại bệnh như viêm bàng quang, đường tiết niệu, sinh dục,… Hoàng bá có tác dụng diệt khuẩn mạnh vì vậy có thể chữa dứt điểm tình trạng viêm ở cổ tử cung nói chung và viêm lộ tuyến nói riêng.

Hạt xà sàng: Chứa các chất như L.pinen, camphen và boncnylisovalerianat, chất Ostala,… giúp giảm các tổn thương ở tử cung cũng như hỗ trợ bệnh nhân nhanh phục hồi.

Ngoài ra còn có một số vị thuốc khác như xà mễ, bạch phàn, khương hoàng,… đều có khả năng làm sạch vùng kín, giảm khí hư và mùi hôi.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc Đông y.

Cách dùng: Sử dụng các vị thuốc trên cho vào chung một nồi, thêm nước đun đến khi nước thuốc trở nên đặc hơn. Đổ thuốc vào một chén nhỏ để riêng, còn lại cho vào chậu để ngâm rửa vùng kín. Sau đó, dùng một miếng bông gòn sạch, thấm nước thuốc nhét vào âm đạo, để khoảng vài giờ sẽ giúp thuốc có tác dụng nhanh hơn.

Khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y cần lưu ý những điều sau:

– Vệ sinh hàng ngày vùng kín thật sạch sẽ, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ.

– Trong thời gian điều trị cần kiêng quan hệ tình dục

– Mặc đồ lót khô ráo, sạch sẽ, quần không nên quá chật

– Không ăn đồ cay nóng, chất kích thích như rượu bia…

>> Xem thêm : Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phượng Nguyễn (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo