Chị em phải đọc: Ăn gì để chữa viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm phụ khoa chỉ chung những viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục của phụ nữ. Các bệnh viêm phụ khoa thường gặp ở chị em như: viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng…

Viêm nhiễm phụ khoa không chỉ khiến chị em khó chịu, tự ti bởi những triệu chứng bất thường mà còn ảnh hưởng đến đời sống chăn gối và nếu để lâu không chữa trị sẽ đe dọa khả năng sinh sản sau này. Do đó, chị em cần phát hiện và điều trị sớm viêm phụ khoa. Bên cạnh thuốc điều trị, chế độ ăn uống cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Ăn gì để chữa viêm nhiễm phụ khoa? Dưới đây là những thực phẩm chị em cần chú ý bổ sung nhiều hơn trong khẩu phần ăn.

1. Sữa chua

An gi de chua viem nhiem phu khoa

Sữa chua rất tốt cho chị em bị bệnh viêm phụ khoa

Sữa chua là thực phẩm quen thuộc giúp chị em giữ dáng, làm đẹp da. Bên cạnh đó, những chị em bị viêm phụ khoa đều rỉ tai nhau kinh nghiệm bổ sung ăn sữa chua sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

Sữa chua có chứa acid lactic và lợi khuẩn probiotics giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt, đồng thời giúp khống chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại.

Với những chị em bị viêm phụ khoa, vi khuẩn có hại đang phát triển mạnh, do đó việc ăn sữa chua sẽ giúp tăng lượng vi khuẩn có lợi phát triển sinh sôi, giúp cân bằng độ pH tại vùng kín, giảm thiểu và ngăn ngừa viêm phụ khoa rất tốt.

Do đó, chị em nên bổ sung mỗi ngày ít nhất 1 hũ sữa chua trong khẩu phần ăn để chữa trị viêm nhiễm phụ khoa cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Lưu ý chị em nên ăn sữa chua không đường sẽ tốt hơn, không nên ăn sữa chua hoa quả vì lượng đường cao, tạo điều kiện cho nấm men phát triển.

2. Thức ăn và trái cây giàu vitamin C

Viêm phụ khoa một phần do chị em có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch không khỏe mạnh. Do đó, thực phẩm giàu vitamin C là một phần không thể thiếu chị em cần phải bổ sung.

Các thức ăn và trái cây giàu vitamin C sẽ giúp cải thiện sức đề kháng, rất có lợi cho cơ thể chị em, đặc biệt là trong thời gian điều trị các bệnh viêm phụ khoa.

Bổ sung đầy đủ vitamin C, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể là một cách hiệu quả để phòng chống viêm nhiễm.

Lưu ý chị em không nên ăn thực phẩm vitamin C nhưng quá ngọt, nhiều đường mà nên chọn loại ít ngọt hơn.

>> Xem thêm: Ăn gì để tránh viêm phụ khoa?

An gi de chua viem nhiem phu khoa
Chị em viêm phụ khoa nên bổ sung trái cây giàu vitamin C

3. Tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc của các gia đình. Không chỉ có tác dụng làm tăng hương vị món ăn, tỏi còn được các bác sĩ phụ khoa khuyên chị em nên dùng như một loại kháng sinh tự nhiên đẩy lùi mọi bệnh tật.

Chất allicin có trong tỏi có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa nấm sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, diệt nấm… khiến vùng kín trở nên sạch sẽ và khỏe mạnh hơn, đặc biệt là chị em đang bị viêm phụ khoa.

Thực tế, trong dân gian cũng thường chỉ các mẹo ăn tỏi giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn, chống được sự tấn công của vi khuẩn, sát trùng…

Do vậy, chị em nên bổ sung tỏi ăn hàng ngày, ức chế sự tăng trưởng của nấm candida trong âm đạo, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị viêm phụ khoa.

Tỏi có thể ăn sống hoặc nướng, nấu kèm các thức ăn, bạn có thể cho lượng tỏi nhiều hơn bình thường để có tác dụng chữa bệnh viêm nhiễm.

4. Các sản phẩm làm từ đậu nành

Từ lâu đậu nành vốn được cho là tốt cho chị em phụ nữ. Thực tế, các sản phẩm làm từ đậu nành được chứng minh là nguồn cung cấp lượng estrogen cần thiết cho cơ thể chị em.

Lượng estrogen đủ sẽ giúp cơ quan sinh sản hoạt động và vận hành trơn tru chức năng của nó, giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Nếu estrogen bị thiếu hụt sẽ dẫn tới mất cân bằng hormone, rối loạn nội tiết tố, môi trường vùng kín cũng bị thay đổi, chị em sẽ dễ bị viêm phụ khoa hơn.

Do đó, bạn nên bổ sung các loại sản phẩm được chế biến từ đậu nành mỗi ngày để duy trì sức khỏe. cũng như chữa viêm nhiễm phụ khoa rất tốt.

An gi de chua viem nhiem phu khoa

Đậu nành cung cấp estrogen, tốt cho chị em bị viêm phụ khoa

5. Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là chất rất cần thiết cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu axit folic có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Do đó, chị em nên chú ý bổ sung đầy đủ axit folic để ngăn ngừa viêm phụ khoa tiến triển nặng hơn thành ung thư cổ tử cung.

Các thực phẩm giàu axit folic có thể kể đến như: rau chân vịt, cá, gan động vật, nấm và các loại hoa quả, bưởi cũng rất giàu axit folic…

6. Rau và trái cây có vỏ màu đỏ

Các loại thực phẩm có vỏ màu đỏ được khoa học chứng minh là có tác dụng kiềm chế sự tăng trưởng của các khối u, từ đó có tác dụng ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, u nang, u xơ, u lạc nội mạc tử cung… nên bổ sung các loại rau và trái cây có màu sắc này để bệnh không có những biến chứng nguy hiểm.

7. Chuối

Chuối cũng là loại quả quen thuộc, rẻ tiền nhưng có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà dân gian có câu “mỗi ngày ăn một quả chuối không cần đến bệnh viện”.

Chuối rất giàu vitamin B6, kali, giúp ổn định tâm trạng, giảm các cơn đau bụng và rắc rối trong thời kì kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Nhờ đó ăn chuối sẽ giữ được sự ổn định trong hệ thống sinh sản, tránh các bệnh phụ khoa liên quan đến kinh nguyệt gây ra như lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo…

8. Đồ ăn tươi, rau xanh và hoa quả tươi

Đồ ăn tươi sống, rau tươi, hoa quả tươi… luôn là những thực phẩm tốt không chỉ với những chị em viêm nhiễm phụ khoa mà mọi người đều nên ăn bởi nó rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe vùng kín nói riêng.

Những thực phẩm tươi ngon sẽ giữ được nhiều vitamin, khoáng chất vẹn nguyên, không bị biến chất hay chứa chất bảo quản nên hấp thụ vitamin vào cơ thể sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý khi lựa chọn các loại hoa quả tươi, rau tươi nên chọn loại ít đường tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

>> Xem thêm: Viêm phụ khoa nên kiêng gì?

An gi de chua viem nhiem phu khoa

Chị em bị viêm phụ khoa nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

9. Uống nhiều nước lọc

Nước lọc luôn là đồ uống đơn giản nhưng hiệu quả tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang mắc bệnh.

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, vùng kín và cơ thể sẽ nóng hơn, uống nước lọc nhiều sẽ giúp nhiệt độ giảm xuống, thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra nước lọc cũng sẽ giúp thải độc, giúp cho các cơ quan vận hành tốt hơn, cơ quan tiêu hóa cũng như sinh dục được trơn tru hơn. Thiếu nước cũng gây rất nhiều nguy hại cho cơ thể.

Do đó, chị em cần uống nhiều nước lọc, nước thanh khiết để cơ thể được hài hòa, trơn tru, thanh lọc, không nên uống nước ngọt, nước có ga… vừa nhiều đường lại vừa không tốt.

10.  Các loại hạt, ngũ cốc

Các loại hạt, ngũ cốc cũng rất tốt cho chị em phụ nữ như đậu tương, hạt kê, đậu nành… giúp tăng cường ostrogen giúp hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa.

Do vậy, nếu muốn lựa chọn loại thực phẩm ăn vặt tốt cho sức khỏe thì các loại hạt ngũ cốc là sự lựa chọn sáng suốt nhất dành cho chị em phụ nữ.

Các loại hạt, ngũ cốc vừa tăng cường dưỡng chất, vừa giúp chữa trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả.

Trên đây là những loại thực phẩm giúp trả lời thắc mắc của chị em Ăn gì để chữa viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài các thực phẩm nên ăn, chị em viêm phụ khoa cần kiêng ăn đồ ngọt, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, kiêng ăn hải sản, chất kích thích, đồ cay nóng… và luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm trên chỉ hỗ trợ quá trình điều trị chứ không thể chữa khỏi được các bệnh viêm phụ khoa. Do đó, chị em cần uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ và tuân thủ phác đồ đã đề ra để nhanh khỏi bệnh, tránh biến chứng sau này.

Bài Đọc Thêm :

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo