Chị em cần biết: Tại sao bị buồng trứng đa nang và nguyên nhân gốc rễ của nó

“Tại sao bị buồng trứng đa nang?”  – Câu hỏi của muôn người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và những người chưa mắc nhưng từng nghe qua về bệnh này. Đặc biệt, nhiều người còn muốn đi tìm gốc rễ của PCOS để biết cách phòng ngừa hoặc điều trị đúng cách, nhằm đảm bảo khả năng sinh sản và sức khỏe nói chung.

Có nhiều nguyên nhân lý giải về hội chứng buồng trứng đa nang như do di truyền, do chế độ sinh hoạt, ăn uống nhưng theo ý kiến của bác sĩ Hoa Hồng chia sẻ trên Afamily.vn, nguyên nhân căn cốt của đa nang buồng trứng là do cơ thể người nữ đề kháng insulin hoặc do hội chứng rối loạn trong trao đổi chất.

Chính vì vậy, cơ thể phụ nữ đề kháng insulin sẽ đến một loạt những vấn đề về cân nặng, không hành kinh đúng chu kỳ, xuất hiện mụn nhọt, thậm chí bị tiểu đường, huyết áp vô cùng nguy hiểm.

Tại sao phụ nữ bị buồng trứng đa nang và dẫn đến việc béo phì

Tại sao phụ nữ bị buồng trứng đa nang và dẫn đến việc béo phì?

Vấn đề đề kháng với insulin hay rối loạn trong trao đổi chất có thể xuất phát từ việc chế độ dinh dưỡng chứa quá nhiều carb (viết tắt của carbohydrate). Vì thế, không chỉ những người phụ nữ bị buồng trứng đa nang tăng cân nhanh chóng hoặc béo phì mà cả những người gầy cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Tuy nhiên, béo phì – đặc biệt là sự gia tăng vòng 2 nhanh chóng chính là một biểu hiện đặc trưng của hội chứng buồng trứng đa nang.

Theo cách lý giải của bác sĩ Hồng, việc kháng insulin có thể gây ra hội chứng đa nang theo hai cách thức khác nhau.

Thứ nhất, kháng insulin làm giảm độ nhạy insulin ở thành tế bào nên các glucose đi có thành tế bào để chuyển đổi thành năng lượng bị trả lại chứ không được đốt cháy như bình thường. Do đó, glucose còn lại trong máu, không được tiêu thụ ra bên ngoài nên dòng máu chứa đường đi khắp cơ thể làm chị em dễ phát phì. Đây chính là nguyên nhân căn cốt cho câu hỏi tại sao bị buồng trứng đa nang.

Thứ hai, dư thừa insulin trong cơ thể tạo ra sự kích thích mạnh mẽ vào buồng trứng của người nữ khiến buồng trứng sản sinh một cách nhanh chóng các hormone nam hơn. Chính điều này làm ngăn chặn sự rụng trứng trong cơ thể người nữ khiến cho bạn không thể có thai được.

Chế độ ăn nhiều carb xấu dễ dẫn đến tình trạng thừa insulin trong cơ thể

Chế độ ăn nhiều carb xấu dễ dẫn đến tình trạng thừa insulin trong cơ thể

Đồng thời, insulin quá nhiều trong cơ thể cũng khiến cho kích thích tố nữ chuyển đổi sang kích thích tố nam, gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể người nữ. Điều này không những làm chị em tăng cân hoặc rậm lông mà còn tạo nên sự hình thành, phát triển của các nang, thậm chí u nang buồng trứng.

Do chúng ta thường không kiểm soát được sự thay đổi các hoạt chất bên trong cơ thể mình nên khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, hãy đến kiểm tra bác sĩ để có được những chẩn đoán chính xác nhất.

Từ nguyên nhân căn cốt cho câu hỏi tại sao bị buồng trứng đa nang mà bác sĩ Hoa Hồng lý giải nêu trên, có thể nhận thấy chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Phụ nữ nên bổ sung vào cơ thể mình các loại rau củ quả, nhất là đậu nành

Phụ nữ nên bổ sung vào cơ thể mình các loại rau củ quả, nhất là đậu nành để ngăn ngừa buồng trứng đa nang

Chế ăn nhiều card (các loại đồ uống có đường, kem, chocolate, các thực phẩm chiên rán – nhất là khoai tây chiên, bánh mỳ trắng, bánh ngọt, bánh quy…) đưa đến khả năng dư thừa insulin. Đây là những loại card xấu gây hại cho sức khỏe của bạn khi bạn nạp vào cơ thể với mức độ dày đặc và khối lượng lớn.

Vì thế, cần bổ sung cho cơ thể mình các loại rau xanh, sữa đậu nành, hoa quả tươi cùng, các loại ngũ cốc và của quả khác như khoai lang, khoai tây tươi… Trong đó, sữa đầu nành và các sản phầm từ đậu nành luôn được khuyến khích hàng đầu giúp người phụ nữ cải thiện được hội chứng buồng trứng đa nang của mình hoặc phòng tránh được sự rối loạn hormone trong cơ thể.

Đây chính là cách thức để bạn có thể phòng ngừa sự rối loạn hormone trong cơ thể, giữ cân nặng ổn định và ngăn ngừa sự xuất hiện của hội chứng buồng trứng đa nang.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo