Những biểu hiện của đau bụng kinh dữ dội phải làm sao?

Những biểu hiện của đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng kinh là hiện tượng đau âm ỉ vùng bụng dưới ở chị em phụ nữ khi đến ngày kinh nguyệt. Đau bụng kinh được chia làm hai loại:

– Đau bụng kinh nguyên phát: Đây là tình trạng sinh lý bình thường xảy ra ở hầu hết chị em phụ nữ. Đau bụng kinh nguyên phát thường xuất hiện trước chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngày đầu tiên của chu kỳ. Nó thường kéo dài từ 1 đến 2 ngày.

 Đau bụng kinh dữ dội khiến chị em mệt mỏi hơn trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh dữ dội khiến chị em mệt mỏi hơn trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh nguyên phát nếu nhẹ thì chỉ đau âm ỉ vùng bụng dưới, lưng, ngực, xương mu. Nếu bị nặng thì đau dữ dội kèm theo buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy, ra mồ hôi, tay chân bủn rủn, hạ đường huyết, ngất.

Đau bụng kinh thứ phát: Đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là những cơn đau bụng kinh dữ dội kèm theo các biểu hiện như:

  • Đau đầu, mệt mỏi khi có kinh nguyệt.
  • Đầy bụng, đi ngoài phân lỏng hoặc tiêu chảy.
  • Vùng thắt lưng đau mạnh.
  • Toát mồ hôi, người và chân tay lạnh, bủn rủn.
  • Hoa mắt, chóng mặt.

Như vậy, đau bụng kinh nguyên phát hay thứ phát đều có thể gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội. Tuy nhiên nếu là đau bụng kinh nguyệt nguyên phát thì không có gì đáng lo, nhưng nếu là đau bụng kinh thứ phát với hiện tượng đau bụng kinh dữ dội có nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh dữ dội có nguy hiểm

Đau bụng kinh dữ dội, đặc biệt là đau bụng kinh thứ phát chứa đựng nhiều nguy cơ là một biểu hiện của bệnh lý. Vậy nguyên nhân gây ra đau bụng kinh dữ dội do đâu và nguy hiểm như thế nào?

Đau bụng kinh dữ dội có thể do bạn bị lạc nội mạc tử cung

Đau bụng kinh dữ dội có thể do bạn bị lạc nội mạc tử cung

 – Lạc nội mạc tử cung: Đây là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Lạc nội mạc tử cung thực chất là sự xuất hiện của các mô hoặc nội mạc tử cung ở phía bên ngoài tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có thể là nguyên nhân gây đau bụng kinh do: Kinh nguyệt thực chất là quá trình tử cung tiến hành co bóp để đẩy những lớp nội mạc tử cung trong đó ra ngoài. Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung, quá trình co bóp và đẩy lớp nội mạc ra ngoài gặp nhiều khó khăn. Các mô bị phá vỡ nhưng không thể thoát ra ngoài mà mắc kẹt trong cơ thể khiến hình thành những tổn thương và gây đau bụng.

 – Bệnh viêm tiểu khung: Bệnh viêm tiểu khung xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân đó là xuất phát từ việc lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Các loại vi khuẩn lây qua đường tình dục sẽ dễ dàng tấn công vào vùng kín của phụ nữ, thông qua đó chúng tỏa đi khắp cơ thể trong đó có cơ quan trong vùng tiểu khung. Viêm tiểu khung có khả năng gây vô sinh vĩnh viễn lên tới 12% số người bệnh và nếu không điều trị triệt để có thể tỷ lệ tái phát sẽ rất cao.

 Khi bị đau bụng kinh dữ dội cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn

Khi bị đau bụng kinh dữ dội cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn

– U nang buồng trứng: Mỗi khi hành kinh, nếu xảy ra hiện tượng đau bụng dữ dội thì đây là một dấu hiệu cho thấy cũng có thể chị em bị u nang buồng trứng. Đây là một bệnh khá phổ biến ở chị em và có thể chữa trị dễ dàng nếu phát hiện kịp thời.

– U xơ tử cung: Đây cũng là căn bệnh có thể mắc phải khi thấy biểu hiện đau bụng kinh dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt. U xơ tử cung thường gặp ở những phụ nữ trên 50 tuổi. U xơ tử cung là do khối lượng mô tăng trưởng trên tử cung, nó có kích thước và số lượng khác nhau.

Từ những nguy cơ nêu trên, mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt, nếu bị đau bụng kinh dữ dội chị em cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay để điều trị kịp thời. Chúc chị em luôn khỏe!

 Xem thêm: Chị em cần biết: Đau bụng kinh làm gì cho hết?

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo