Cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa chị em nhất định phải biết

Điểm qua những ảnh hưởng nguy hiểm của viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa được thể hiện ở rất nhiều bệnh lý, điển hình là viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung…

Những biểu hiện thường gặp của các bệnh lý này là ngứa tại vùng kín, dịch tiết âm đạo ra nhiều, kinh nguyệt rối loạn, đau bụng dưới, rối loạn tiểu tiện, đau rát khi quan hệ tình dục… Ở giai đoạn đầu của bệnh thì các triệu chứng này có thể không rõ ràng nhưng nếu tinh ý chị em vẫn có thể nhận biết và điều trị bệnh sớm nhất.

Nếu không điều trị sớm, bệnh ngày một nặng hơn sẽ gây ra những nguy hiểm cho người bệnh:

+ Khi mắc bệnh bản thân người phụ nữ là người chịu đựng những cảm giác khó chịu mà bệnh mang đến. Từ cảm giác khó chịu vì những đợt ngứa ngáy ở vùng kín cho đến cảm giác mất tự tin khi khí hư ra nhiều, mùi hôi tại “chỗ ấy”.

 

Viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa kịp thời có thể gây vô sinh

+ Nếu không được áp dụng các cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa sớm chị em có thể sẽ có nguy cơ đối diện với một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng sau sinh, đau tại vùng tiểu khung (khu vực ở dưới rốn của bụng)…

+ Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng đó là tác động trực tiếp đến vấn đề sinh sản sau này của chị em. Những bệnh này có thể gây vô sinh, mang thai ngoài tử cung, gây sảy thai, sinh non, vỡ ối sớm, thậm chí là thai chết lưu…

+ Ngoài những tác động trên thì khi mang thai chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, cụ thể: Trẻ khi sinh ra có thể bị nhiễm nấm miệng, nấm hầu họng, thai nhi nhẹ cân, trẻ sinh non…

Có thể thấy rằng, ảnh hưởng trên của viêm nhiễm phụ khoa chị em không được xem thường. Chính vì vậy, việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa cần được tiến hành càng sớm sẽ càng bảo vệ được sức khỏe sinh sản của chị em tốt nhất.

Các cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả

Hiện nay, cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa có rất nhiều, từ Tây y cho đến phương pháp dân gian. Tuy nhiên, tùy vào từng mức độ bệnh, tùy vào từng đối tượng bệnh nhân sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Chính vì vậy, điều cần làm đầu tiên khi chị em biết mình mắc bệnh hoặc nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa đó là đến cơ sở y tế để thăm khám một cách cẩn thận từ bác sĩ có chuyên môn. Nhờ đó bệnh của chị em mới có thể điều trị đúng phương pháp.

Sau đây là một số cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa vẫn hay được áp dụng khi chị em mắc bệnh.

 

Thuốc đặt là một trong những cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Tây y

Viêm nhiễm phụ khoa với cách điều trị theo Tây y có thể áp dụng phương pháp nội khoa hoặc phương pháp ngoại khoa. Thông thường, ở mức độ viêm phụ khoa nhẹ sẽ được bác sĩ cho các loại thuốc để điều trị. Ngược lại với những người bị viêm phụ khoa nặng sẽ được áp dụng phương pháp ngoại khoa.

+ Phương pháp nội khoa: Thuốc được sử dụng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là các kháng sinh, có thể dùng thuốc uống, đặt âm đạo hoặc bôi, cũng có thể kết hợp với các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Ví dụ như các thuốc: Thuốc thuộc nhóm Miconazol; Metronidazol; Cloroxit…

Phương pháp này có ưu điểm là có tác dụng khá nhanh, chi phí điều trị không cao, chị em có thể sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều có thể bị nhờn thuốc, chỉ mới có thể chữa được những triệu chứng bệnh, không thể chữa được tận gốc rễ.

+ Phương pháp ngoại khoa: Với những trường hợp viêm nhiễm nặng lúc này sẽ được áp dụng phương pháp điều trị xâm lấn, có thể điều trị bằng tia laser, đốt điện hoặc phẫu thuật bằng dao leep.

Ưu điểm của các phương pháp này là thực hiện khá nhanh, hiệu quả sau vài lần. Tuy nhiên, vì là biện pháp xâm lấn nên sẽ làm tổn thương đến niêm mạc của tử cung, để lại sẹo cứng ở cổ tử cung, chi phí cao, viêm nhiễm cũng không được điều trị một cách triệt để, bệnh hoàn toàn có thể tái lại…

 

Nếu viêm nhiễm phụ khoa nặng phải dùng đến biện pháp ngoại khoa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa và cách điều trị theo cách dân gian

Chữa viêm nhiễm phụ khoa theo cách dân gian là cách được đánh giá là đơn giản với những nguyên liệu, vị thuốc dễ kiếm mà không mất nhiều chi phí. Một số phương pháp vẫn được chị em truyền tai nhau từ rất lâu như:

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng lá lốt

Lá lốt hay rau lốt thuộc họ cây hồ tiêu, ngoài việc là một loại rau ăn, gai vị lá lốt còn được sử dụng để làm thuốc. Thân, rễ và hoa là bộ phận được dùng làm thuốc chủ yếu của loại cây này.

Chị em có thể phơi khô hoặc dùng tươi lá lốt để làm thuốc, nếu như dùng rễ của cây thì thời điểm thích hợp là vào tầm tháng  8 và tháng 9.

Thực hiện: Chị em lấy: Lá lốt 50 gam, nghệ khoảng 40 gam, khoảng 20 gam phèn. Cho hỗn hợp này vào nồi và đổ nước ngập koanrg 2 đốt ngón tay, đun sôi trong 10 đến 15 phút. Khi nước sôi đủ thời gian chị em lọc lấy nước để ấm và dùng để vệ sinh âm đạo.

Chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng lá chè xanh

Cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng là chè xanh là cách không còn quá xa lạ đối với nhiều chị em. Nó vừa có công dụng làm sạch vùng kín vừa giúp chị em giảm đi viêm nhiễm một cách hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản: Chị em lấy một lượng lá chè xanh vừa đủ, rửa sạch sau đó để ráo và đun với nước nóng. Đun nước lá chè xanh cần phải đun kỹ, sau đó chị em sử dụng nước để rửa vùng kín khi nước còn ấm.

Chị em lưu ý là chỉ sử dụng nước lá chè xanh trong ngày. Ngoài ra, khi rửa chỉ được rửa ở bên ngoài “cô bé” không được ngâm và rửa sâu vào bên trong. Dùng 2 đến 3 lần một tuần để triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Bên cạnh hai cách này chị em cũng có thể sử dụng những cách khác như: Lá trầu không, lá ngải cứu, sử dụng tỏi để chữa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả.

 

Lá chè xanh là một phương pháp quen thuộc trong điều trị bệnh phụ khoa

Lưu ý trong điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Để việc điều trị có được kết quả cao cũng như bệnh không nặng thêm chị em cần phải lưu ý một số lưu ý sau đây:

Thứ nhất, trước khi áp dụng các cách chữa viêm nhiễm phụ khoa này chị phải đến bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân. Bác sĩ mới là người tư vấn cho chị em biết đâu là phương pháp tốt nhất với người bệnh.

Thứ hai, khi bị viêm nhiễm cũng như trong lúc điều trị với thuốc, đặc biệt là các loại thuốc đặt thì chị em tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục. Việc quan hệ tình dục trong thời gian này có thể sẽ làm cho bệnh nặng hơn, thậm chí lây sang cho “bạn tình”.

Thứ ba, xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Thực hiện chế độ ăn đủ dinh dưỡng, tránh những đồ ăn cay nóng, chất kích thích, ngủ đủ giấc, đặc biệt là phải giữ cho tâm lý được thoải mái…

Thứ tư, tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng những bài tập thể dục phù hợp để cải thiện sức đề kháng của cơ thể tốt nhất, giúp phòng bệnh hiệu quả.

Có thể thấy rằng, có không ít cách điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho chị em khi cơ quan sinh dục có hiện tượng viêm. Tuy nhiên, dù vội vàng đến đâu chị em cũng không được tự ý điều trị tránh những hậu quả không đáng có, trong đó có những nguy hiểm mà bài viết đã đề cập đến ở mục trên.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Chữa viêm phụ khoa bằng lá chè xanh như thế nào mới đúng?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo