Giải đáp: Bị buồng trứng phải đa nang có lan sang buồng trứng bên trái hay không?

Nhiều người nói về việc bị buồng trứng phải đa nang hoặc buồng trứng trái đa nang, một số khác gọi là buồng trứng đa nang 1 bên. Hơn nữa, chị em phụ nữ cũng cùng chung mối băn khoăn rằng khi bị một bên buồng trứng đa nang, liệu có làm lây lan sang bên còn lại và khiến khả năng sinh con giảm xuống hay không?

Cùng tìm hiểu vấn đề này một cách cụ thể và chính xác nhất.

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là hội chứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, trong đó buồng trứng của người phụ nữ có nhiều nang nhỏ kích thước. Buồng trứng đa nang còn gây ra rất nhiều ảnh hưởng không tổ cho sức khỏe của người phụ nữ ngoài việc khiến chị em gặp khó khăn trong việc sinh con.

Cường antrogen khiến phụ nữ tăng cân mất kiểm soát - Một nguyên nhân của buồng trứng đa nang

Cường androgen khiến phụ nữ tăng cân mất kiểm soát – Một nguyên nhân của buồng trứng đa nang

Không thể chẩn đoán buồng trứng đa nang qua một lần xét nghiệm, thăm khám mà cần theo dõi một quá trình để có kết quả chính xác nhất. Hơn nữa, để kết luận người phụ nữ có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không, cần phải dựa vào 3 yếu tố căn cốt sau đây:

+ Kết quả siêu âm cho thấy buồng trứng có nhiều nang nhỏ, số lượng nang từ 6 – 10 nang với kích thước từ 2 – 8mm.

+ Có hiện tượng cường androgen biểu hiện ở việc rậm lông trên mặt, ngực, bụng…, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, rụng nhiều tóc. Qua kiểm tra, nhận thấy cơ thể bệnh nhân có lượng testosterone huyết thanh tăng cao.

+ Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn: Thưa kinh, tắc kinh hoặc vô kinh.

Như vậy, chỉ cần có 2/3 các yếu tố trên, có thể kết luận được việc chị em có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Buồng trứng đa nang 1 bên là như thế nào?

Trong y học, khi nhắc đến buồng trứng đa nang tức là nói đến cả 2 buồng trứng đều bị đa nang. Vì thế, khi bị hội chứng này, không có trường hợp chỉ 1 buồng trứng bị đa nang và buồng trứng còn lại vẫn bình thường.

Chính vì vậy, không có hiện tượng buồng trứng đa nang 1 bên và sẽ lây lan sang bên buồng trứng còn lại như nhiều chị em vẫn lo lắng.

Không có hiện tượng chỉ một bên buồng trứng bị buồng trứng đa nang

Không có hiện tượng chỉ một bên buồng trứng bị buồng trứng đa nang

Do buồng trứng đa nang luôn xuất hiện ở cả hai bên nên phụ nữ mới không thể mang thai được do các nang trứng đều “dậm chân tại chỗ”, không lớn lên để phóng noãn được. Chỉ trong quá trình chữa trị, những thay đổi tích cực dẫn đến cân bằng nội tiết tố sẽ giúp một số chị em có được may mắn mang thai tự nhiên dù đang bị buồng trứng đa nang.

Chị em cần thay đổi suy nghĩ rằng bị buồng trứng đa nang một bên sẽ lây lan sang bên còn lại để giảm tải lo lắng, căng thẳng, góp phần hỗ trợ cho việc điều trị hội chứng này có hiệu quả.

Phụ nữ chưa có gia đình nên điều trị buồng trứng đa nang như thế nào?

Rất nhiều bạn gái trong độ tuổi từ 18 – 22 đã gặp phải hội chứng buồng trứng đa nang và vô cùng hốt hoảng, lo âu. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện như vậy, bạn có thể áp dụng nhiều cách chữa trị để giúp mình có được chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Trong trường hợp này, có một số cách thức như sau:

+ Chữa trị bằng đông y với các bài thuốc giúp chị em cân bằng nội tiết và lấy lại chu kì kinh nguyệt bình thường.

+ Áp dụng chế độ ăn uống khoa học với sự kết hợp của nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó ưu tiên chất xơ, đạm, vitamin, hạn chế tinh bột, đường, chất béo no có hại cho cơ thể.

Các bạn nữ chưa lập gia đình có rất nhiều cách để chữa trị buồng trứng đa nang hiệu quả

Các bạn nữ chưa lập gia đình có rất nhiều cách để  chữa trị buồng trứng đa nang hiệu quả

Trong đó, bạn nên ưu tiên các thực phẩm được chế biến từ đậu nành (có thể tự làm sữa uống đậu nành để uống nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm), quả bơ, sầu riêng và các loại gia vị như rau bạc hà, húng quế, hạt tiêu, bột ớt đỏ…

+ Ngoài ra, bạn có thể uống thuốc ngừa thai dạng viên uống hằng ngày để tăng cường hormone nữ trong cơ thể mỗi người.

Phát hiện buồng trứng đa nang từ sớm và có những cách điều trị kịp thời sẽ giúp chị em nhanh chóng khắc phục được tình trạng này và có thể mang thai được. Do đó, đến khi lập gia đình, cùng với sự hỗ trợ, can thiệp của các biện pháp y học hiện đại, chị em có thể nhanh chóng sinh con.

Vì vậy, các bạn nữ nên đi khám phụ khoa đều đặn, nhất là khi chu kỳ kinh nguyệt thất thường để có những biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời dù mắc phải bất cứ bệnh gì.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo