Buồng trứng đa nang sau sinh: Vẫn nên tiếp tục điều trị!

Buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng.

Thông thường, cơ thể phụ nữ có khoảng 5 nang noãn trưởng thành trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và có ít nhất một nang trứng trưởng thành lúc rụng trứng. Một buồng trứng đa nang sẽ có nhiều nang nhỏ phát triển và trưởng thành nhưng lại không rụng trứng.

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra khi hệ thống nội tiết bị mất cân bằng, khiến cho trứng ít khi rụng hoặc rụng không đều đặn. Hội chứng này thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, theo nghiên cứu cứ 10 người thì sẽ có 1 người bị buồng trứng đa nang.

Hình ảnh buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang

● Buồng trứng đa nang có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang. Phần đông chị em buồng trứng đa nang do bẩm sinh di truyền và có nguy cơ cao mắc bệnh hơn người khác.

● Do nồng độ nội tiết tố insulin trong cơ thể cao hơn bình thường. Insulin quá nhiều làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể.

● Khi bạn đang bị thừa cân, nồng độ insulin trong cơ thể sẽ tăng cao dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang.

● Hormone LH được sản xuất nhiều hơn so với hormone kích thích nang trứng FSH. Điều này khiến nang trứng sản xuất nhiều hormone testosterone hơn. Các tuyến khác trong cơ thể của bạn cũng gia tăng sản xuất testosterone. Nếu cơ thể bạn có quá nhiều testosterone, quá trình rụng trứng sẽ bị ngăn chặn.

● Ngoài ra buồng trứng đa nang còn do các yếu tố bên ngoài tác động như môi trường, thói quen, lối sống, chế độ ăn uống, thừa cân, béo phì, stress, căng thẳng…

Điều trị buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị thuyên giảm các triệu chứng bằng thuốc uống hoặc can thiệp phẫu thuật nội soi nếu cần thiết.

Tùy thuộc vào triệu chứng, mục đích của bệnh nhân cũng như nhu cầu có con hay không mà bác sĩ sẽ có đơn thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

Khi điều trị, bạn nên kết hợp thay đổi lối sống, thói quen, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân… cũng giúp bệnh có thể đỡ hơn.

Nếu bị thừa cân, bạn nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để kiểm soát cân nặng của mình.

Đối với một số trường hợp thì cần phải áp dụng điều trị kết hợp với bệnh tim mạch hoặc tiểu đường để làm giảm nồng độ hormone testosteron và insullin trong máu.

Việc điều trị buồng trứng đa nang tùy thuộc vào triệu chứng, mục đích của bệnh nhân

Buồng trứng đa nang sau sinh

Vô sinh chính là mối lo ngại lớn nhất của chị em khi bị buồng trứng đa nang. Tuy nhiên nếu bạn vẫn mang thai và sinh con bình thường thì đó là dấu hiệu đáng mừng.

Khi bị buồng trứng đa nang nếu bị mất kinh, bạn không nên mổ cắt góc buồng trứng như vậy sẽ mất hoàn toàn khả năng làm mẹ. Chỉ nên điều trị bằng thuốc tây y hoặc đông y, kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt là bạn sẽ có con bình thường.

Khi thụ thai và sinh con xong, theo nhiều bác sĩ có chuyên môn thì buồng trứng đa nang sau sinh có thể sẽ khá hơn rất nhiều, các triệu chứng thuyên giảm và hoạt động bình thường hơn, chu kỳ kinh nguyệt cũng đều đặn hơn.

Buồng trứng đa nang vốn kém nhạy cảm với FSH nên sau khi sinh thì tiên lượng buồng trứng đa nang sẽ tốt hẳn lên, kinh nguyệt trở nên đều hơn và những lần tiếp theo sẽ tự có thai được.

Theo dự đoán, rất có thể các hormon thai nghén, trong đó có estriol với hàm lượng rất cao đã làm tăng nhạy cảm của buồng trứng lên, đã đáp ứng được với FSH và LH của tuyến yên nên đã cải thiện được hoạt động của buồng trứng.

Chị em vẫn nên điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh

Tuy nhiên sau khi sinh bạn vẫn nên tiếp tục điều trị buồng trứng đa nang. Bởi nó còn có thể gây ra những hệ quả nguy hiểm tới sức khỏe của bạn như: gây ra các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường.

Việc điều trị dứt điểm buồng trứng đa nang là điều cần thiết ngay cả khi bạn đã sinh con. Hãy đến gặp bác sĩ định kì để được tư vấn kĩ hơn về hướng điều trị cho bạn nhé.

Buồng trứng đa nang là 1 hội chứng thường gặp ở chị em, qua đó nếu may mắn có thể mang thai và sinh con bình thường thì cũng đừng phớt lờ việc chữa trị bệnh nhé.

Việc điều trị buồng trứng đa nang sau sinh là một quá trình dài nhưng do đã sinh nở nên hoạt động của buồng trứng cũng đã khả quan hơn nhìều rồi. Hãy chuẩn bị 1 tinh thần và sức khỏe tốt để điều trị dứt điểm căn bệnh cũng như các tình trạng thường gặp nhé.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo