Buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai: Đây là những nguyên nhân ít ai ngờ tới

Trên các diễn đàn, các nhóm, hội của những chị em đang mang bầu, các bà mẹ bỉm sữa thường xuất hiện rất nhiều câu hỏi hoặc chia sẻ về những nguy hiểm tiềm ẩn đối với người phụ nữ đang có thai.

Trong đó, rất nhiều chị em đã chia sẻ về tình trạng của mình như sau: Họ bị hội chứng buồng trứng đa nang, đã nhờ can thiệp để có bầu nhưng liên tiếp sảy thai. Điều đó khiến những chị em này vô cùng hoang mang, lo lắng và thường buồn rầu rất lâu vì những lần bị sảy thai như vậy.

Vấn đề này không hề lạ đối với những người phụ nữ bị buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề này vẫn còn là dấu hỏi lớn đối với nhiều chị em.

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra tằng, những người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có tỷ lệ sảy thai cao, trong đó có những người sảy thai liên tiếp. Nguyên nhân ban đầu được xác định là:

+ Độ LH trong máu tăng cao hơn so với những người phụ nữ bình thường.

+ Do cường androgen.

+ Do béo phì, cơ thể có nhiều chất béo no và xảy ra tình trạng kháng insulin ở cơ thể những người phụ nữ này.

+ Nguyên nhân quan trọng khác: Sự gia tăng ức chế hoạt hóa Pal-1 (viết tắt của plasminogen type 1) làm giảm ly giải fibrin. Chính điều này đã tạo điều kiện để làm nảy sinh huyết khối tại mạch máu của nhau thai, dẫn đến bánh nhau bị yếu đi rất nhiều. Vì vậy, thai không bám chắc vào nhau thai, hiện tượng dễ bị xảy ra là hệ quả tất yếu của những biến đổi này.

Ngoài ra, một số bác sĩ cũng nghĩ đến vấn đề tăng Hcy máu (làm tăng plasminogen type 1 như dã nói ở trên). Được biết, nồng độ HCY trong máu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ dinh dưỡng cùng các biến đổi về sinh lý của người phụ nữ. Rối loạn Hcy máu so với thông thường là tình trạng liên quan đến bệnh lý về mạch máu nhau thai. Ngoài sẩy thai liên tiếp, chị em còn có thể bị tiền sản giật nếu đang mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Khi phụ nữ bị buồng trứng đa nang, cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng để chăm sóc cơ thể mình và đảm bảo sự phát triển tốt hơn của thai nhi với các thực phẩm sạch chứa acid folic, vitamin B12. Các chất này cũng góp phần hạn chế sự gia tăng Hcy trong máu, hạn chế tình trạng sảy thai.

Một số thực phẩm chứa acid folic bao gồm: cam tươi, rau bina, măng tây, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu nàng, ngũ cốc, khoai tây, quả bơ… Những loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu.

Vitamin B12 có tìm thấy ở những loại thực phẩm như: sò, hàu, trai, cua, cá mòi, cá hồi trout, cá hồi salmon, cá ngừ, cá tuyết Haddock, thịt bò, sữa tươi, sữa chua, trứng gà, thịt gà (đặc biệt là gà tây nạc)…

Trong số những thực phẩm chức nhiều vitamin B12 tốt cho phụ nữ bị buồng trứng đa nang đang mang bầu, có rất nhiều đồ thủy sản, hải sản. Bạn có thể dễ dàng kết hợp những loại thực phẩm giàu vitamin B12 với các thực phẩm chứa nhiều acid folic để chế biến thành những món ngon cho mình trong các bữa ăn.

Vì vậy, các mẹ bầu bị buồng trứng đa nang ngoài việc thường xuyên thăm khám tại các cơ sở khám chữa uy tín, tin cậy thì phải chú ý nghỉ ngợi, đi lại, tránh bị stress, lo lắng, gây nguy hiểm cho thai nhi. Bổ sung các thực phẩm nêu trên vào bữa ăn cùng là điều cần được chị em quan tâm sát sao.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo