Buồng trứng đa nang dấu hiệu này không thể xem thường, nên đi khám ngay lập tức

Hiện nay, khoảng 10% nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở phụ nữ là do hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sả từ 18 – 44 tuổi.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh buồng trứng đa nang như tắc kinh, vô kinh là điển hình nhất và cảnh báo mỗi người phụ không thể xem thường hội chứng này.

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng của buồng trứng đa nang hoặc PCOS là sự rối loạn nội tiết hay gặp ở phụ nữ tuổi sinh sản được đặc trưng bởi u nang buồng trứng. Đó là sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen trong cơ thể nữ giới (androgen là hormone nam giới).

Những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ do nang noãn không phát triển được nên không có dấu hiệu rụng trứng.

Chính vì vậy, khi phụ nữ bị mắc buồng trứng đa nang thì buồng trứng có một lớp vỏ dầy khiến các nang trứng không thể phát triển. Do đó, hàng tháng trứng không được phá bỏ lớp vỏ dày và hiện tượng phóng noãn ra ngoài sẽ không xảy ra.

Cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán về buồng trứng đa nang

Cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán về buồng trứng đa nang

Sau đây là một số dấu hiệu buồng trứng đa nang điển hình xảy ra ở hầu hết những người phụ nữ gặp hội chứng này

1. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Như chúng ta đều biết, ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn theo chu kỳ hàng tháng, đối với người có chu kỳ ngắn là 25 -28 ngày, đối với người có chu kỳ dài là 30 – 33 ngày.

Thế nhưng ở phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang thì thường có chu kỳ kinh nguyệt rất dài, thường là trên 45 ngày tới vài tháng, nửa năm hoặc thậm chí là vô kinh (từ 6 tháng trở đi không có kinh nguyệt).

Rối loạn chu kì kinh nguyệt là một biểu hiện điển hình của buồng trứng đa nang

Rối loạn chu kì kinh nguyệt là một biểu hiện điển hình của buồng trứng đa nang

2. Ngoại hình có những dấu hiệu bất thường

Ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có lượng hormone sinh dục nam cao hơn bình thường dẫn tới những dấu hiệu khác thường ở ngoại hình của chị em như:

-Rậm lông: lông tay, lông chân, ria mép, lông nách… Thậm chí, phụ nữ ở phương Tây còn xuất hiện rất nhiều lông trên mặt nhưng phụ nữ phương Đông không gặp tình trạng này.

– Béo phì, tăng cân không kiểm soát (Đây là hệ quả của việc thèm những đồ ăn từ tinh bột và có hàm lượng đường cao).

– Nhiều mụn mọc ở lưng, ngực hay tóc rụng nhiều thậm chí bị hói đầu.

Trên đây là 2 dấu hiệu điển hình nhất cảnh báo buồng trứng đa nang mà chị em không thể lờ là. Khi nhận thấy cùng lúc có những điều bất thường này, nên đến ngay các bệnh viện, phòng khám uy tín để khám chữa và được bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục buồng trứng đa nang hiệu quả nhất.

Béo phì cũng cảnh báo nguy cơ bị buồng trứng đa nang

Béo phì cũng cảnh báo nguy cơ bị buồng trứng đa nang

Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, làm các xét nghiệm chuyên khoa để chẩn đoán về việc chị em có bị hội chứng buồng trứng đa nang. Bằng việc siêu âm để có được những hình ảnh trực quan nhất về buồng trứng, các nang trứng sẽ cho biết người phụ nữ có đang bị PCOS hay không. Đồng thời, xét nghiệm máu cũng là một phần quan trọng để các bác sĩ có những cơ sở quan trọng để kết luận về tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Chỉ có như vậy, chị em mới có thể tránh được tình trạng vô sinh hiếm muộn, điều mà rất nhiều phụ nữ bị buồng trứng đa nang gặp phải hiện nay. Khắc phục buồng trứng đa nang cần sự kiên trì kết hợp nhiều biện pháp ở mỗi người: dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cùng với việc luyện tập thể dục thể thao.

Ngoài để lại hậu quả vô sinh ở phụ nữ, người bị buồng trứng đa nang còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như: tiểu đường; huyết áp cao hay dễ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, loãng xương… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của phụ nữ, nhất là khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo