Những biểu hiện viêm niêm mạc tử cung chị em cần phải ghi nhớ

Bệnh viêm niêm mạc tử cung là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Niêm mạc tử cung chính là lớp cuối cùng trong tử cung bao bủ bề mặt của tử cung. Nhiệm vụ của lớp niêm mạc này là để giữ cho thai nhi có thể nằm cố định trong tử cung.

Lớp niêm mạc tử cung này khi đến chu kỳ kinh nó sẽ bong ra, hay còn được gọi là bong niêm mạc tử cung. Sau khi kỳ kinh kết thúc chúng sẽ được tái tạo lại. Chịu sự tác động của hormone sinh dục nữ, lớp niêm mạc này mỗi tháng sẽ dày lên, nếu có hiện tượng thụ tinh thì chúng sẽ là nơi đón trứng thụ tinh về làm tổ.

Còn nếu không có sự thụ tinh chúng sẽ bong ra và gây nên hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới. Và lớp niêm mạc tử cung này có thể viêm nhiễm bất cứ khi nào khi có các tác nhân gây hại tấn công.

Biểu hiện viêm niêm mạc tử cung là gì?

Viêm niêm mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm tại buồng tử cung 

Vậy, viêm niêm mạc tử cung là gì? Đây là một căn bệnh phụ khoa phổ biến và thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Có thể hiểu đơn giản hơn, viêm niêm mạc tử cung chính là tình trạng viêm nhiễm tại buồng của tử cung do các tác nhân như: Vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… xâm nhập và lây nhiễm từ phía dưới khi bị các bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Viêm nội mạc tử cung và viêm niêm mạc tử cung có phải là một? Đây là một câu hỏi của không ít chị em. Thực tế có rất nhiều người nhầm lẫn viêm nội mạc tử cung là gì và nó có giống với viêm niêm mạc tử cung hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm niêm mạc tử cung và viêm nội mạc tử cung là một bệnh, chỉ là tên gọi có sự khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến viêm niêm mạc tử cung

Theo các chuyên gia, bất cứ khi nào chị em phụ nữ cũng có thể mắc viêm niêm mạc tử cung. Đặc biệt là những chị em đã quan hệ tình dục, phá thai, viêm niêm mạc tử cung sau sinh ở các sản phụ cũng có nguy cơ cao hơn…

Những nguyên nhân chính gây viêm niêm mạc tử cung ở nữ giới cần phải kể đến đó là:

+ Do vấn đề vệ sinh vùng kín: Vệ sinh vùng kín không đảm bảo, đặc biệt là những ngày “đèn đỏ”, trước – sau khi quan hệ tình dục… đây là điều kiện để cho các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sinh sôi và phát triển gây viêm nhiễm nhanh chóng.

+ Do viêm nhiễm từ các bộ phận khác: Các bộ phận lân cận như âm đạo, cổ tử cung nếu bị viêm nhiễm không chữa kịp thời thì các tác nhân gây bệnh sẽ dễ dàng lây nhiễm ngược gây viêm niêm mạc tử cung. Ngoài ra, chúng còn gây ra bệnh viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng).

+ Ngoài ra, do chị em đã từng sảy thai, trải qua sinh nở, những tổn thương sau khi thực hiện thủ thuật ngoại khoa… cũng là những nguyên nhân gây viêm niêm mạc tử cung.

Nhận biết biểu hiện viêm niêm mạc tử cung

Vệ sinh vùng kín không đảm bảo là một nguyên nhân gây viêm niêm mạc tử cung

Dày hay mỏng niêm mạc tử cung đều ảnh hưởng đến việc mang thai

Có một vấn đề mà chị em cần phải lưu ý và hiểu rõ trước khi tìm hiểu về biểu hiện viêm niêm mạc tử cung đó chính là vấn đề dày – mỏng niêm mạc tử có ảnh hưởng đến việc mang thai hay không?

Thực tế, mỏng hay dày niêm mạc tử cung đều có thể gây ra những tác động không tốt đến việc mang thai của nữ giới.

Dày nội mạc tử cung là gì?

Nếu như khi tiến hành siêu âm buồng tử cung, lớp niêm mạc tử cung của chị em lớn hơn 20mm thì đây là niêm mạc tử cung dày, hay còn được gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung.

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng gì không? hay noi mac tu cung day co nguy hiem khong? Theo các bác sĩ chuyên khoa, niêm mạc tử cung dày, cổ tử cung dày được xếp vào một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng khó thụ thai ở nữ giới. Bên cạnh đó, tình trạng dày niêm mạc tử cung còn có thể gây rối loạn nội tiết, vô kinh thứ phát kéo dài.

Về cách khắc phục, bác sĩ có thể đưa ra một chế ăn uống hợp lý để làm mỏng niêm mạc tử cung hoặc tiến hành nạo niêm mạc tử cung dày…

Biểu hiện viêm niêm mạc tử cung cấp tính

Dày hay mỏng niêm mạc tử cung đều ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Niêm mạc tử cung mỏng là gì?

Niêm mạc tử cung mỏng gây nên tình trạng giảm khoái cảm ở nữ giới, khó đạt khoái cảm trong các “cuộc yêu”, thậm chí là gây yếu sinh lý nữ. Chưa kể, lớp niêm mạc quá mỏng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em, bởi niêm mạc là bộ phận quan trọng để trứng thụ tinh làm tổ và phát triển của phôi thai.

Vậy, phải làm thế nào để niêm mạc tử cung dày lên? Chị em không nên quá lo lắng về vấn đề này. Lúc này chị em cần đến cơ sở y tế ngay để được tư vấn một cách cụ thể và xác định nguyên nhân cụ thể. Mỗi người sẽ có phác đồ điều trị riêng.

Nếu niêm mạc tử cung mỏng do thiếu hụt hormone estrogen thì bác sĩ sẽ khắc phục phần thiếu hụt này bằng: Chế độ ăn uống, thực phẩm tăng cường chức năng sinh lý nữ…

Như vậy, dù niêm mạc tử cung dày hay mỏng đều sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Những biểu hiện viêm niêm mạc tử cung ở nữ giới

Viêm niêm mạc tử cung hay viêm nội mạc tử cung được chia thành 2 giai đoạn chính đó là: Viêm niêm mạc tử cung cấp tính và viêm niêm mạc tử cung mãn tính. Chính vì vậy, biểu hiện viêm niêm mạc tử cung ở các chị em sẽ phụ thuộc vào hai giai đoạn này. Cụ thể:

Biểu hiện viêm niêm mạc tử cung cấp tính

Ở giai đoạn này, những biểu hiện của viêm niêm mạc tử cung không quá khó để người bệnh nhận biết:

+ Đau bụng dưới: Những cơn đau bụng dưới lúc này của chị em sẽ từ âm ỉ đến dữ dội.

+ Khí hư tiết ra nhiều, có mùi và màu lạ có thể là đen, xanh hoặc nâu, đôi khi kèm theo máu.

+ Người bệnh thỉnh thoảng có triệu chứng sốt nhẹ, sau khi quan hệ có hiện tượng ngứa âm đạo.

Biểu hiện viêm niêm mạc tử cung mãn tính

Đau bụng dưới là một biểu hiện của bệnh khi ở giai đoạn cấp tính

Biểu hiện viêm niêm mạc tử cung mãn tính

Theo các chuyên gia sức khỏe thì tỉ lệ chị em mắc viêm niêm mạc tử cung mãn tính không cao. Những dấu hiệu để chị em nhận biết biểu hiện viêm niêm mạc mãn tính đó là:

+ Người bệnh có cảm giác chán ăn.

+ Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt trở nên thất thường, không đều, máu có màu đen hoặc vón cục…

+ Chị em có thể bị những cơn đau bụng thường xuyên “hành hạ” và bị viêm vùng chậu.

Đó chính là những biểu hiện viêm niêm mạc tử cung mà chị em cần đặc biệt lưu ý. Bệnh ở giai đoạn đầu điều trị viêm niêm mạc tử cung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, còn nếu chị em không chữa trị, phát hiện bệnh quá muộn sẽ làm tăng nguy cơ khó thụ thai, dễ sảy thai (nếu mắc bệnh khi mang thai)…

Do vậy, khi có những triệu chứng ban đầu ở giai đoạn cấp tính chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế đế tiến hành kiểm tra. Mỗi người sẽ có cách điều trị riêng tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình hình sức khỏe. Vì thế, chị em phải lưu ý để chữa khỏi dứt điểm bệnh, bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi về viêm niêm mạc tử cung cũng như biểu hiện viêm niêm mạc tử cung trên đây đã giúp chị em có cái nhìn đầy đủ hơn về bệnh. Chị em hãy bảo vệ sức khỏe của mình và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng một chế độ ăn uống hợp lý, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín đúng cách và hạn chế phá thai nhiều lần…

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Những cách chữa viêm nội mạc tử cung hiệu quả chị em cần nhớ

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Linh lê says: Trả lời

    e đi khám cũng bị chuẩn đoán là viêm NMTC các mẹ ạ, e mới lấy chồng đc 6 tháng, có lẽ nào đấy là nguyên nhân vc e chưa có baby ko??

    Triệu chứng của e thì e mới bị rong kinh 1 chu kỳ gần đây thui, sau đó e đi khám lun, khí hư của e màu trắng như lòng trứng gà, còn âm đạo hơi có mùi

    E đang uống thuốc điều trị được 1 hôm rùi

    Các mẹ nào có kinh nghiệm trong việc chữa khỏi bệnh này không giúp e với ạ????

  2. Ong Vàng says: Trả lời

     

    Em đọc sách báo thì biết là bệnh này rất khó phát hiện, và rất ít các bs chẩn đoán ra bệnh này. Trừ khi bs chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm.

  3. Bi Giang says: Trả lời

     

    Viêm niêm mạc có ảnh hưởng đến mang thai không các chị, đọc sợ quá

  4. Ha Phuong says: Trả lời

     

    Chị nào bị viêm nm, chưa quá nặng, có thể thử biện pháp này. Nha đam xay nhuyễn, hoặc dứa xay nhuyễn, hòa nước và uống mỗi khi đến kì. Các cơn đau sẽ giảm đi đáng kể.

  5. Lệ Chi says: Trả lời

     

    Mà các mẹ ơi, đến ngày đèn đỏ mình cố gắng bia rượu, sinh tố dứa nha đam, nước có ga…các kiểu cho nó tống hết niêm mạc ra cho sạch lòng tử cung nhé. Ngoài ra mẹ nào uống phụ lạc cao, nghệ đen hợp thì cứ uống. Thể dục thì có suối nguồn tươi trẻ, đi bộ, bơi lội. Riêng em, thời gian khủng hoảng về bệnh tật nhất em tìm đến bơi lội. Từ 1 người không biết bơi, k bao giờ tắm biển, hãi nước…giờ e có thể bơi hơn 1km không nghỉ rồi đấy. Những hôm vục mặt xuống bể bơi khóc rồi sặc, nghĩ sao cuộc đời mình đang đẹp bỗng mất tất cả, tăm tối quá. Giờ thì xuống nước là quên hết sự đời, thanh thản và sảng khoái.

  6. Mai Lan Nguyen says: Trả lời

     

    Mình quyết định rồi, chiều nay sẽ đi gặp bác Hương. Mình cũng có dấu hiệu, chắc phải đi gấp.

  7. Thu Thuy Bui says: Trả lời

     

    Topic viêm nội mạc bên webtretho có nhiều trường hợp bị nặng mà thương lắm. Các bạn nên đến Vietmec, có bs Hương khám chữa pk và làm các thủ thuật sản phụ khoa cực tốt. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng những thông tin thu thập được từ  các triệu chứng đang gặp (bao gồm vị trí cơn đau và cơn đau xảy ra lúc nào), các xét nghiệm như khám vùng chậu, siêu âm, nội soi. Trong khám vùng chậu, bác sĩ sẽ dùng tay để kiểm tra vùng chậu nếu có bất kì bất thường nào ví dụ như u nang buồng trứng hay những vết sẹo sau tử cung. Siêu âm sóng âm cao tần sẽ cho thấy được hình ảnh bên trong cơ thể. Trước tớ cũng nghi, đi khám, may không bị làm sao.

  8. Hân Như says: Trả lời

    Mình luôn đau bụng khủng khiếp mỗi khi kì đến. Trước khi có Kinh nguyệt hoặc khi sạch Kinh thì hết đau. Ko đau khi quan hệ. Mình thường đau bụng rất nhiều vào ngày 1 và 2 của chu kỳ, có thể nói là đau thê thảm, Nhiều lúc đau đến phát khóc, đi không được luôn í, chân thì bủn rủn ra, rất yếu, máu thì ra nhiều. Mỗi lần như thế mặt mình xanh méc, nhiều khi ăn ko đc, nằm hay ngồi đều ko đỡ chút nào hết. Đến cuối ngày thứ 2 và sang ngày thứ 3 thì giảm đau, đến cuối ngày thứ 3 hoặc đầu ngày thứ 4 thì mình lại đau bụng nhưng có thể chịu đựng đc cho đến lúc nó ra 1 cục máu nhìn giống cục thịt nhỏ bằng ngón tay út, có thể cầm đc, và sau đó thì mình hết đau, máu kinh nguyệt giảm dần cho đến hết. Mình đi khám ở Vietmec thì cũng biết là viêm nmtc. Mới dùng thuốc bs cho dc 1 tháng, kì vừa rồi đỡ cực nhiều luôn. Mình thấy khỏe khắn hơn. Sạch kinh mình sẽ đi khám lại

  9. Thanh Lam says: Trả lời

     

    Đa phần những khó chịu mà viêm nội mạc tử cung mang lại là tình trạng đau đớn mỗi khi hành kinh. Về phương diện này thì có nhiều thuốc giảm đau hỗ trợ giúp trải qua những ngày này dễ dàng hơn. Trước em cũng bị, cũng tới Vietmec khám, bs Hằng cũng bảo vậy. Cho thuốc giảm đau và thuốc ngăn lạc nội mạc. Về em vẫn dùng thuốc, thêm với giữ tâm lý thoải mái. Em vẫn sinh 2 con bình thường, khỏe mạnh đấy ạ. MN vững tin nhé.

  10. bengok14 says: Trả lời

     

    Mình cũng bị đau và tắc tắc kinh ở ngày thứ 3, 4 (tưởng sạch rồi, sau đó tự nhiên đau lưng và đau bụng, khi nó ra 1,2 cục máu thì mới hết đau và sạch dần) và mình bị VNM. Tuy nhiên nhieu người đau nhưng họ không bị VNM đâu. Cái này bạn phải hỏi bác sĩ thôi. Đi khám nên nhận là bị, tớ sẽ nói với bác sĩ của tớ là tớ đã khám ở bác sĩ A, bác sĩ A nghi ngờ bị VNM, hình như ở buồng trứng phải hay trái thì phải. Nhờ bác sĩ kiểm tra lại lần nữa. Nếu siêu âm không thấy thì nhờ tiếp siêu âm hay nó ở trong cơ hay không? Vậy cho chắc ăn.

  11. Thai Thanh says: Trả lời

    Hùm nay mình đi siêu âm đầu dò cũng bị chuẩn đoán là viem nmtc , mình cũng hay bị rong kinh từ sau khi sinh bé t1… Kết quả siêu âm như sau: tc kích thước bít, đk trước sau :42,6mm… Cấu trúc cơ tử cung đồng nhất,quanh tc KO có khối cư trú bất thường… Lòng tc niêm mạc kt: 8,7 Mm… Ranh giới giữa cơ tc và niêm mạc rõ. Buồng trứng trái, phai bthg… Tuis cung ko dich…bs ke don nhu sau:

    zinat 10v… Transamin 20v va uong thuoc tranh Thai 3 chu ki…

     

    Minh cung rat lo lang ko biet the nao?

  12. Hải Yến says: Trả lời

    Mình cũng có triệu chứng tương tự các mn, chắc mai phải đi khám xem tnao, nhưng mình sợ mổ xẻ lắm hic hic!!

  13. huyentrangng89 says: Trả lời

     

    Vietmec tôi thử rồi, cũng là nghe mọi người ở cơ quan mách thôi. Dịch vụ tốt, bà nào bận bịu có thể đặt lịch online rất tiện. Mẹ bầu bí chúng mình không phải chờ lâu, lấy kết quả cũng nhanh. Bác sĩ Mai siêu âm kĩ, còn tư vấn cho chị em chế độ ăn uống nữa.

  14. Gấu nâu says: Trả lời

     

    Mình đã theo dõi nhiều bài về VNMTC và rất quan tâm đến vấn đề này. Làm sao có thể phát hiện được VNMTC để điều trị? Siêu âm có thể phát hiện được không? Mình đã sinh bé cách đây gần 3 năm (sinh mổ) nhưng bé mất do sinh non, mình rất buồn. Bây giờ mình đã thả để có thai lại nhưng chưa được, mình thấy có hiện tượng là trước khi có kinh khỏang 10 ngày thì thấy thỉnh thỏang đau bụng dưới và đau lưng nữa, ngày có kinh thì không đau bụng nhưng có lúc đang nằm mà ngồi dậy thì bụng dưới (chỗ có vết mổ) rất đau như kiểu đau cơ bụng vậy? Mình sợ bị VNMTC và đã đi siêu âm nhưng BS bảo không phải, vậy xin các mẹ có kinh nghiệm trả lời giúp mình siêu âm có phát hiện được không hay phải làm xét nghiệm nào khác. Cám ơn các mẹ rất nhiều.

  15. hoacomuaxuan says: Trả lời

     

    Ai có dấu hiệu thì đến Vietmec ngay các chị ạ, em khám chữa ở đây. Trước đó có đi khám sức khỏe tổng quát, cả phụ khoa và phát hiện bị LNMTC, Bs bảo không cần điều trị (có cảnh báo là sẽ khó thụ thai)…  Sau đám cưới không hiểu sao CK của mình lại rất dài, hơn 40ngay, trước kia 30-32 ngay, SA lại, vẫn là LNMTC, cho một hộp ENAT 400, cũng không cần tái khám hay điều trị gì cả….. Về dùng gần hết thuốc vẫn chẳng có kết quả gì. Phải đến khi gặp bác Hương bên Vietmec, công nhận là chữa rất có phương pháp. Không thuốc thang lan man vớ vẩn gì. Chị nghi bị thì đến nên sớm đi ạ.

  16. pinkypinky says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi, cái vụ LNMTC này cũng khó mang thai tự nhiên lắm…..huhuhuhu

  17. phuhuong says: Trả lời

    Mình có 1 vấn đề, mọi người có kinh nghiệm giải đáp cho mình nhé! Mình bị viêm âm đạo nhưng tháng này rất hi vọng có em bé nên mình không biết là có nên đặt thuốc không. Hiện nay mình chưa đi khám vì bận nên mình mong được mọi người mách bảo.

     

    Mình cảm ơn nhiều!

  18. phuhuong says: Trả lời

    Mình có 1 vấn đề, mọi người có kinh nghiệm giải đáp cho mình nhé! Mình bị viêm âm đạo nhưng tháng này rất hi vọng có em bé nên mình không biết là có nên đặt thuốc không. Hiện nay mình chưa đi khám vì bận nên mình mong được mọi người mách bảo.

     

    Mình cảm ơn nhiều!

  19. Giáng My says: Trả lời

     

    Mình cũng bị viêm mấy năm nay rồi, chữa mấy lần cứ tái đi tái lại chán quá (

  20. Lan Hương says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnEm chữa ở Vietmec. Bệnh này chủ yếu dùng thuốc giảm đau, uống hoặc tiêm. Vậy mới nói nên đi khám phụ khoa thường xuyên để nắm bắt được bệnh tình, chứ để lúc bệnh nặng đã khám thì muộn.

     

  21. Đan Lê says: Trả lời

     

    Bị viêm nội mạc tử cung có nhiều nguyên nhân nhưng mẹ nào mà để bị do nạo phá thai thì đúng là k chấp nhận được. Giờ có qúa nhiều biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả mà sao các bạn k áp dụng cứ để nhỡ nhàng rồi lại đi nạo phá vừa tội đứa con vừa hại sức khoẻ của mình. Cứ như em, tiêm thuốc là khỏe re.

  22. Thanh Thảo says: Trả lời

     

    Hiện đại rồi. Có nhiều biện pháp phòng tránh, sao mình cứ phải áp dụng các phương pháp lạc hậu để vỡ kế hoạch rồi lại hút nạo cho hại người, mang tội ra các chị nhỉ. Đặt vòng mình k chơi đc vì cơ địa ko hợp. Uống thuốc hàng ngày thì hay quên, rồi khô nữa.  Áo mưa, màng diệt,… thì giảm hứng thú, tốn kém, cơ địa dễ viêm của mình cũng k dùng đc… Mình tiêm thuốc được 1 tháng rồi, hoàn toàn an tâm quan hệ. Cá nhân mình thấy ưu điểm là: tác dụng lâu, kinh tế, muốn có thai chỉ cần dừng tiêm là xong, không rắc rối, ko lo sợ quên quên nhớ nhớ và đặc biệt là vẫn có thể cho con bú. Rất tiện, mình làm ở 282 Khương Đình. https://benhviemphukhoa.net/gia-nhu-biet-den-tiem-thuoc-tranh-thai-vietmec-som-hon-toi-da-khong-vo-ke-hoach-n5354.html

  23. Min says: Trả lời

     

    Tớ cũng viêm nm, kì nào cũng đau đớn rơi rớt khổ quá.

  24. Dung Nguyễn says: Trả lời

     

    Vietmec thích nhất là phòng khám công, dịch vụ lại tốt. Siêu âm thì bs Mai còn khám phụ khoa thì bs Hằng hoặc bs Hương đều tốt nhé các chị

  25. My says: Trả lời

     

    Khám Vietmec rồi. Sạch sẽ, nhân viên nhẹ nhàng lịch sự, không phải chờ đợi lâu, bác sĩ Hằng thì không cần quảng cáo nhiều rồi nhỉ, máy móc thì mình không có chuyên môn nên không biết đánh giá. Nói chung là ổn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo